⚕️Chẩn Đoán Gan Xơ Cứng Bằng Các Phương Pháp Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Chẩn Đoán Gan Xơ Cứng Bằng Các Phương Pháp Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Biểu hiện của gan xơ cứng

     Gan xơ cứng là gan bị thu nhỏ lại và biến cứng rõ rệt. Theo nghiên cứu y học, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan xơ cứng, các nguyên nhân phổ biến được biết đến như do viêm gan, do hệ miễn dịch, do cồn rượu,… từ đó dẫn đến viêm gan mãn tính, lâu dài hình thành nên các các mô xơ sẹo thay thế cho các tế bào bị hủy hoại, đến một mức độ nào đó sẽ biến hình, teo cứng.  

     Các biểu hiện của gan xơ cứng như là:

 Chảy máu chân răng, chảy máu chân răng

 Giãn tĩnh mạch do các chức năng gan suy giảm

 Đối với nam giới: nội phân tiết rối loạn, công năng nam giới suy giảm, tinh hoàn teo lại

 Đối với nữ giới: bầu vú phát dục, kinh nguyệt không đều.

 Tình trạng dinh dưỡng suy kém, mất tập trung, suy nhược cơ thể

 Các dấu hiệu của bệnh cảm thông thường: như sốt, chán ăn, đau bụng,…

 Biểu hiện da vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng

Phù chân cũng là triệu chứng của gan xơ cứng. (Ảnh minh họa)

Chẩn đoán gan xơ cứng bằng các phương pháp nào

     Gan xơ cứng nếu không được điều trị và phát hiện sớm sẽ dẫn đến các biến chứng như xơ gan cổ trướng, hôn mê gan, suy gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Do vậy, khi cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh như kể ở trên thì nên đi làm các xét nghiệm để kiểm tra ngay.

     Để chẩn đoán xác định bệnh gan xơ cứng thì có nhiều phương pháp khác nhau, tùy theo tình trạng hoặc thể trạng bệnh nhân mà tiến hành xét nghiệm. Các phương pháp để chẩn đoán gan xơ cứng như:

1. Xét nghiệm máu:

Nếu bị xơ gan, thì các mô xơ sẹo ở gan sẽ cản trở dòng máu chảy đến gan, khiến máu chảy ngược về lá lách, làm lá lách phình to ra. Từ đó dẫn đến phá hủy các tế bào máu, số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm xuống. Nếu xét nghiệm máu thấy lượng tiểu cầu giảm thì đây là dấu hiệu của bệnh gan xơ cứng.

2. Xét nghiệm Bilirubin:

Bilirubin là sắc tố có màu vàng cam, có trong hồng cầu. Xét nghiệm thấy tổng Bilirubin tăng thì có nghĩa là dấu hiệu của bệnh gan xơ cứng.

3. Sinh thiết gan:

Đây là xét nghiệm chẩn đoán bệnh gan hiệu quả, được thực hiện bằng cách dùng kim chích vào gan lấy ra mẫu tế bào gan cỡ 3cm, quan sát dưới kính hiển vi nhầm xác định được những tổn thương trong gan, mức độ nặng hay nhẹ. Nếu bệnh nhân bị rối loạn chảy máu, cổ trướng thì không làm xét nghiệm này.

4. Siêu âm gan:

Qua hình ảnh từ siêu âm sẽ thấy được kích thước của gan to hay nhỏ, cấu trúc, bờ của gan có xuất hiện gồ ghề, hay xơ sẹo hoặc có thể thấy được các mạch máu trong gan rõ ràng nếu siêu âm màu. Nếu siêu âm thấy các dấu hiệu trên thì cho thấy bạn đang mắc phải gan xơ cứng. 

5. Soi ổ bụng:

Phương pháp soi ổ bụng được thực hiện bằng cách tiểu phẫu, rạch 1 đường nhỏ trên bụng để đưa camera vào soi trực tiếp, thấy được gan chuyển sang màu vàng nhạt, gồ ghề.

Sinh thiết gan là phương pháp dùng để chẩn đoán gan xơ cứng hiệu quả nhất. (Ảnh minh họa)

     Thông qua các xét nghiệm chẩn đoán gan xơ cứng này, bác sĩ sẽ nắm rõ tình hình tổn thương gan, từ đó có hướng điều trị thích hợp với tình trạng bệnh.

Điều trị gan xơ cứng thế nào

       Xơ gan hóa một khi đã tiến triển dẫn đến xơ cứng gan chứng tỏ phương pháp điều trị không hiệu quả, việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân chưa được quan tâm đúng mức. Việc điều trị còn được thực hiện song song cùng việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Khi đã được chẩn đoán gan bị xơ cứng, người bệnh cũng cần phải bình tĩnh và tham khảo rõ ràng ý kiến từ phía bác sĩ. Giai đoạn này, việc điều trị cực kỳ phức tạp và khả năng hồi phục là rất thấp. Phương pháp ghép gan có thể là phương pháp duy nhất để điều trị hữu hiệu gan xơ cứng có thể thực hiện cho đến thời điểm hiện tại. 

       Phẫu thuật ghép gan tuy đã có những bước tiến lớn trong việc đảm bảo an toàn và thành công trong việc điều trị gan xơ cứng, nhưng vẫn còn những hạn chế về tính khả thi, phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà không phải bệnh nhân gan xơ cứng nào cũng có thể được tiếp cận. Vì vậy, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đề xuất những phương pháp hỗ trợ trị liệu gan xơ cứng bằng những phương pháp khác có thể góp phần giảm bớt triệu chứng biến chứng của gan xơ cứng, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân gan xơ cứng trong quá trình chờ đợi các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Phương pháp điều trị có thể áp dụng tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bao gồm: trị liệu định hướng, truyền máu mang ozone và lọc virus trong máu. 3 phương pháp này có những thế mạnh riêng biệt so với việc dùng thuốc trong việc điều trị bệnh gan. Đó là tính an toàn, không có tác dụng phụ, kích hoạt hệ miễn dịch hỗ trợ giảm bớt tải lượng virus trong cơ thể, giúp phục hồi gan và tái tạo tế bào gan.

            Thông thường, viêm gan mãn tính thường chuyển biến thành gan xơ cứng, do vậy để phòng tránh gan xơ cứng thì bạn nên xây chế độ ngừa tránh viêm gan như: xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lối sống sinh hoạt lành mạnh, tiêm vắc xin viêm gan B phòng ngừa viêm gan do virus, không uống rượu bia, ăn nhiều chất xơ,... Bên cạnh đó, bạn nên tìm đến các phòng khám chuyên về gan để làm kiểm tra định kì. 

Bài viết: ⚕️Chẩn Đoán Gan Xơ Cứng Bằng Các Phương Pháp Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x