⚕️Gan Có Thể Tái Sinh Khi Bị Tổn Thương

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Gan Có Thể Tái Sinh Khi Bị Tổn Thương
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Gan là cơ quan tiêu hóa có kích thước lớn nhất trong cơ thể, thực hiện những chức năng quan trọng đối với việc tiêu hóa, giải độc, chuyển hóa và tổng hợp protein. Trọng lượng lá gan ở người trưởng thành là khoảng 1,4kg, nặng nhất trong tất cả các cơ quan ở con người.

Tham khảo thêm:

► Chức năng của gan - nhà máy thải độc cho cơ thể.

► Tìm hiểu rõ về bệnh Viêm gan.

KHẢ NĂNG TÁI SINH CỦA GAN KHI BỊ TỔN THƯƠNG

       Gan là một nhà máy hoạt động cực kỳ cần thiết với những công việc hỗ trợ lẫn nhau, bao gồm các chức năng: lọc máu, giải độc, chuyển hóa, tổng hợp, dự trữ. Một hệ thống như vậy cần được giữ khỏe mạnh, không bị quá tải các chất độc hại để vận hành được trơn tru và hiệu quả. Một nhà máy mà chúng ta không thể đóng cửa được, cũng như là một bộ phận góp phần quyết định đến sự sống của mỗi con người.

Gan đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể con người (Ảnh minh họa)

       Gan có thể tái sinh sau khi trải qua thương tổn. Đây là một khả năng kỳ diệu mà khoa học đã ghi nhận được. Cụ thể đó là việc các tế bào gan có thể tự phân chia và hình thành nên những tế bào gan mới, sự phân bào này diễn ra ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người, ngoại trừ các tế bào neuron ở não gần như không phân chia. 

       Sau khi trải qua thời gian bị tổn thương, các tế bào ống mật nhỏ bên trong gan cũng có hiện tượng tái sinh nhằm nối kết và dẫn xuất những sản phẩm chức năng gan, cụ thể là Bilirubin trực tiếp đến túi mật. Những tế bào ống mật nhỏ này phần nào bù đắp vào khoảng trống của các tế bào gan bị chết đi do bị phá hủy hoặc hoại tử.

       Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết hình ảnh mẫu mô gan đang phục hồi được soi dưới kính hiển vi cho thấy sự không đồng đều về kích thước và hình thái. Cho thấy rằng có sự sản sinh ra các tế bào mới mặc dù chức năng chưa hoàn thiện đầy đủ. Như vậy, có thể khẳng định rằng chức năng gan có thể được phục hồi sau thời gian Viêm nhiễm hoặc xơ hóa, nếu tình trạng Viêm nhiễm và xơ hóa ở gan được kiểm soát, giảm bớt tổn thương.

Gan Có Thể Tái Sinh Khi Bị Tổn Thương

Phẫu thuật ghép gan có thể thực hiện vì gan có khả năng tái sinh (Ảnh minh họa)

       Khả năng tái sinh của gan còn được thể hiện rõ qua các nghiên cứu ghép gan và thực tiễn các ca phẫu thuật ghép gan. Trong phẫu thuật ghép gan, các bác sĩ sẽ cắt 2/3 lá gan của người hiến để ghép cho người nhận gan. 1/3 còn lại ở lá gan người hiến có khả năng tái phát triển đạt tới thể tích khoảng 60% thể tích ban đầu.

       Bên cạnh đó, vì bất cứ nguyên nhân gì, gan có thể tái tạo hoàn toàn như lúc đầu nếu mất 25% khối lượng ban đầu. Ngay cả đối với những người bị tổn thương gan với mức độ 80% do độc tố, gan vẫn có khả năng tái sinh để bù vào phần chức năng bị mất. 

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM GIÚP HỖ TRỢ TÁI TẠO TẾ BÀO GAN 

       Việc bổ sung thực phẩm để phục hồi chức năng gan là rất cần thiết. Cũng giống như để xây 1 căn nhà chắc chắn thì cần phải có đầy đủ vật liệu phù hợp. Vì vậy, chúng tôi đề xuất các loại thực phẩm cần thiết để hỗ trợ tái tạo tế bào gan, gồm:

1. Thực phẩm giàu đạm: Chất đạm (protein) rất cần thiết trong việc phục hồi và tái tạo tế bào gan. Lượng chất đạm cần thiết trong 1 ngày cho mỗi người là khoảng từ 1 đến 1,5g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Các chất đạm được cung cấp đến từ các loại thịt, lòng trắng trứng, sữa, các loại đậu. Trong đó, tốt nhất là nguồn protein từ đạm thực vật, điển hình là đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương. 

2. Thực phẩm giàu Vitamin: Khi mắc Viêm gan, chức năng gan bị suy giảm làm ảnh hưởng đến sản xuất mật tiêu hóa, việc chuyển hóa chất béo ở gan cũng bị ảnh hưởng dẫn đến việc hấp thụ Vitamin bị suy giảm. Vì vậy, việc bổ các loại Vitamin A, B, C, D, E qua các loại rau xanh, trái cây hoặc dưới dạng viên nén thuốc là rất cần thiết để cung cấp đầy đủ lượng vitamin nhằm tránh việc thiếu hụt làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch.

3. Thực phẩm chưa chất xơ: Lượng chất xơ cần thiết trung bình từ 20-30gr/ngày. Chất xơ có nhiều trong các loại rau, củ, trái cây khác nhau.

Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần quan tâm đến việc tuân thủ điều trị các nguyên nhân khiến gan bị tổn thương, đề phòng tái phát. Việc tiến hành khám sức khỏe định kỳ được khuyến cáo thực hiện 6 tháng/lần để giúp phát hiện sớm những bất thường xảy ra ở gan và theo dõi mức độ hồi phục diễn ra ở gan. Những người khi có các triệu chứng suy giảm cần đến ngay các địa chỉ uy tín để thực hiện các xét nghiệm gan nhiễm mỡ, xét nghiệm viêm gan c hay xét nghiệm viêm gan b nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh, trình trạng tổn thương trên gan, từ đó có biện pháp điều trị khoa học nhất.

Bài viết: ⚕️Gan Có Thể Tái Sinh Khi Bị Tổn Thương

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x