⚕️6 Triệu Chứng Sớm Của Bệnh Gan Và 5 Điều Nên Phòng Tránh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
10 / 10 (4 bình chọn)
⚕️6 Triệu Chứng Sớm Của Bệnh Gan Và 5 Điều Nên Phòng Tránh
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Ước tính có tới ¼ dân số Việt Nam mắc bệnh gan, bao gồm các bệnh lý: Viêm gan do virus, Viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan… Ở hầu hết các bệnh lý về gan, những triệu chứng thường không có biểu hiện rõ rệt ở những giai đoạn đầu. Đến khi những triệu chứng nhận biết được thì bệnh cũng đã ở giai đoạn nặng, gan bị tổn thương nhiều và chức năng gan suy giảm nghiêm trọng.

Tham khảo thêm:

9 điều nên biết về Viêm gan B vào năm 2018

Giải độc gan thế nào để đạt được hiệu quả

6 triệu chứng sớm của bệnh gan

     Khi mắc bệnh gan ở giai đoạn nặng, những biểu hiện rõ rệt nhất có thể kể đến đó là vàng da, đau gan, nổi dấu sao hình nhện dưới da, bàn tay son, cổ trướng… Ở những giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh gan dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác trong cơ thể. Nhưng nếu tinh ý thì người bệnh có thể phát hiện sớm những bất thường này. Bao gồm:

Mệt mỏi là dấu hiệu ban đầu của bệnh gan (Ảnh minh họa)

1. Cơ thể mệt mỏi, uể oải kéo dài:

Chức năng gan suy giảm khiến cho việc phân giải chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng, giải phóng ít năng lượng cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể. Tình trạng thiếu hụt năng lượng sẽ khiến người bệnh gan có cảm giác mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống và không muốn làm việc gì, thường xuyên có cảm giác buồn ngủ, muốn nằm 1 chỗ.

2. Buồn nôn, nôn mửa:

Chức năng giải độc gan suy giảm khiến độc tố tích tụ lại trong cơ thể, cụ thể là ở phổi và dạ dày, dẫn đến tình trạng buồn nôn và nôn mửa. Ngoài ra, việc thiếu hụt Kali do chức năng gan bị suy giảm cũng gây ra cảm giác buồn nôn và nôn mửa ở người mắc bệnh gan.

3. Ăn không ngon, chán ăn, rối loạn tiêu hóa:

Việc chuyển hóa dinh dưỡng bị ảnh hưởng, rối loạn chức năng gan khiến người bệnh gan bị rối loạn tiêu hóa. Cùng với chức năng chuyển hóa bị suy giảm khiến cơ thể không đủ nguyên liệu cần thiết cho các enzyme xúc tác cũng như những hormone trong cơ thể, khiến hình thành cảm giác ăn không ngon, chán ăn.

Nước tiểu vàng cảnh báo bệnh gan (Ảnh minh họa)

4. Nước tiểu vàng, đi tiêu phân xám:

Rối loạn quá trình chuyển hóa Bilirubin làm gia tăng Bilirubin trong máu. Nếu Bilirubin tăng ở mức nhẹ thì thận sẽ thanh thải qua đường tiết niệu khiến nước tiểu sậm màu. Ở những giai đoạn bệnh gan nặng thì lượng Bilirubin sẽ tăng cao, thận thanh thải không hết sẽ khiến da và mắt có màu vàng.

5. Sốt nhẹ về chiều thường xuyên:

Đây là 1 trong những biểu hiện sớm của các loại bệnh gan, hình thành dựa trên cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch nhằm chống lại virus trong cơ thể. Tình trạng sốt nhẹ diễn ra kéo dài ngay cả khi vận động nặng hoặc tập trung vào bất kì việc gì.

6. Da sạm, xuất hiện quầng mắt:

Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm ở khoảng 1/3 số người mắc các bệnh gan. Trước khi phát bệnh, da mặt và vùng mắt sẽ sạm hơn rất rõ. Nguyên nhân xuất phát từ suy giảm chức năng gan làm tăng sắc tố Melanine trên da. Cụ thể ở những người mắc Viêm gan B mãn tính, vùng quầng mắt sẽ bị thâm nghiêm trọng trong thời kỳ đầu của bệnh.

5 thói quen không tốt mà người bệnh gan cần thay đổi

1. Hay ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ:

     Các loại chất béo nếu biết sử dụng hợp lý sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động chuyển hóa chất trong cơ thể. Nhưng nếu bổ sung quá nhiều chất béo từ thức ăn nhiều dầu mỡ lại khiến ảnh hưởng không tốt đến chức năng gan, làm gia tăng tình trạng nhiễm mỡ và tổn thương ở gan.

2. Uống rượu bia, hút thuốc lá:

     Rượu bia là tác nhân hàng đầu gây tổn thương gan, làm gia tăng khả năng biến chứng xơ gan, khiến chức năng gan khó có cơ hội phục hồi về sau. Các chất độc hại có trong thuốc lá cũng làm gia tăng thêm gánh nặng chuyển hóa cho gan, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn, làm tăng men gan và suy giảm chức năng gan thêm nữa. Vì vậy, các chuyên gia khuyên người bệnh gan nên kiêng rượu bia và thuốc lá càng sớm càng tốt.

Hạn chế rượu bia để phòng ngừa bệnh gan (Ảnh minh họa)

3. Các chất kích thích, chất gây nghiện:

     Tất cả các chất được hấp thụ vào cơ thể đều được chuyển hóa tại gan thành những chất hữu dụng và những chất thải để loại bỏ khỏi cơ thể. Khi sử dụng các chất kích thích, những chất này đều ức chế và làm rối loạn sự hoạt động của tế bào gan, gây phá hủy và khiến tình trạng tổn thương gan càng nghiêm trọng hơn.

4. Tự ý sử dụng thuốc bừa bãi:

     Nhiều người có thói quen tự ý mua thuốc về sử dụng nhưng không biết nhiều loại thuốc có thể tương tác với nhau làm gia tăng hoạt tính, trong đó có độc tính gây hại cho các tế bào gan.

5. Ngủ không đủ, thức khuya:

     Hoạt động thải độc và phục hồi ở gan diễn ra khoảng tầm 11h tối đến 1h sáng. Nhiều người có thói quen thức quá khuya sẽ khiến cho việc thải độc ở gan không đạt được hiệu quả, khiến chức năng gan khó phục hồi.

     Các loại bệnh gan đều là những loại bệnh nguy hiểm. Nếu không phát hiện và chữa trị sớm thì bệnh sẽ gây suy giảm chức năng gan, xơ hóa gan với việc mất dần chức năng gan không thể hồi phục được. Khi có những dấu hiệu sớm cảnh báo các bệnh lý về gan, hãy đến ngay các địa chỉ điều trị bệnh gan, cơ sở Y tế chuyên khoa gan mật để được thăm khám, kiểm tra và chẩn đoán chính xác bệnh. Từ đó áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp.

Để biết thêm thông tin về các triệu chứng sớm của bệnh gan cũng như chi phí xét nghiệm gan là bao nhiêu, bạn đọc có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn bệnh gan hoàn toàn miễn phí.

Bài viết: ⚕️6 Triệu Chứng Sớm Của Bệnh Gan Và 5 Điều Nên Phòng Tránh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x