⚕️Bệnh Viêm Gan A Lây Qua Đường Nào Và Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.4 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Bệnh Viêm Gan A Lây Qua Đường Nào Và Có Nguy Hiểm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Tại các nước còn có điều kiện kinh tế chưa phát triển hoặc đang phát triển, vấn đề vệ sinh trong ăn uống còn chưa được chú trọng, đây là lý do khiến cho tỉ lệ người dân mắc viêm gan A không ngừng gia tăng. Việt Nam cũng là quốc gia có tỉ lệ dân số bị viêm gan A cao, vậy bệnh viêm gan a lây qua đường nào và mức độ nguy hiểm của bệnh ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

Tham khảo thêm:

► Khám gan ở đâu có kết quả chính xác nhất?

► Bệnh Viện Gan Mật Thành Phố Hồ Chí Minh Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Bệnh viêm gan A là gì?

       Theo các chuyên gia gan mật, viêm gan A cùng với viêm gan B, C, D, E là những bệnh lý gan mật do virus gây ra phổ biến ở hiện nay. Viêm gan A do loại siêu virus A (hepatitis A virus) xâm nhập và gây bệnh. Khắc với những loai virus khác, bệnh nhân mắc viêm gan A thường không có giai đoạn viêm gan mãn tính và không gây ra các tổn thương vĩnh viễn tại gan.

       Hiện nay y học đã nghiên cứu và điều chế thành công vác xin viêm gan A giúp tạo ra hệ miễn dịch, bảo vệ bạn tối thiểu 10 năm kể từ khi tiêm phòng.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Cấu tạo virus viêm gan A (ảnh minh họa)

       Bệnh viêm gan A không gây ra nhiều triệu chứng, chính vì vậy rất khó để xác định được bệnh. Một số dấu hiệu viêm gan A đặc trưng như: mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sốt nhẹ, vàng da…Tuy nhiên các triệu chứng này sẽ nhanh chóng hết sau 1-2 tháng khi sức khỏe bình phục.

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

       Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc bệnh viêm gan a lây qua đường nào, theo các chuyên gia thì virus viêm gan A thường lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh đến người lành qua việc ăn uống mất vệ sinh, dùng chung dụng cụ cá nhân (khăn tăm, áo quần) với người bệnh. Dưới đây là một số yếu tố liên quan đến con đường lây nhiễm viêm gan A:

➢ Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ:

Vius viêm gan A thường được đào thariq qua phân của người bệnh. Chính vì vậy việc không chịu vệ sinh sạch sẽ sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống sẽ tạo điều kiện cho virus dễ dàng xâm nhập từ người này qua người khác.

➢ Sử dụng thực phẩm bẩn: 

Sử dụng nguồn nước bẩn để dùng sinh hoạt hằng ngày, không nấu chính đồ ăn thức uống cũng là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan A.

➢ Hệ thống xử lý chất thải kém:

Việc đưa trực tiếp các chất thải ra thẳng bên ngoài môi trường mà chưa qua xử lý là nguyên nhân gây bẩn nguồn nước và thực phẩm.

Bệnh Viêm Gan A Lây Qua Đường Nào Và Có Nguy Hiểm Không

Virus viêm gan A chủ yếu lây qua đường phân và miệng (ảnh minh họa)

 Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn đọc phần nào hiểu được vấn đề viêm gan a có lây không và những con đường lây bệnh chủ yếu. Việc chủ động tìm hiểu về vấn đề này sẽ giúp mọi người phòng tránh được nguy  cơ lây nhiễm tốt hơn.

Viêm gan A có nguy hiểm không?

       Ngoài thắc mắc về con đường lây nhiễm thì viêm gan a có nguy hiểm không cũng là điều được nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân khi bị nhiễm virus viêm gan A thường có thể tự chữa khỏi hoàn toàn mà không cần phải dùng đến tác động y khoa. Ở những người này, có thể sẽ tự tạo ra được kháng nguyên để ngăn chặn virus xâm nhập trong những tiếp theo.

       Tuy nhiên, một số trường hợp cơ thể không đủ khả năng tiêu diệt virus, bệnh sẽ tiến triển thành viêm gan cấp tính nặng, hay còn gọi là viêm gan A thể tối cấp. Bệnh nhân bị viêm gan A tối cấp có thể gặp phải các biến chứng xuất huyết, hôn mê, gan teo…nếu không phát hiện và điều trị hồi sức cấp cứu tích cực thì có thể khiến người bệnh tử vong chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Sự nguy hiểm của virus viêm gan A (ảnh minh họa)

       Hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra được thuốc đặc trị tiêu diệt được virus viêm gan A hoàn toàn, để bảo vệ bản thân khỏi các biến chứng bệnh gây ra thì mọi người cần chủ động thực hiện các xét nghiệm viêm gan để phát hiện sớm bệnh. Dựa vào các chỉ số xét nghiệm gan bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị hỗ trợ tích cực nhất cho bạn.

  Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan A, cách tốt nhất là mọi người nên tiêm phòng vacxin viêm gan A, thực hiện tốt vấn đề vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi...Khi có các biểu hiện bất thường, bệnh nhân có thể đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để đươc thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết: ⚕️Bệnh Viêm Gan A Lây Qua Đường Nào Và Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x