⚕️Mức Độ Chính Xác Của Chụp Cộng Hưởng Từ MRI Trong Chẩn Đoán Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Mức Độ Chính Xác Của Chụp Cộng Hưởng Từ MRI Trong Chẩn Đoán Xơ Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Với sự tiến bộ từng ngày của khoa học kĩ thuật, các phương pháp chẩn đoán bệnh gan cũng được cải tiến tốt hơn. Chụp MRI chẩn đoán xơ gan là một trong những phương pháp kiểm tra bệnh gan bằng hình ảnh không xâm lấn đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này trong bài viết sau.

Tham khảo thêm:

 Có Bao Nhiêu Phương Pháp Chẩn Đoán Xơ Gan Mất Bù Chính Xác

 Xét Nghiệm Xơ Gan 4 Mục Bao Gồm Những Mục Gì

Mức độ chính xác của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán xơ gan

       Theo các chuyên gia, chụp cộng hưởng từ là kĩ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng từ trường và sóng âm thanh để các mô trong cơ thể hấp thụ, phóng thích năng lượng. Trong quá trình phóng thích năng lượng thì máy sẽ thu nhận, xử lý thông tin rồi chuyển đổi thông tin thành các tín hiệu hình ảnh.

       Với những bệnh nhân chụp mri chẩn đoán xơ gan sẽ có thể cho được hình ảnh có độ tương phản cao, chi tiết giải phẫu tốt, khả năng tái tạo 3D, cho hình ảnh sắc nét về lá gan, giúp bác sĩ có thể quan sát được hiện trạng lá gan một cách rõ ràng, đánh giá được tính chất của mô gan. 

Chụp mri chẩn đoán xơ gan (ảnh minh họa)

       Hiện nay, chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có giá trị cao giúp theo dõi các tổn thương trong gan, đường mật ngay cả khi không tiêm thuốc đối quang từ. Nếu có tiêm thuốc đối quang từ không đặc hiệu thì giá trị chẩn đoán xơ gan cổ trướng sẽ tăng lên nhiều lần. 

Ưu và nhược điểm khi chẩn đoán xơ gan bằng MRI

Theo đánh giá của giới chuyên môn, phương pháp này có những ưu và nhược điểm như sau:

➢ Ưu điểm chẩn đoán xơ gan bằng MRI

  Bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi tia xạ như chụp X quang

  Gía trị chẩn đoán cao, thu được hình chụp đa mặt phẳng (mặt phẳng ngang, phẳng dọc, mặt phẳng nghiêng…), hiển thị hình ảnh rõ hơn.

  Kĩ thuật hình ảnh không xâm chiếm, không ảnh hưởng về mặt sinh học tới người bệnh

  Chất tương phản rất hiếm tác dụng phụ

>>> Chính nhờ những ưu điểm này nên chụp cộng hưởng từ được xem là mang tính cách mạng kỹ thuật đối với nền y học nói chung và chẩn đoán xơ gan nói riêng. Ngoài công dụng chụp mri chẩn đoán xơ gan thì phương pháp này còn được sử dụng trong những lĩnh vực khác như: tim mạch, bụng, cơ xương khớp.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Ưu điểm của phương pháp chụp MRI (ảnh minh họa)

➢ Nhược điểm của chụp mri chẩn đoán xơ gan

  Giá thành còn khá cao

  Với bệnh nhân bị hội chứng sợ nơi chật hẹp, đóng kín sẽ rất khó khăn trong việc chụp mri

  Thời gian chụp có thể kéo dài lâu đối với dòng máy cũ, sóng âm mạnh có thể khiến người bệnh bị ù tai trong và sau khi chụp

>>> Khi tiến hành chụp mri chẩn đoán xơ gan, bệnh nhân phải nằm trong một ống nam châm lớn, giữa một từ trường rất mạnh. Để thu được kết quả chính xác thì bệnh nhân không được cử động, đây là lí do bệnh nhân chỉ được phép thực hiện phương pháp này dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo và theo dõi của bác sĩ.

Chụp MRI nhanh chóng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Tại một số bệnh viện và phòng khám chuyên gia vẫn đang sử dụng dòng máy chụp cộng hưởng từ cũ với nhiều nhược điểm như mất hơn 30 phút trong 1 lần chụp, gây ù tai, đau đầu sau khi chụp xong. Bắt kịp sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã không ngừng đổi mới công nghệ, phục vụ bệnh nhân chẩn đoán và điều trị xơ gan hóa cũng như các bệnh gan mật an toàn, thoải mái hơn.

       Hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ chuyên khoa gan mật nhập khẩu máy chụp mri thế hệ mới, cho kết quả chụp hình trong 10 phút, triệt tiêu 97% tiếng ồn trong quá trình chụp. Nhờ vậy bệnh nhân sẽ thấy thoải mái khi thực hiện chứ không cần phải khó chịu như trước.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Khám và điều trị bệnh gan hiệu quả tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Bên cạnh đó, với đội ngũ y bác sĩ giỏi tại phòng khám, bệnh nhân không chỉ được chụp mri mà còn được tiến hành thêm một số xét nghiệm chức năng gan nhằm tăng hiệu quả chẩn đoán, hỗ trợ chữa trị hiệu quả.

       Với bệnh nhân khi mắc bệnh xơ gan sẽ được điều trị bằng các phương pháp mới với hiệu quả cao như: phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus. Tùy theo tình trạng bệnh lý từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình phù hợp nhất.

Bài viết: ⚕️Mức Độ Chính Xác Của Chụp Cộng Hưởng Từ MRI Trong Chẩn Đoán Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x