⚕️Chỉ Số GGT Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Chỉ Số GGT Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Chỉ số GGT là một chỉ số quan trọng trong xét nghiệm men gan thường được  nhắc đến. Vậy, chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, trong bài viết dưới đây nhé!

Tham khảo thêm:

 Cẩn Trọng Khi Tăng Men Gan

► Những Lý Do Người Việt Nên Tầm Soát Bệnh Viêm Gan Mạn Tính

Chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm?

       Theo các bác sĩ chuyên khoa gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, GGT (Gamma Glutamyltransferase), một loại enzyme của màng tế bào, giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi axit amin qua tế bào. Đây là loại enzyme có nhiều trong thận, tuyến tụy, lá lách... và đặt biệt là có nhiều trong gan. Chính vì thế, mà xét nghiệm GGT sẽ giúp đánh giá được mức độ men gan, cũng như hoạt động của gan hiện tại trong cơ thể.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Chỉ số GGT trong xét nghiệm men gan (Ảnh minh họa)

       Vậy, chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm? Chỉ số GGT bao nhiêu là cao? Nói về vấn đề này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, chỉ số GGT ở một người bình thường, tùy theo độ tuổi, giới tính sẽ có sự chêch lệch nhất định. Cụ thể:

→  Ở nam giới, chỉ số GGT bình thường là từ 5-38UI/L

→  Ở nữ giới, chỉ số GGT bình thường sẽ là 5- 29UI/L

→  Ở trẻ nhỏ, chỉ số GGT giao động khoảng 3-30UI/L

→  Riêng đối với trẻ sơ sinh, chỉ số này sẽ lớn gấp 5 lần so với trẻ nhỏ.

       Chỉ số GGT tăng cao là khi các chỉ số được kiểm tra có kết quả vượt ngưỡng các chỉ số ở mức bình thường kể trên. Khi đó, về mức độ nguy hiểm ở mỗi một trường hợp, sẽ tùy thuộc vào việc chỉ số GGT cao bao nhiêu, cũng như những nguyên nhân dẫn đến sự bất thường về chỉ số này. Những nguy hiểm lúc này, có thể là:

Chỉ Số GGT Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm? (Ảnh minh họa)

➢ Nếu GGT tăng gấp 1 2 lần so với chỉ số thông thường, tức là sự tổn thương tại gan đã bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn nhẹ.

➢ Nếu GGT tăng từ 2 đến 5 lần so  với mức bình thường, tức là lúc này gan đã có những tổn thương, hư hại nặng nề, nhất định phải can thiệp kịp thời.

➢ Đặc biệt, nếu GGT tăng lớn hơn 5 lần với mức bình thường, thì đó có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh về gan nguy hiểm, có thể là viêm gan cấp tính, mãn tính, xơ gan, hay ung thư gan.

   Chính vì thế, khi xét nghiệm GGT tăng cao, là một cảnh báo nguy hại, cho sức khỏe lá gan cũng như là cơ thể người bệnh. Cần nhanh chóng kiểm tra, xác định nguyên nhân và điều trị bệnh kịp thời, nếu không sẽ gây nhiều nguy hại cho sức khỏe cũng như là cả về tính mạng, khi nguyên nhân GGT tăng cao là do xơ gan, ung thư gan.

Những nguyên nhân đáng gờm khiến chỉ số GGT tăng cao

       Không chỉ nên quan tâm đến chỉ số GGT bao nhiêu là cao, mà việc tìm ra nguyên nhân khiến chỉ số này tăng cao, để chữa trị kịp thời cũng là điều mà mỗi người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua. Nói về những nguyên nhân khiến chỉ số GGT tăng cao, bao gồm:

➢ Do ảnh hưởng từ rượu, bia và các chất độc hại khác: khi gan phải chịu đựng quá nhiều những gánh nặng mà chủ nhân của nó đem đến, cũng có thể khiến chức năng gan suy giảm, khiến chỉ số GGT tăng cao.

➢ Do viêm gan virus: những loại virus gây viêm gan, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng làm suy giảm chức năng ganm khiến GGT tăng lên rõ rệt. Nếu không xét nghiệm men gan điều trị men gan cao kịp thời, biến chứng nặng nề của thể dẫn đến những biến chứng nặng nề, đặc biệt là chứng xơ gan, ung thư gan, sẽ có thể cướp đi cả tính mạng của người bệnh.

➢ Do một số ảnh hưởng khác: những người mắc bệnh viêm túi mật, viêm đường mật, sỏi đường mật... cũng thường gặp phải vấn đề về men gan tăng cao.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Những nguyên nhân đáng gờm khiến chỉ số GGT tăng cao (Ảnh minh họa)

   Chính vì thế, khi không may vướng phải chứng men gan tăng cao, GGT tăng cao, người bệnh cần phải nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Tuyệt đối không nên chần chừ, kéo dài tình trạng bệnh, sẽ khiến bệnh tình thêm nặng nề hơn. Để nhận biết chính xác được tin tức sức khỏe của mình, cũng như biết được phương án điều trị bệnh phù hợp, GGT cao nên ăn gì, thì việc tìm đến sự giúp đỡ từ bác sĩ, là giải pháp tốt nhất dành cho người bệnh.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số GGT Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x