Lý Do Khiến Phụ Nữ Đau Bụng Trong Và Trước Chu Kỳ Kinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
Lý Do Khiến Phụ Nữ Đau Bụng Trong Và Trước Chu Kỳ Kinh
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Đau bụng kinh là một triệu chứng thường gặp ở chị em. Theo một số thống kê cho thấy trung bình có khoảng 78% phụ nữ đều đau bụng trước kỳ kinh nguyệt khiến cho cơ thể mệt mỏi gây cản trở đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy những lý do khiến phụ nữ đau bụng trước và trong chu kỳ kinh là gì? Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau.

Tham khảo thêm:

► Đau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì?

 Những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Những lý do khiến phụ nữ đau bụng trước và trong chu kỳ kinh

  Trong thời gian qua Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM của chúng tôi đã nhận được nhiều thắc mắc của chị em về các vấn đề như “Tại sao lại đau bụng trước khi có kinh”, “Thường xuyên đau bụng trước kì kinh có sao không”. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc giúp chị em.

  Đau bụng kinh được hiểu là hiện tượng những cơn đau bụng dưới, hạ vị của chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Cơn đau này có thể nhẹ thoáng qua nhưng cũng có thể âm ỉ, dữ dội trong chu kỳ “đèn đỏ” và sau 1 – 2 ngày hành kinh đầu tiên mới đỡ.

  Người bị đau bụng kinh ở mức nhẹ thường không quan tâm lắm đến chứng này. Nhưng ở mức độ nghiêm trọng, chứng đau bụng kinh sẽ ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Ngoài đau bụng, một số người còn có các hiện tượng đau ngực, buồn nôn. Nếu hiện tượng này kéo dài, có thể coi nó là một triệu chứng bệnh. Khi đó, bệnh nhân phải uống thuốc điều trị.

Tư vấn ngayGọi ngay

    Một số nguyên nhân gây nên những cơn đau ngày ấy như:

 Nội tiết tố

  Chị em bị rối loạn nội tiết sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh như lạc nội mạc tử cung, lượng kinh không đều, đau bụng kinh. Theo nhiều tài liệu y khoa, hàm lượng nồng độ estrogen (nội tiết tố) của phụ nữ thường dao động từ 50 - 400pg/ml. Nếu nồng độ estrogen dưới 100pg/ml là bị rối loạn nội tiết tố nữ và cần cân bằng nội tiết tố nữ. Vì vậy, khi lượng estrogen thừa ra làm cho cơ thể giữ nước gây ra các rối loạn xung huyết, đau đớn, nhất là vùng bụng dưới.

➢ Hàm lượng chất prostaglandin

  Prostaglandin tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm: Quá trình co giãn của cơ trơn, quá trình thắt và giãn của mạch máu (để kiểm soát huyết áp) và kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể.

  Hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao làm co thắt cơ tử cung. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh hàm lượng PG trong máu người đau bụng kinh cao hơn người bình thường. Những kích thích đó có thể dẫn đến sự co thắt không bình thường của cơ tử cung, gây đau đớn.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Hàm lượng chất prostaglandin tăng cao gây nên đau bụng trước chu kỳ kinh (Ảnh minh họa)

➢ Cấu tạo tử cung

  Tử cung ngã về phía sau hoặc việc co thắt quá độ của tử cung khiến cơ nhẵn tử cung bị thiếu máu, gây đến co thắt, thậm chí co rút cơ tử cung, từ đó xuất hiện đau bụng hành kinh. Khoảng 25% phụ nữ rơi vào tình trạng này.

Tư vấn ngayGọi ngay

➢ Stress

  Stress cũng là nguyên nhân gây nên chứng đau bụng trước và trong chu kỳ kinh càng thêm nghiêm trọng. Mỗi lần có kinh bạn sẽ thấy cường độ đau tăng lên, kỳ kinh kế tiếp chưa tới, nhưng là dấu hiệu dự báo lần kinh sau sẽ đau hơn lần trước. Ngoài ra, chị em thường xuyên sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá,… cũng gây nên tình trạng đau bụng kinh.

Stress nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới (Ảnh minh họa)

  Chính vì vậy, chị em nên có chế độ dinh dưỡng hằng ngày, dùng những loại thực phẩm như rau, hoa quả tươi có chứa nhiều vitamin A, C, E, những loại cá chứa Omega 3, Omega 6 đều góp phần quan trọng chống stress và tăng cường miễn dịch. Tích cực áp dụng các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác đau đớn, khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”. Hạn chế các chất kích thích có hại cho cơ thể như trên.

  Tuy nhiên, nếu kỳ kinh nào cũng xuất hiện những cơn đau bụng kinh dữ dội thì cần đặc biệt lưu ý, rất có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, tắc nghẽn vùng chậu, u xơ tử cung,… đây là những căn bệnh nguy hại. Vì vậy chị em đừng e ngại về chi phí khám phụ khoa hay điều trị mà nên đến ngay các địa chỉ khám phụ khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

 Trên đây là những lý khiến phụ nữ đau bụng trước và trong chu kỳ kinh do bác sĩ phòng khám chia sẽ, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn phụ khoa online nhanh chóng hoặc có thể liên hệ theo các cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Lý Do Khiến Phụ Nữ Đau Bụng Trong Và Trước Chu Kỳ Kinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x