Bệnh Herpes Sinh Dục Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
Bệnh Herpes Sinh Dục Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Trong các căn bệnh đang tồn tại hiện nay thì herpes sinh dục là một trong những căn bệnh rất phổ biến và đang có dấu hiệu tăng trưởng những năm gần đây, bệnh lý này không chỉ gây khó khăn cho người bệnh mà có thể bùng phát thành dịch bệnh gây gánh nặng cho xã hội. Vậy bệnh herpes sinh dục là gì? Căn bệnh này có mức độ nguy hiểm ra sao? Hãy cũng tham khảo bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

 Bị mọc mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam

 Bệnh mụn rộp sinh dục có chữa được không

Bệnh herpes sinh dục là gì

       Herpes sinh dục hay còn gọi là bệnh mụn rộp sinh dục do một loại virus có tên Herpes Simplex gọi tắt là HSV gây ra.

Loại virus HSV gồm 2 loại chủ yếu là HSV 1 gây bệnh ở phần trên bụng như mắt, mũi, họng gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Trong khi đó loại virus HSV2 lại gây bệnh ở phần dưới cơ thể, chủ yếu các cục mụn tập trung ở bộ phận sinh dục của người bệnh gây nên các bệnh lý viêm nhiễm nam phụ khoa, những căn bệnh này nếu không điều trị sẽ để lại nhiều biến chứng cho bệnh nhân.

Cấu tạo virus Herpes Simplex (ảnh minh họa)

Phần lớn bệnh nhân thường mắc phải căn bệnh mụn rộp sinh dục do chủng loại virus HSV 2 gây ra. HSV1 mặc dù có tỉ lệ gây bệnh không cao bằng HSV2 những hiện nay số lượng ca bệnh do loại virus này gây ra đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng.

Tư vấn ngayGọi ngay

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh herpes sinh dục

       Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho hay thì bệnh hecpet sinh dục là căn bệnh xã hội có khả năng lây bệnh và truyền nhiễm dễ dàng từ người bệnh sang người lành qua các con đường chủ yếu như:

 Quan hệ tình dục không an toàn: khi người lành quan hệ tình dục với người bệnh mà không dùng bao su hay sử dụng bao cao su không đúng cách thì nguy cơ nhiễm bệnh rất lớn. bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây nhiễm qua các hình thức quan hệ bằng miêng, quan hệ bằng hậu môn, quan hệ qua đường âm đạo. Dù đối tượng bạn tình là đồng giới hay khác giới thì nguy cơ mắc bệnh là như nhau.

 Tiếp xúc qua vết thương hở: virus HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục có thể tồn tại trong máu, dịch nhầy và mũ của người bệnh, vậy nên nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của bệnh nhân thì đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh, thông thường các các sĩ y tá, những người trong gia đình có người bị bệnh là những đối tượng dễ bị phơi nhiễm qua con đường này nhất.

 Dùng chung kim tiêm và các vật dụng cá nhân: cũng như các căn bệnh xã hội nguy hiểm khác, nếu người lành dùng chung ống tiêm còn dính máu người bệnh hay dùng bàn chải đánh răng, khăn mặt, dao cạo râu…thì không tránh khỏi việc bị mắc bệnh. Những đối tượng nghiện hút rất dễ mắc phải bệnh herpes sinh dục

 Lây truyền từ mẹ sang con: phụ nữ trong khi mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục nếu không sớm phát hiện và hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp tiên tiến thì nguy cơ virus gây bệnh lây truyền từ mẹ sang con rất cao.  Đứa trẻ có thể nhiễm virus thông qua nước ối của thai phụ khi còn trong bụng mẹ hoặc trong quá trình trở dạ, sinh nở thai nhi đi qua âm đạo và tiếp xúc với các dịch mủ chứa virus HSV. Một số trường hợp đứa trẻ được sinh ra an toàn nhưng do tiếp xúc gần với người mẹ mang virus nên cũng nhiễm bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh herpes sinh dục

       Bệnh nhân khi bị lây nhiễm phải căn bệnh nguy hiểm này trên cơ thể sẽ xuất hiện những cục mụn, vị trí những nốt mụn ở đâu còn tùy thuộc vào việc bệnh nhân mắc phải loại virus HSV nào. Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, có khoảng 10% bệnh nhân khi bị mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục không biểu hiên thành bệnh, chỉ khi cơ thể bị suy yếu hoặc phẫu thuật, quan hệ tình dục thô bao…thì căn bệnh này mới bùng phát. Điều này có nghĩa 90% số bênh nhân còn lại sẽ có các triệu chứng đễ giúp nhận biết như sau:

 Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới

►  Nổi mụn đỏ và ngứa: trên bộ phận sinh dục nam gồm bao quy đầu, rảnh quy đầu, lỗ niệu đạo, dọc thân dương vật sẽ xuất hiện những cục mụn  đỏ li ti, vài ngày sau các cục mụn to dần cụm lại thành từng mảng hình cầu, bên trong có mũ kèm theo đó là cảm giác ngứa, đau rát. Các cục mụn sẽ bị vỡ ra gây lở loét khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, sau 5-2 tuần tại các vết lở loét sẽ khô lại, đống vảy và lành tuy nhiên bệnh mụn rộp sinh dục rất dễ bị tái phát lại bởi lúc này chỉ tạm thời “ở ẩn”.

Bệnh Herpes Sinh Dục Là Gì

Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở bệnh nhân bị lây nhiễm (ảnh minh họa)

►  Triệu chứng khác: một số bệnh nhân khi bị mắc herpes sinh dục sẽ có cảm giác kèm theo như nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ

 Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ

Cũng tương tự như nam giới, khi chị em bị lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục,  vùng kín của chị em đặc biệt là âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, cổ tử cung... sẽ xuất hiện các cục mụn ngứa có diễn tiến lở loét giống như nam giới. Kèm theo đó là các triệu chứng sưng hạch, tiểu buốt, mệt mỏi, đau đầu, sốt.

[ CLICK CHUỘT tại đây để trò chuyện cùng các bác sĩ khi thấy có các biểu hiện của bệnh Herpes sinh dục. Tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h]

Tư vấn ngayGọi ngay

Tác hại của bệnh herpes sinh dục

       Tại sao bệnh herpes sinh dục lại khiến bệnh nhân bị khiếp sợ khi nhắc đến tên, và người bệnh khi mắc phải thì rất lo lắng. giải thích cho điều này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây nên nhiều biến chứng bệnh lý nguy hiểm như:

 Gây đau đớn cho người bệnh

Như đã từng phân tích, các cục mụn có thể gây đau đớn cho bệnh nhân, đặc biệt các cục mụn thường rất ngứa khiến người bệnh gãi làm các vết loét bị nhiễm trùng , sưng lên càng làm tăng nỗi đau cho người bệnh.

 Tạo áp lực tâm lý

Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ có cảm giác tự ti vì các cục mụn có thể xuất hiện trên mặt, má, môi, bộ phận sinh dục rất mất thẩm mĩ khiến bệnh nhân ngại ngùng, không dám giao tiếp.

 Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Bệnh nhân khi bị bệnh sẽ mất cảm giác ham muốn tình dục hoặc ngại quan hệ làm cho cuộc yêu không được trọn vẹn. Lúc quan hệ bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, chính vì thế nên đây cũng là nguyên nhân góp phần rạn nứt tình cảm gia đình.

Bệnh Herpes sinh dục sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống tình cảm của bệnh nhân (ảnh minh họa)

 Mắc các bệnh viêm nhiễm nam-phụ khoa

Ở cả nam giới và nữ giới khi mắc phải căn bệnh hecpet sinh dục nếu không điều trị kịp thời có thể gặp phải các bệnh lý nguy hiểm như viêm tử cung và viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ ở nữ giới, nam giới có thể bị viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn.

 Gây bệnh ung thư

Biến chứng nguy hiểm mà bệnh herpes sinh dục gây nên cho người bệnh là ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư vòm họng.

 Vô sinh

Nam giới khi bị mắc bệnh có thể khiến cho tinh trùng bị suy yếu, giảm chất lượng tinh trùng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. đối với nữ, virus HSV có thể cảm nhiểm ảnh hưởng đến cổ tử cung, buồng trứng làm giảm khả năng thụ thai.

 Ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây truyền qua trẻ khi người mẹ bị bệnh lúc mang thai, virus có thể gây nên nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm cho trẻ như viêm não, viêm phổi ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển bình thường đối với thai nhi, ngoài ra virus HSV khi cư trú ở mắt có thể khiến cho trẻ bị mù lòa, tổn thương hệ thống thần kinh sọ não có thể dẫn đến điếc bẩm sinh, động kinh.

Phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục

       Hiện nay bệnh mụn rộp sinh dục không thể điều trị tận góc, các phương pháp hiện nay nhằm các mục tiêu:

► Ngăn chặn sự phát triển của virus.

► Điều trị các biến chứng do căn bệnh gây ra

Thông qua việc điều trị, các cục mụn có thể bị xẹp và teo lại, tái tạo da bị tổn thương từ đó giúp người bệnh không còn mặc cảm tự ti, lấy lại được sức khỏe. Để điều trị bệnh herpes sinh dục Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng các phương pháp như:

        Điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc trị

        Điều trị bằng phương pháp đốt mụn rộp

        Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch gene sinh học INT

Trong các phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục thì liệu pháp hỗ trợ điều trị bằng công nghệ miễn dịch gene sinh học INT được đánh là hiệu quả và an toàn nhất. Bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau đớn, thời gian điều trị nhanh mà chi phí điều trị lại hợp lý.

Bệnh nhân khi mắc bệnh herpes sinh dục nên điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng (ảnh minh họa)

       Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn cùng trang thiết bị hiện đại, bệnh nhân khi phát hiện mình bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục không nên giấu bệnh mà hãy liên hệ ngay với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

  Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo các cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám: 02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay  hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Bệnh Herpes Sinh Dục Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x