Công Dụng Hỗ Trợ Điều Trị Rối Loạn Kinh Nguyệt Của Cỏ Xước

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
Công Dụng Hỗ Trợ Điều Trị Rối Loạn Kinh Nguyệt Của Cỏ Xước
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng không hiếm gặp ở chị em phụ nữ, theo như lời đồn dân gian thì cỏ xước hỗ trợ điều trị kinh nguyệt. Điều này có thật sự chính xác hay không, bạn đọc có thể tham khảo bài biết dưới đây.

Tham khảo thêm:

 Bệnh viện Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, địa chỉ thăm khám và điều trị phụ khoa hàng đầu tại TP.HCM

 Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị hiệu quả

Tác dụng của cỏ xước trong điều trị kinh nguyệt như thế nào?

       Cây cỏ xước hay còn gọi là nam ngưu tất, thổ ngưu tất, kê cốt hoang, tên khoa học Achyranthes aspera L. Cỏ xước phân bố rải rác ở hầu hết các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và một số tỉnh vùng núi thấp. Cây thường mọc ở nơi đất ẩm ven đường đi, quanh vườn và bãi hoang.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Loại cây này có thể sống nhiều năm, cao khoảng 1m, rễ cong queo, nhỏ dần từ cổ rễ đến chóp rễ, dài từ 10 - 15cm, đường kính2 - 5mm. Lá mọc đối hình trứng hay mũi mác dài 3 - 10cm mép lá lượn sóng, 2 mặt lá nhẵn hoặc hơi có lông, cuốn lá dài. Hoa nhiều, mọc thành bông dài 20 - 30cm ở ngọn cây, quả nang có lá bắc tồn tại thành gai nhọn, hạt hình trứng dài.

Cây cỏ xước hỗ trợ điều trị kinh nguyệt như thế nào? (ảnh minh họa)

       Thông thường loại cây này vẫn được chị em dùng để nấu canh hoặc xào, tuy nhiên một số người còn dùng cây cỏ xước để điều trị một số bệnh phong thấp hay kinh nguyệt không đều. Vậy Cỏ xước có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt như thế nào ?

       Theo Đông y thì cây cỏ xước có tính vị đắng, chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải biểu, khu phong trừ thấp, lợi thủy, tiêu viêm nên loại cỏ này có thường được các thầy thuốc dùng kết hợp trong các bài thuốc điều trị tiểu giắt, tiểu buốt, vô kinh, rối loạn kinh nguyệt, xơ vữa động mật

       Theo y học hiện đại, các nhà khoa học cho biết trong rễ cỏ xước có chứa hoạt chất chính là axit aleanolic (sapogemin). Hạt có chứa axit oleanolic, saponin... các chuyên gia cho biết chất saponin có tác dụng phá huyết và làm vón albumin nhờ vậy có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loại kinh nguyệt cho chị em

Tư vấn ngayGọi ngay

Cách sử dụng cây cỏ xước điều trị rối loạn kinh nguyệt

       Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng kinh nguyệt qua mỗi chu ki hành kinh của chị em không đều, trong chu kì kinh thường có sự thay đổi về màu sắc, số lượng máu kinh. Nếu chu kì này không ổn định cảnh báo sức khỏe chị em đang gặp vấn đề. Những khi bị rối  loạn thì có thể sử dụng cỏ xước hỗ trợ điều trị kinh nguyệt bằng các bài thuốc sau:

       Với phụ nữ có kinh nguyệt không đều kèm theo triệu chứng đau lưng khi hành kinh áp dụng công thức sau:

  6g cỏ xước, 10g hương phụ, 10g ngải cứu, 10g ích mẫu, 6g củ nghệ, 12g đậu đen

   Những số thuốc này đem lên sắc với 650ml nước, đun nhỏ lửa đến khi lượng nước trong nồi thuốc còn khoảng 200ml là có thể dùng được

  Chị em có thể uống mỗi tháng từ 3-5 thang và nên uống trước thời kỳ hành kinh từ 7-9 ngày chia làm 2 lần/ngày để uống và nên uống vào lúc đói.

Sắc thuốc từ cây cỏ sắc uống giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt (ảnh minh họa)

       Với phụ nữ sau sinh bị ứ huyết trong bụng, tay chân co quắp ảnh hưởng đến sức khỏe thì cũng có thể dùng bài thuốc từ cây cỏ xước để uống nhằm tiêu huyết theo công thức:

   Cỏ xước 16g, quả xộp 12g, củ nghệ vàng 8g, hà thủ ô 12g, chó đẻ răng cưa 12g.

   Cho tất cả chỗ thuốc đem vào nồi sắc cùng 650ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống lúc đói bụng.

Tư vấn ngayGọi ngay

Lưu ý khi dùng cây cỏ xước điều trị rối loạn kinh nguyệt

       Cỏ xước có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt như thế nào thì mọi người cũng có thể thấy rõ ở bài phân tích trên. Tuy nhiên các  chuyên gia khuyên chị em không nên quá lạm dụng bài thuốc này và tuyệt đối không được tự ý sử dụng khi chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

       Tùy theo cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của từng người mà các bác sĩ sẽ thêm bớt liều lượng hoặc kết hợp thêm một số bài thuốc khác để tăng cường hiệu quả, vì dụ như:

  Người nào có cơ địa nóng thì có thể thêm một lượng rau má vừa phải kết hợp cùng bài thuốc trên.

  Với người bệnh thường xuyên bị chóng mặt thì có thể xem xét cho thêm một nắm là kinh giới sắc cùng các vị thuốc trên.

  Trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt cùng hiện tượng táo bón thì nên cho thêm một củ sinh địa tươi hoặc khô.

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, nhiều trường hợp bị trễ kinh nguyệt do có thai nhưng chị em không biết vẫn tự ý sử dụng các bài thuốc có chứa cỏ xước khiến cho thai hư hoặc sẩy thai. Nguyên nhân là do cỏ xước có tác dụng phá huyết, cấm kị với người mang thai. Chính vì điều này, các chị em để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như sức khỏe sinh sản thì nên đến gặp các bác sĩ phụ khoa để tiến hành khám tổng quát, tìm đúng bệnh và có phương pháp điều trị khoa học nhất.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM-địa chỉ điều trị bệnh phụ khoa uy tín 

       Mọi thông tin chi tiết, chị em có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được  hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn tận tình nhất. Chị em hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bởi đây là địa chỉ y tế hoạt động hợp pháp dưới sự cấp phép của bộ Y tế. Hoàn toàn có thể đảm bảo về uy tín, chất lượng và hiệu quả khi điều trị.

       Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp chị em biết được làm thế nào để sử dụng cỏ xước hỗ trợ điều trị kinh nguyệt. Để được tư vấn, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Công Dụng Hỗ Trợ Điều Trị Rối Loạn Kinh Nguyệt Của Cỏ Xước

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x