Khái Niệm Virus Hsv Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
Khái Niệm Virus Hsv Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Mọi người thường nghe nhắc đến loại virus HSV những không hề biết loại virus này như thế nào, mức độ nguy hiểm ra sao. Để có thể cung cấp thêm các thông tin đầy đủ nhất về virus HSV là gì, hãy cùng lắng nghe những chia sẽ của các chuyên gia về bệnh xã hội tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Tham khảo thêm

 Bệnh mụn rộp sinh dục có chữa được không

 Hỗ trợ điều trị bệnh mụn rộp sinh dục bằng thuốc

Đôi nét về loại virus HSV

 Định nghĩa virus HSV

Theo các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, virus HSV tên đầy đủ là Herpes Simplex, đây là một loại virus gây nên căn bệnh mụn rộp sinh dục, tên khoa học là Herpes sinh dục. Bệnh mụn rộp sinh dục là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay và có mức độ lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

Tư vấn ngayGọi ngay

 Cấu tạo virus HSV

Các loại vi rút HSV có nhân là AND, kích thước trung bình của loại virus này từ 150-200 nm, mạch kép hình xuyến quấn quanh một lõi protein, nhân của virus này được bao quanh bởi một phức hợp Nucleocapsid icosahedral đường kính khoảng 100 nm, vỏ của capsid có chứa cả protein, bên ngoài là một lớp lipid dung chứa một lượng lớn glycoprotein.

Cấu tạo virus HSV (ẢNH MINH HỌA)

Virus HSV là  một chủng loại virus có nguy cơ lây nhiễm nhanh chóng vì cấu tạo của loại virus này có chứa DNA sợ kép và có khả năng nhân bản lên với số lượng lớn trong cơ thể vật chủ sau khi hình thành sự lây nhiễm. Virus này có thể tồn tại trong vậy chủ vô thời hạn chính vì thế nên người nào bị nhiễm phải căn bệnh này phải chấp nhận sống chung với bệnh suốt đời.

 Phân loại virus HSV

Virus HSV gây ra bệnh mụn rộp sinh dục được chia làm 2 loại chính là HSV-1 và HSV-2 mỗi loại virus sẽ có cơ chế gây bệnh trên cơ thể bệnh nhân khác nhau

 HSV-1: Gây bệnh ở phần trên bụng, gây ảnh hưởng đến khu vực da, niêm mạc ở vùng mắt, mũi, miệng của bệnh nhân, loại virus này thường lây truyền chủ yếu khi có sự tiếp xúc với máu hay chất dịch của người bệnh qua những tổn thương trên cơ thể.

 HSV-2: Gây bệnh ở phần dưới, chủ yếu là bộ phận sinh dục, bệnh thường lây truyền chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn.

Những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm virus HSV

       Theo các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì bất cứ ai, dù ở ngành nghề hay độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu như không có biện pháp bảo vệ an toàn.  Theo một thống kê mới nhất của tổ chức y tế thế giới WTO thì ước tính trên thế giới có khoảng 3,7 tỉ người dưới 50 tuổi bị nhiễm HSV-1 và 417 triệu người bị nhiễm HSV-2.

Những con đường lây nhiễm virus HSV phổ biến (ảnh minh họa)

Virus HSV có khả năng lây nhiễm rất dễ dàng qua những con đường chính như: quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với máu hay chất dịch người bệnh qua vết thương hở, dùng chung các vật dụng cá nhân, kim tiêm có dính virus từ bệnh nhân, người mẹ bị nhiễm HSV khi mang thai cũng dễ lây truyền bệnh cho con.

Chính vì con đường lây bệnh dễ dàng nên một cuộc khảo sát được đưa ra cho thấy những đối tượng như sau rất dễ bị lây nhiễm bệnh:

 Trai, gái bán dâm, người có nhiều bạn tình: đây là những đối tượng có nguy cơ bị mắc bệnh herpes sinh dục rất cao bởi vì khi quan hệ với nhiều người, họ không thể biết hết được về tình trạng sức khỏe của bạn tình, chỉ cần một chút sơ sẩy thì rất dễ bị nhiễm virus HSV

 Người có hệ miễn dịch suy yếu: khi hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, sức đề kháng trong cơ thể không đủ để bảo vệ những người này trước các tác nhân gây bệnh nên họ rất dễ bị nhiễm virus hơn người bình thường.

 Sống chung với người bệnh: dù không phải bất cứ ai sống chung với người bệnh thì mặc định sẽ bị nhiễm virus, chỉ khi nào sống chung nhà nhưng dùng chung các đồ vật cá nhân có nguy cơ dính HSV hoặc va chạm trực tiếp với người bệnh thì mới có nguy cơ bị phơi nhiễm.

 Mẹ dương tính với HSV khi mang thai: tỉ lệ lây nhiễm trong trường hợp này sẽ cao khi người mẹ mắc bệnh vào những tháng đầu thai kì, bệnh chủ yếu lây truyền sang con trong quá trình sinh đẻ.

Mức độ nguy hiểm của virus HSV

 Gây đau đớn cho bệnh nhân

Virus HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục nguy hiểm cho người bệnh, một khi lây nhiễm loại virus này, trên cơ thể bệnh nhân đặc biệt là vùng bộ phận sinh dục thậm chí xung quanh hậu môn…thường xuất hiện các cục mụn ngứa nhỏ li ti mọc thành từng chùm hoặc vết trợt nông hình đa cung. Sau 3-4 ngày các cục mụn sẽ bị vỡ ra lở loét, chảy mũ gây đau đớn cho người bệnh. Sau 10-15 ngày các cục mụn sẽ đống vảy và khô lại những bệnh sẽ có thể tái phát.

Virus HSV gây nên những đau đớn cho bệnh nhân (ảnh minh họa)

Bệnh nhân khi mắc bệnh khi quan hệ tình dục hay tiểu tiện đều bị đau, rát vùng kín. Bên cạnh đó các cục mụn còn gây đau đớn về mặt tinh thần khi các cục mụn sẽ khiến bệnh nhân tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp và khi quan hệ tình dục, điều này làm mất khoái cảm tình dục, rạn nứt tình cảm.

 Gây nên các bệnh lý nguy hiểm

Các đối tượng nam hay nữ khi mắc bệnh nếu không điều trị, virus HSV có thể gây nên các bệnh như: viêm âm đạo, viêm tử cung, ung thư cổ tử cung ở nữ và bệnh viêm tinh hoàn, ung thư dương vật ở nam giới. vi rút HSV là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh nhân bị vô sinh-hiếm muộn, ngoài ra virus HSV còn có thể ảnh hưởng đến hô hấp gây ung thư vòm họng.

Người mẹ khi mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh trầm trọng lên tới 100%.Tuổi thai càng lớn thì nguy cơ càng giảm. Tuy nhiên, nhiễm bệnh vào 3 tháng cuối của thai kỳ cũng dẫn tới nguy cơ cao bị viêm não do herpes. Trong trường hợp tốt nhất trẻ bị bệnh này cũng có nguy cơ tàn tật lên tới 90%.  Bên cạnh đó khi virus HSV khi cư trú ở mắt có thể khiến cho trẻ bị mù lòa, tổn thương hệ thống thần kinh sọ não có thể dẫn đến điếc bẩm sinh, động kinh.

 Không thể điều trị hết hoàn toàn 

Do cấu tạo của virus HSV rất phức tạp nên hiện nay y học vẫn chưa tìm ra được loại thuốc nào có thể tiêu diệt đươc hoàn toàn virus HSV, bệnh nhân khi bị lây nhiễm nguy cơ tái phát cao và phải sống chung suốt đời với virus.

Làm gì khi bị lây nhiễm virus HSV

       Bệnh nhân khi bị lây virus không nên giấu bệnh nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh. Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bệnh nhân nên chủ động phát hiện sớm bệnh và điều trị ngay thì cơ hội điều trị bệnh rất cao. Mục đích của việc này nhằm ngăn chặn sự lây lan, sao chép của virus đồng thời ngăn chặn, điều trị các biến chứng nguy hiểm do virus gây ra với người bệnh.

Hiện nay các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với những thiết bị hiện đại có thể giúp điều trị hiệu quả bệnh mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra. Ngoài phương pháp dùng thuốc kháng sinh thông thường, phòng khám còn có các phương pháp mới như:

Phương pháp đốt mụn rộp: bằng cách này các cục mụn rộp sẽ bị đốt bằng tia laser hoặc đốt điện, từ đó làm các cục mụn khô và xẹp lại, ngăn chặn sự lây lan của virus

 Phương pháp miễn dịch gene sinh học: đây là phương pháp mới nhất và hiện đại nhất hiện nay được dùng để áp dụng điều trị bệnh mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra. Với cách điều trị này vi rút HSV sẽ không có cơ hội sinh sản, đồng thời hạn chế được tình trạng tái nhiễm bệnh, phục hồi các tế bào da.

Phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (ảnh minh họa)

Bệnh nhân khi mắc bệnh herpes sinh dục tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc tại nhà khi không có sự cho phép của bác sĩ vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm.

[ CLICK CHUỘT tại đây để trò chuyện cùng các bác sĩ để biết về  các khoản chi phí điều trị bệnh mụn rộp sinh dục. Tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h]

Tư vấn ngayGọi ngay

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hoạt động dưới sự chấp thuật và giám sát của Sở Y tế. Kèm theo đó là sự ủng hộ tuyệt đối của các chuyên gia y tế trong ngành, cũng là một động lực cho sự phát triển không ngừng của phòng khám.

  Để biết rõ thêm những thông tin về bệnh xã hội thường gặp ở nam giới, cũng như những thắc mắc cần biết thêm, hãy liên lạc với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí hay đặt lịch khám và nhận ưu đãi bằng cách thực hiện một trong những cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Tư vấn trực tiếp cùng chúng tôi qua hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Khái Niệm Virus Hsv Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x