Chất Nhờn Của Phụ Nữ Có Vị Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
Chất Nhờn Của Phụ Nữ Có Vị Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Chất nhờn của phụ nữ, hay còn được gọi là khí hư, là biểu hiện để cho biết tình trạng sức khỏe ở vùng kín của chị em phụ nữ. Chất nhờn có rất nhiều loại màu sắc, lỏng hay đặc và cũng có nhiều mùi vị khác nhau. Vì tế nên, chị em chưa biết rõ về mùi vị của chất nhờn thì hãy cùng chuyên mục tin sức khỏe phụ khoa của chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

chat-nhon-cua-phu-nu-co-vi-gi

Chất nhờn của phụ nữ có mùi vị ra sao?

     Chất nhờn của phụ nữ là dịch chất lỏng tiết ra từ âm đạo. Chất nhờn thường xuất hiện khi con gái đến tuổi dậy thì. Chất nhờn có rất nhiều công dụng tốt cho âm đạo và nó như là một chiếc “còi cảnh báo” cho biết tình trạng sức khỏe của vùng kín thông qua màu sắc, tình trạng (lỏng hay đặc) cũng như mùi vị của nó.

Chất nhờn bình thường có mùi vị ra sao?

     Có rất nhiều chị em thường thắc mắc chất nhờn âm đạo thế nào là bình thường? Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng tôi đã tham khảo các chuyên gia sản phụ khoa và có được câu trả lời.

     Chất nhờn lúc bình thường sẽ có màu trong suốt, đặc và có cảm giác hơi dính. Mùi vị của chất nhờn thường sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn uống, mồ hôi, mùi cơ thể của từng chị em khác nhau. Mùi vị của chất nhờn được coi là biểu hiện bình thường khi nó xuất hiện mùi lạ nhưng chỉ là tạm thời, cụ thể như sau:

Chất nhờn có mùi sắt/ rỉ sét

     Chất nhờn có vị giống như mùi sắt hay rỉ sét là do máu và chất dịch nhầy trong thành tử cung tiết ra vào thời điểm hành kinh hằng tháng khiến vùng kín của phụ nữ xuất hiện mùi vị này. Tuy nhiên, sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc thì vị này sẽ biến mất.

     Để giảm bớt mùi vị này trong những ngày hành kinh thì tốt hơn chị em nên thường xuyên thay băng vệ sinh và thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ với dung dịch vệ sinh phụ nữ để đảm bảo vùng kín được khô thoáng.

Chất nhờn có vị chua hay khai

     Mùi vị này của vùng kín là do khu vực nhạy cảm của chị em tiết ra nhiều mồ hôi nhưng việc thoát mồ hôi lại bị ảnh hưởng do vùng “rừng rậm” quanh âm đạo và các lớp quần áo bên ngoài.

     Đặc biệt, sau khi chị em đi tiểu xong sẽ có một ít nước tiểu còn sót lại trên quần lót khiến cho chất nhờn cũng sẽ có lẫn mùi khai, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, chị em chỉ cần vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ sau khi đi vệ sinh là sẽ hết tình trạng này.

Chất nhờn có mùi hơi tanh nhẹ

     Mùi vị này thường xuất hiện sau khi phụ nữ quan hệ tình dục xong. Khi bộ phận sinh dục của nam giới ma sát với âm đạo nhiều lần, tinh dịch và tinh trùng tiết ra kết hợp với chất nhờn của phụ nữ để bôi trơn âm đạo.

     Vị của 2 chất này hòa lại sẽ bám ở bộ phận sinh dục nữ, tạo ra mùi hơi tanh nhẹ. Để loại bỏ mùi hơi tanh nhẹ sau khi quan hệ, chị em nên thực hiện vệ sinh vùng kín và đi tiểu sau khi quan hệ 30 phút, mùi tanh nhẹ sẽ nhanh chóng biến mất.


Chất nhờn có vị ngọt hoặc hăng

     Đối với những chị em có thói quen ăn uống nhiều loại thức ăn có tính ngọt hoặc chua như trái cây (mít, dứa, bưởi, xoài,…), các loại gia vị có mùi hăng (hành tây, hành lá, tỏi,…) thì vùng kín cũng sẽ bị ảnh hưởng và có mùi tương tự.

     Chị em hãy kiêng ăn những món có mùi “nặng” như đã nêu trên thì chất nhờn sẽ trở lại bình thường.

Chất nhờn bất thường có mùi vị ra sao?

     Chất nhờn khi có xuất hiện song song cùng với nhiều dấu hiệu khác nhau như: đau bụng dưới, âm đạo ngứa ngáy, ra máu (không phải máu kinh nguyệt), màu sắc bất thường,… Đặc biệt, mùi vị của chất nhờn trong tình trạng này cực kỳ khó chịu và có thể kéo dài dai dẳng.

     Dưới đây là những mùi vị đặc trưng của chất nhờn cho biết tình trạng khí hư bất thường:

Chất nhờn có vị giống như cá tanh

     Mùi vị này của chất nhờn là dấu hiệu cảnh báo âm đạo bị nhiễm trùng roi (tên khoa học là Trichomonas). Khi âm đạo bị nhiễm trùng roi, âm đạo có thể sẽ tiết nhiều khí hư màu vàng hoặc xám xanh, kèm theo đó là sự ngứa ngáy, nóng rát.

Chất nhờn có vị hôi khắm

     Vị hôi khắm ở âm đạo thường là do thói quen sử dụng tampon, bao cao su trong âm đạo của chị em. Với thói quen sử dụng tampon để lâu trong vùng kín, lâu ngày, “vật lạ” này trong âm đạo có thể gây nhiễm trùng âm đạo và đường tiểu.

Chất nhờn có vị chua như lên men

     Vị chua giống như lên men của chất nhờn thường xảy ra khi vùng kín bị viêm nhiễm nấm men Candida. Biểu hiện rõ ràng nhất là khi quan hệ tình dục, chị em sẽ thường cảm thấy bị đau rát, ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời, chất nhờn tiết ra có thể bị đóng cặn trắng vón cục như dạng bã đậu.

     Để hạn chế tình trạng chất nhờn có mùi vị chua như lên men, chị em nên hạn chế thực phẩm chứa quá nhiều đường. Tăng cường bổ sung thức ăn có giàu chất probiotics (có trong sữa chua).

     Tóm lại, chị em hãy hết sức cẩn trọng khi chất nhờn bốc mùi nặng. Đặc biệt là khi nó xuất hiện kèm theo các đấu hiệu bất thường như trên. Tốt hơn hết là chị em hãy nhanh chóng đi đến một địa chỉ khám phụ khoa gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.

     Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp chị em có được câu trả lời về chất nhờn của phụ nữ có vị gì. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề trên, chị em hãy liên hệ với các tư vấn viên tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được tư vấn phụ khoa cụ thể hoàn toàn miễn phí.

     Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.phongkhamdakhoahongphong.vn hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò chuyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: phongkhamdakhoahongphong.vn Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Chất Nhờn Của Phụ Nữ Có Vị Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x