⚕️Viêm Gan Cấp Và Những Nguy Hiểm Của Nó

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Viêm Gan Cấp Và Những Nguy Hiểm Của Nó
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan cấp hay còn gọi là tình trạng viêm gan cấp tính của gan là một trong những bệnh lý về gan đang có mức độ gia tăng nhanh chóng hiện nay. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các tế bào viêm do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn gây ra. Viêm gan cấp có thể gặp ở nhiều đối tượng kể cả người già và trẻ em. Cùng tìm hiểu thêm về căn bệnh này để kịp thời nhận biết và điều trị.

Tham khảo thêm:

► Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì

► Giải độc gan thế nào?

Tổng quan về bệnh viêm gan cấp

       Viêm gan cấp là tình trạng tổn thương gan trong giai đoạn đầu, bệnh phát sinh đột ngột và thời gian mắc bệnh ngắn, chỉ nằm trong khoảng 1-2 tháng. Khi bệnh kéo dài quá 6 tháng mà vẫn chưa khỏi, bệnh viêm gan cấp tính sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan cấp tính kéo dài hàng tháng hay hàng năm và thậm chí biến chứng thành suy gan.

Viêm gan cấp tính là gì (ảnh minh họa).

Viêm gan cấp tính có những triệu chứng nhận biết nào?

       Viêm gan cấp tính vốn có thời gian phát bệnh ngắn, ở một số bệnh nhân lại không có triệu chứng nhận biết đặc hiệu hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng dẫn đến việc phát hiện bệnh gặp khá nhiều khó khăn hay thậm chí là nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.

Một số biểu hiện thường thấy của bệnh nhân mắc viêm gan cấp bao gồm: mệt mỏi, sốt nhẹ, đau hạ sườn phải, chán ăn, buồn nôn, ăn không ngon, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy… Khi bệnh nặng hơn, bệnh nhân còn thấy xuất hiện các triệu chứng khác như vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Ở những bệnh nhân mắc viêm gan B cấp tính còn có thể bị lú lẫn, đau khớp, hôn mê.

Khi bệnh nhân không xảy ra những biến chứng và không tiến triển sang giai đoạn mạn tính thì các triệu chứng sẽ giảm dần, cụ thể như nước tiểu trong, màu da nhạt dần, các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi cũng giảm đi và có khả năng khỏi bệnh.

Triệu chứng nhận biết viêm gan cấp (ảnh minh họa).

Khi nhận thấy các triệu chứng như trên xuất hiện, bệnh nhân có thể đến gặp bác sĩ để thăm khám và xác định nguyên nhân do mỗi bệnh nhân sẽ có cơ địa khác nhau nên cần đi khám để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Viêm gan cấp có nguy hiểm không?

       Viêm gan cấp có nguy hiểm không là thắc mắc chung của khá nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Và như đã nói, viêm gan cấp tính có khả năng khỏi bệnh nếu không xảy ra biến chứng. Về cơ bản, viêm gan cấp tính không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, có một số tỉ lệ nhỏ bệnh nhân tử vong nếu đó là virus ác tính hay còn gọi là viêm gan tối cấp.

Trong viêm gan tối cấp, các triệu chứng thường thấy ở viêm gan cấp nặng hơn và xuất hiện đột ngột. Các tế bào gan khi đó bị hoại tử ồ ạt, lan rộng khiến chức năng gan suy giảm nhanh chóng. Có nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm gan cấp tính đã gần khỏi, nhưng đột nhiên xuất hiện các biểu hiện của viêm gan tối cấp: hôn mê và xuất huyết, da vàng đậm màu. Thời gian bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê rất nhanh, sau đó là hàng loạt hiện tượng thở gấp, mạnh, nhanh, co giật sau đó là ói ra máu, tiểu ra máu,da bầm đỏ và cứ chích thuốc là chảy máu. Viêm gan tối cấp là một dạng biến chứng của viêm gan cấp tính, rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong lên đến 80%.

Chuẩn đoán và điều trị viêm gan cấp

       Để xác định chính xác hơn bệnh nhân có mắc bệnh hay không cũng như nguyên nhân gây bệnh là gì, các bác sĩ thường sẽ áp dụng các phương pháp chuẩn đoán như: khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan, xét nghiệm máu cũng như những xét nghiệm tìm kháng thể khác.

Tham khảo thêm: Chi phí xét nghiệm gan

Dựa vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ có thể xác định được phương án điều trị cụ thể cho từng loại bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải. Cụ thể như sau:

➢ Viêm gan A: bệnh này thường không cần điều trị. Bạn chỉ cần nghỉ ngơi tại giường nếu như cảm thấy khó chịu.

➢ Viêm gan B: điều trị loại này sẽ tốn kém vì phải theo dõi trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Bác sĩ cũng cần phải theo dõi thường xuyên các xét nghiệm để xác định bệnh có tiến triển không.

Điều trị viêm gan cấp (Ảnh minh họa).

➢ Viêm gan C: thuốc kháng virus được dùng để điều trị viêm gan C cấp. Bạn cũng cần phải được theo dõi thường xuyên các xét nghiệm để xác định bệnh có tiến triển không.

➢ Viêm gan D: bệnh được điều trị bằng thuốc alpha interferon.

➢ Viêm gan E: không có phương pháp để điều trị viêm gan E. Bởi vì nhiễm trùng thường cấp tính, thông thường bệnh tự giới hạn. Bạn sẽ được khuyên nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, ăn đủ chất và tránh dùng rượu.

        Để biết bạn có đang mắc bệnh viêm gan cấp hay không, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện xét nghiệm. Phòng khám với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện xét nghiệm và đưa đến cho người bệnh kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, ban sẽ hoàn toàn hài lòng bởi quy trình thăm khám khoa học, nhanh chóng, hệ thống tư vấn và đặt hẹn qua mạng giúp người bệnh chủ động sắp xếp thời gian, đem đến sự thuận tiện nhất.

     Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn bệnh gan miễn phí hay đặt lịch khám nhận ưu đãi. Bạn đọc có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh với hệ thống tư vấn trực tuyến luôn sẵn sàng tư vấn, chia sẻ và hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Cấp Và Những Nguy Hiểm Của Nó

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x