Hiện Tượng Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Trung Niên Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
8.1 / 10 (8 bình chọn)
Hiện Tượng Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Trung Niên Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Giai đoạn tiền mãn kinh là giai đoạn mà chị em nào bước qua tuổi trung niên cũng sẽ phải trải qua. Trong giai đoạn này nhiều chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt bởi sự suy giảm và rối loạn nội tiết tố. Vậy, tiền mãn kinh là gì? Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh ra sao? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể qua bài viết dưới đây, mời chị em cùng theo dõi.

Tham khảo thêm:

 Chu kì kinh có sớm 10 - 15 ngày có nguy hiểm không?

 Kinh nguyệt biến mất bất ngờ, nguyên nhân do đâu?

Hiện tượng tiền mãn kinh ở phụ nữ trung niên là gì?

       Nói về vấn đề tiền mãn kinh là gì? Hay mãn kinh là gì? Các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau :

Tiền mãn kinh: là thời kỳ trước khi dứt hẳn kinh nguyệt của người phụ nữ, có thể xảy ra rất sớm và kéo dài từ 4-5 năm, trước khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh hoàn toàn.

Tư vấn ngayGọi ngay

Mãn kinh: đây là thời kỳ từ khi một người phụ nữ bình thường dứt hẳn kinh nguyệt được một năm.

Thông thường, tuổi mãn kinh của phụ nữ Việt Nam thường rơi vào giai đoạn từ 48 đến 52 tuổi. Còn đối với độ tuổi tiền mãn kinh, thì thường rơi vào khoảng từ 40 đến 50 tuổi. Tuy nhiên, đối với độ tuổi tiền mãn kinh này, thường bị chi phối bởi một số những yếu tố như khí hậu, di truyền, tình hình kinh tế gia đình, xã hội, độ cao so với mực nước biển… Người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thói quen vệ sinh tốt thì tuổi tiền mãn kinh sẽ muộn hơn. Một số triệu chứng nhận biết giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ, như :

➛ Một số thay đổi ở da và tóc, da và tóc của phụ nữ tiền mãn kinh thường khô và nhăn hơn, da dễ bị sạm, nám, tàn nhang....

➛ Suy giảm chức năng tình dục, giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, teo, dễ bị chảy má, đau rát khi quan hệ...

➛ Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là triệu chứng chủ yếu, không thể bỏ qua khi nhắc đến giai đoạn tiền mãn kinh.

➛ Thay đổi về tâm lý do sự thiếu hụt nội tiết tố khiến phụ nữ tiền mãn kinh thường hay cau gắt, hồi hợp, lo âu, thường xuyên phiền muộn, bực bội như những cơn bốc hỏa.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Triệu chứng tiền mãn kinh (Ảnh minh họa)

➛ Cảm giác nóng ran và khó chịu, khiến nhiều chị em tiền mãn kinh mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

➛ Nguy cơ về bệnh tim mạch và xương khớp do lượng hocmon suy giảm làm tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, huyết áp cao, loãng xương...

Tư vấn ngayGọi ngay

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

       Phụ nữ tiền mãn kinh ngoài những thay đổi về tâm lý, thì những hoaatj động sinh lý trong giai đoạn này cũng có sự ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là về tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Chức năng ở buồng trứng của người phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ bắt đầu suy giảm, dần dần ngưng tiết hai loại hormone estrogene và progesterone. Do chức năng buồng trứng suy giảm và việc tiết hormone cũng giảm sút từ đó khiến cho nội tiết tố nữ bị mất cân bằng dẫn đến quá trình rụng trứng diễn ra không đều, đồng thời gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Một số triệu chứng cụ thể của rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh như:

  Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn: ở sự rối loạn này, người ta chia ra làm hai dạng là kinh thưa ( chu kỳ từ 35 ngày đến 3 tháng) và kinh mau (là chu kỳ dưới 3 tuần hoặc ngắn hơn).

  Mất kinh: là tình trạng nư giới không có kinh từ 3 tháng trở lên do sự ảnh hưởng của nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh.

  Rong kinh: điển hình ở triệu chứng này là tình trạng máu kinh kéo trên 7 ngày. Có hai dạng rong kinh là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng. Ở rong kinh cơ năng là do sự rối loạn nội tiết tố, còn rong kinh thực thể là do sự tổn thưởng ở tử cung hoặc buồng tử cung. Cụ thể, những tổn thương dẫn đến rong kinh thực thể là do một số bệnh lý trong giai đoạn tiền mãn kinh như polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm niêm mạc tử cung...

Hiện Tượng Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Trung Niên Là Gì

 Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có thể là do một số bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

  Cường kinh: là tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh nghiều hơn 200ml. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do một số tổn thương ở tử cung như u xơ tử cung, polyp trong buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung... làm tử cung không co bóp được tốt và chậm cầm máu.

 Như vậy, với những triệu chứng kể trên, có thể thấy rằng, ở giai đoạn tiền mãn kinh, nữ giới phải đối mặt với rất nhiều những nguy cơ về sức khỏe, đặt biệt là những bệnh lý phụ khoa ở tử cung. Chính vì thế, để phát hiện sớm và điều trị những bệnh lý có thể xảy ra vào giai đoạn tiền mãn kinh, nữ giới nên tìm đến những địa chỉ khám phụ khoa để được thăm khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tốt nhất nên tiến hành kiểm tra sức khỏe phụ khoa đình kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để tầm soát những bệnh lý có thể xảy ra. Hay liên hệ trực tiếp với trung tâm tư vấn phụ khoa online để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

  Để được tư vấn, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Hiện Tượng Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Trung Niên Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x