⚕️Bệnh Gan Xơ Cứng Giai Đoạn Đầu Có Biểu Hiện Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Bệnh Gan Xơ Cứng Giai Đoạn Đầu Có Biểu Hiện Như Thế Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Gan khỏe mạnh và gan bị xơ cứng (Ảnh minh họa)

Gan xơ cứng là gì

       Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, gan xơ cứng được xác định thường xảy ra vào giai đoạn mất bù của xơ gan. Gan xơ cứng được dùng để chỉ tình trạng về hình thái và cấu trúc của gan, thông qua đó đánh giá được mức độ phát triển của quá trình xơ hóa ở gan. Gan xơ cứng có màu từ hồng nhạt đến vàng nhạt, bề mặt gan sần sùi, cứng và nhỏ hơn.

       Tình trạng xơ cứng ở gan diễn ra khi gần như các tế bào gan đã bị phá hủy hết, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Gan xơ cứng có thể được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Hầu như chỉ để xác định về tình trạng tồn tại của các tế bào gan còn sót lại và gan đã bị xơ cứng hoàn toàn hay chưa.

Biểu hiện gan xơ cứng giai đoạn đầu

       Ở giai đoạn đầu của gan xơ cứng, vẫn còn một số lượng tế bào gan khỏe mạnh nhất định để thực hiện bù trừ công việc cho phần gan đã bị xơ hóa. Vì vậy, mức độ triệu chứng cũng có phần nhẹ hơn giai đoạn cuối, nhưng vẫn rất rõ ràng và thể hiện được mức nghiêm trọng của bệnh tình. Những triệu chứng bao gồm:

       1. Mệt mỏi, uể oải, chán ăn, buồn nôn:

Là triệu chứng điển hình của việc suy giảm chức năng gan do việc tổng hợp và chuyển hóa chất cũng như đào thải chất độc bị suy giảm.

       2. Vàng da, vàng mắt, phân xám bạc màu:

Bilirubin trong máu không được gan tổng hợp để đưa vào túi mật nên nồng độ tăng cao trong máu, dần dần theo  máu đi khắp cơ thể ngấm vào từng mao mạch gây vàng da vàng mắt. Việc ứ đọng bilirubin không sản xuất được cho túi mật để nhỏ vào ruột non xử lý thức ăn khiến cho phân bị bạc màu.

       3. Tăng áp lực tĩnh mạch gây giãn tĩnh mạch:

Gan bị xơ cứng, các mô xơ làm cản trở quá trình lưu thông máu khi đi qua gan, như là một nút chặn dòng lưu thông của hệ tuần hoàn, gây tăng áp lực máu ở tĩnh mạch, song song gây thiếu máu động mạch. Việc tăng áp lực tĩnh mạch mức độ nặng có thể gây hiện tượng xuất huyết tĩnh mạch ở một số cơ quan trong cơ thể.

Có thể xuất hiện triệu chứng cổ trướng mức độ nhẹ (Ảnh minh họa)

       4. Cổ trướng:

Khi gan bị xơ cứng giai đoạn đầu, mức bù trừ chức năng gan còn lại cũng không cao. Lúc này, nồng độ protein huyết tương giảm xuống và áp suất tĩnh mạch tăng lên khiến cho nước và các chất dịch khác thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài tĩnh mạch và tràn vào khoang bụng. Khoang bụng là khoảng trống nằm giữa thành bụng và thành lá tạng, khi lượng nước và dịch đổ vào đây tăng lên sẽ làm khoang này phình lên. Bên cạnh đó, việc các mô xơ chiếm thể tích làm chèn ép các tĩnh mạch gan, áp lực lưu thông tĩnh mạch  và mạch bạch huyết khiến các hệ thống mạch này giãn to, làm rỉ dịch ra. Về lâu dài, lượng dịch sẽ tràn từ gan vào ổ bụng. Ở giai đoạn đầu của gan xơ cứng, mức dịch tràn cũng không cao, hiện tượng cổ trướng chỉ ở mức thấp, siêu âm có thể thấy được lượng dịch bên trong ổ bụng.

       5. Phù chân:

Là hiện tượng có thể xảy ra ở giai đoạn đầu của xơ gan cứng. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, sẽ xảy ra hiện tượng phù toàn thân.

       6. Đau ở vùng gan:

Bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội ở vùng gan và vùng vai phải, do gan xơ và các mô xơ sần sùi làm kích thích mạnh các tế bào thần kinh nằm ở lớp vỏ gan. Bệnh nhân có thể bị sốc và ngất nếu bị chảy máu ở gan.

       Tuy nói rằng là giai đoạn đầu của gan xơ cứng nhưng gan xơ cứng cũng đã là giai đoạn nặng của bệnh xơ gan. Khi gan bắt đầu xơ cứng thì những triệu chứng đã rất rõ ràng. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, bạn phải đến các địa chỉ điều trị xơ gan để thực hiện kiểm tra sức khỏe ngay, thông qua việc xét nghiệm chức năng gan, siêu âm, sinh thiết kết hợp cùng các xét nghiệm virus để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó thực hiện điều trị kịp thời.

       Hiện tượng xơ cứng ở gan không chỉ là hậu quả của việc không chú ý đến những biểu hiện bất thường ở cơ thể trong những giai đoạn đầu, dẫn đến việc để mặc bệnh tiến triển dẫn đến tình trạng xơ gan, mà còn là hậu quả của việc điều trị không hiệu quả và không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Để biết rõ hơn về triệu chứng xơ gan cứng hoặc chi phí xét nghiệm gan, hãy liên hệ chúng tôi qua hệ thống tư vấn bệnh gan trực tuyến để được hỗ trợ miễn phí.

Bài viết: ⚕️Bệnh Gan Xơ Cứng Giai Đoạn Đầu Có Biểu Hiện Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x