⚕️Vàng Da Bệnh Lý Và Vàng Da Sinh Lý Khác Nhau Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Vàng Da Bệnh Lý Và Vàng Da Sinh Lý Khác Nhau Như Thế Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

         Vàng da là triệu chứng gặp phải ở rất nhiều người trưởng thành, khác với những ảnh hưởng nhỏ của vàng da sinh lý thì triệu chứng vàng da bệnh lý lại biểu hiện cho nhiều mối nguy hiểm hơn. Vậy nhận biết sự khác nhau của hai triệu chứng vàng da này như thế nào?

Tham khảo thêm:

► Nôn ra máu là dấu hiệu xơ gan giai đoạn nặng

► Lách to – có thể bị xơ gan

Vàng da bệnh lý và vàng da sinh lý khác nhau như thế nào?

1. Vàng da sinh lý là gì?

     Đây là triệu chứng thường gặp phải ở một số người do ảnh hưởng từ các nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể. Ví dụ như khi chúng ta ăn quá nhiều các thực phẩm có chứa hàm lượng lớn β-caroter như cà rốt, đu đủ, xoài… khi đi vào cơ thể sẽ tạo thành vitamin A cần cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên nếu quá trình ăn liên tục, lượng carotene dư thừa không được cơ thể chuyển hóa hết sẽ ứ đọng lại tại gan và gây ta chứng vàng da.

Thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây vàng da (ảnh minh họa).

Hiện tượng vàng da này không gây nguy hiểm gì và sẽ hết sau một thời gian ngắn khi giảm ăn các thực phẩm này.

2. Vàng da bệnh lý là gì?

    Khác với vàng da sinh lý thì vàng da bệnh lý được hình thành nên do lượng bilirubin trong máu tăng cao mà nguyên nhân dẫn đến là do các bệnh lý về gan mật gây nên.

Một số bệnh lý gây nên triệu chứng vàng da gồm có:

 Viêm gan virus

Bệnh nhân viêm gan virus không được phát hiện sớm sẽ xuất hiện triệu chứng vàng da, đây cũng là biểu hiện bệnh đang ở mức độ nguy hiểm. Không chỉ vàng da, bệnh nhân còn kèm theo vàng mắt, vàng móng, quan sát rõ hơn khi màu da chuyển sang vàng nhiều, vàng sậm. Tuy vậy vẫn có không ít bệnh nhân viêm gan virus không xuất hiện triệu chứng này.

Vàng da còn bắt nguồn từ nhiều bệnh lý về gan khác (ảnh minh họa).

 Xơ gan

Xơ gan tiến triển từ từ dẫn đến vàng da. Bệnh đặc trưng bởi sự suy giảm chức năng gan, gây nên các triệu chứng cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, các cơn đau dữ dội vùng hạ sườn phải. Triệu chứng vàng da xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã ở giai đoạn nặng, cần phải tiến hành điều trị ngay.

 Ung thư gan

Vàng da ngày càng tăng, dịch cổ trướng màu xanh như mật, gan to, phát triển nhanh, mặt gồ ghề, mật độ chắc, siêu âm thấy hình ảnh các khối u rõ rệt. Đây là bệnh lý trầm trọng, bệnh nhân thường chỉ sống thêm được 6 tháng kể từ khi phát hiện.

 Bên cạnh các bệnh lý về gan, thì một số bệnh lý khác cũng là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da như: vàng da do tan máu, sốt rét, nhiễm khuẩn huyết, sỏi mật, viêm tụy, u đầu tụy… các bệnh lý này đều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh, do đó cần phải phát hiện và điều trị sớm.

Chuẩn đoán và xử lý khi có triệu chứng vàng da

 Chuẩn đoán vàng da

Bên cạnh việc nhận biết bằng các triệu chứng cụ thể thì để chắc chắn hơn khi nhận biết triệu chứng vàng da ở giai đoạn nhẹ, người bệnh cần dựa vào các xét nghiệm khác như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm máu: để tìm ra định lượng bilirubin trong máu, chỉ số bình thường là 8-12mg/l, khi vàng da chỉ số này sẽ tăng lên đáng kể.

Xét nghiệm nước tiểu: đây cũng là một xét nghiệm để nhận biết về bệnh vàng da.

Vàng da bệnh lý còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác (Ảnh minh họa).

 Xử lý khi có triệu chứng vàng da như thế nào?

Việc điều trị vàng da cần phải tùy thuộc vào nguy nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Nếu trong trường hợp bệnh nhân bệnh nhân bị vàng da do tắc nghẽn đường mật thì việc điều trị có thể tiến hành bằng phương pháp ngoại khoa. Ngoài ra, nếu do nguyên nhân khác thì sẽ được điều trị nội khoa là chủ yếu.

Trong trường hợp bệnh nhân bị vàng da do các bệnh lý về gan gây nên thì trước khi điều trị sẽ được tiến hành chuẩn đoán bằng các phương pháp xét nghiệm như: xét nghiệm viêm gan siêu vi, xét nghiệm chức năng gan, chụp CT bụng, siêu âm gan, sinh thiết gan… Sau khi xác định chính xác tình trạng bệnh, bệnh nhân sẽ được xác định phương pháp điều trị đúng đắn nhất giúp nhanh chóng cải thiện và đẩy lùi các bệnh lý này.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có đội ngũ y bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh gan. Bên cạnh đó các bác sĩ luôn học hỏi những phương pháp điều trị bệnh gan mới trên thế giời nhằm phục người bệnh. với phương châm “Bảo vệ lá gan của bạn – Là trách nhiệm của chúng tôi” các bác sĩ ở phòng khám chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi bệnh nhân.

         Nếu bạn và người thân muốn biết thêm thông tin triệu chứng vàng da cũng như các bệnh lý về gan có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua những thông tin dưới đây.

       Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Bài viết: ⚕️Vàng Da Bệnh Lý Và Vàng Da Sinh Lý Khác Nhau Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x