Bệnh Lậu Lây Truyền Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
Bệnh Lậu Lây Truyền Như Thế Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Bệnh lậu lây truyền như thế nào? Là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân khi mắc bạn tình và rất nhiều đọc giả khi tìm hiểu về căn bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm này. Theo các báo cáo thống kệ được trong những năm gần đây số bệnh nhân mắc bệnh lậu ngày càng  tăng lên nhanh chóng, hằng năm trên thế giới có hơn 6000 ca mắc bệnh mới. Vì vậy việc tìm hiểu những con đường lây truyền bệnh lậu để có những biện pháp phòng tránh bệnh lậu hiệu quả là việc làm rất cần thiết. Trong bài viết ngày hôm nay mời bạn đọc cũng với các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu vấn đề những con đường lây truyền của bệnh lậu.

Tham khảo thêm

► Xét nghiệm nước tiểu có phát hiện bệnh lậu không

► Bệnh lậu có tự khỏi không

Bệnh lậu lây truyền như thế nào?

       Bệnh lậu hay còn được các bác sĩ chuyên khoa gọi là bệnh lậu mủ. Đây là căn bệnh do một loại vi khuẩn có tên là neisseria gonorrhoeae. Đây là một nhiễm trùng khá phổ biến, thường gây ra các triệu chứng trong bộ phận sinh dục của người. Viêm lậu do vi khuẩn có thể được tìm thấy trong âm đạo, trong cổ tử cung, khí hư của phụ nữ và đặc biệt là ở niệu đạo, dịch âm đạo của nam giới. Ngoài ra vi khuẩn sông cầu lậu khuẩn còn được tìm thấy ở trong nước bọt, nước tiểu nước mắt, máu,... Của bệnh nhân. Vi khuẩn lậu có một đặc điểm nhận biết đặc trưng là chúng nhân bản rất nhanh cứ mỗi 15 phút một lần được chia ra và tồn tại theo cặp như là một hạt cà phê nên được gọi là song cầu lậu khuẩn. Bệnh lậu không phải là mối đe dọa trực tiếp đối với cuộc sống của bệnh nhân, nhưng nếu không điều trị, bệnh lậu cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh.

1. BỆNH LẬU LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC

➢ Vi khuẩn lậu có thể được tìm thấy rất nhiều trong máu, dịch nhấy sinh dục. Do đó, vi rút có thể xâm nhập vào máu của bạn tình thông qua bộ phận sinh dục. Hoạt động tình dục, quan hệ tình dục hoặc liên hệ sinh dục, có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tư vấn ngayGọi ngay

➢ Nếu bạn sử dụng miệng để kích thích bạn tình, khả năng lây truyền vi khuẩn lậu thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu miệng bạn bị loét, trầy xước hoặc chảy máu răng, thì vi khuẩn lậu trong bạn tình của bạn có thể xâm nhập vào máu của bạn. Hoặc nếu bạn bị nhiễm vi khuẩn lậu, từ vết xước trong miệng, vi rút có thể xâm nhập vào cơ thể bạn đời của bạn.

➢ Quan hệ tình dục qua đường hậu môn và quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách đơn giản nhất để lây truyền vi khuẩn lậu, bởi vì hậu môn và trực tràng (đường ruột ở hậu môn) không có chất lỏng trơn như âm đạo nên dễ lây lan, khiến vi khuẩn lậu dễ lây truyền từ người này sang người khác. 

Bệnh lậu lây truyền chủ yếu qua đường tình duc không an toàn

➢ Phụ nữ bị nhiễm vi khuẩn lậu sẽ có khoảng 30% số bà mẹ có vi khuẩn lậu nhiễm vi khuẩn lậu, có nghĩa là khoảng một trong số 100 bà mẹ nhiễm vi khuẩn lậu sinh khoảng 30 trẻ sơ sinh. Vi khuẩn lậu có thể lây lan đến em bé thông qua nhau thai trong khi đứa trẻ vẫn còn trong bụng mẹ, qua máu và chất lỏng của người mẹ, và một lượng nhỏ được truyền vào sữa mẹ khi người mẹ nuôi. Trẻ sinh ra với vi khuẩn lậu không sống được hơn ba năm, chúng sẽ bị bệnh và chết.

➢ Trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm vi khuẩn lậu thường có kết quả dương tính, có nghĩa là chúng có kháng thể chống lại vi khuẩn lậu trong cơ thể. Nhưng điều đó không có nghĩa là đứa trẻ bị nhiễm bệnh. Trong dạ con và nuôi con bằng sữa mẹ, em bé nhận được các kháng thể từ mẹ để giúp bé chống lại bệnh. Con bạn có thể không bị nhiễm vi khuẩn lậu, nhưng cơ thể của bé sẽ chứa nhiều kháng thể hơn cho người mẹ, kể cả các kháng thể vi khuẩn lậu. Do đó xét nghiệm của đứa trẻ là tích cực mặc dù không bị nhiễm virus. Con của bạn sẽ chỉ có kết quả xét nghiệm chính xác 6-12 tháng sau sinh. Khi không có kháng thể mẹ trong máu của em bé, chỉ những kháng thể được tạo ra bởi cơ thể của em bé. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì đứa trẻ có vi khuẩn lậu dương tính.

2. BỆNH LẬU LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG MÁU

➢ Truyền máu là tuyến đường lây truyền trực tiếp. Trong truyền máu, máu của người khác đi thẳng vào dòng máu của chúng ta, và máu này to lớn. Bất cứ ai bị nhiễm vi khuẩn lậu đều bị nhiễm bệnh.

➢ Từ năm 1994, tất cả các bệnh viện đều phải trải qua xét nghiệm máu vi khuẩn lậu trước khi truyền, để tránh lây lan tải lượng virus cho bệnh nhân. Do đó, sự an toàn của truyền máu rất cao. Tất nhiên có khả năng một người bị nhiễm vi khuẩn lậu nhưng vẫn ở giai đoạn cửa sổ. (khoảng 3 đến 6 tháng sau khi nhiễm trùng có thể sản sinh ra kháng thể), xét nghiệm không thể phát hiện được bệnh nhiễm trùng và bệnh viện vẫn chấp nhận máu của người đó. Nhưng năng lực này là nhỏ.

➢ Hãy cẩn thận, yêu cầu bệnh viện kiểm tra máu trước khi truyền. Xét nghiệm không chỉ đối với kháng thể vi khuẩn lậu mà còn đối với các bệnh khác như sốt rét, giang mai, viêm gan

3. BỆNH LẬU LÂY TRUYỀN QUA VIỆC SỬ DỤNG CHUNG NHỮNG VẬT DỤNG CÁ NHÂN VỚI BỆNH NHÂN

➢ Bệnh lậu sau khi xuất viện từ cơ thể bệnh nhân trong môi trường ẩm ướt, thuận tiện, có thể tồn tại trong vài giờ. Vì vậy, khi bạn chia sẻ đồ dùng cá nhân với người bị bệnh lậu, bạn có thể bị nhiễm bệnh. Chúng bao gồm: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, bồn vệ sinh, nhà vệ sinh ...

➢ Nếu một trong những người thân hoặc những người sống với bệnh lậu đã bị nhiễm bệnh, bạn nên có một cách phòng ngừa và tự giác để bảo vệ mình.

3. BỆNH LẬU LÂY TRUYỀN QUA CÁC VẾT THƯƠNG HỞ

➢ Các vết thương hở của lậu có thể là nguồn trực tiếp gây nhiễm trùng lậu cho người khác. Đặc biệt, vì những biểu hiện ban đầu của lậu là không rõ ràng, nên rất nhiều bệnh nhân không biết rằng họ đang bị bệnh. Khi tiếp xúc với các vết thương hở của lậu, sau đó vô tình chà mắt, chạm vào bộ phận sinh dục của bạn, hoặc mở vết thương. Bạn có nhiều khả năng bị bệnh lậu.

       Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo các cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay  hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM 

Bài viết: Bệnh Lậu Lây Truyền Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x