Cần Kiêng Cữ Những Gì Sau Khi Thực Hiện Phá Thai Xong

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (8 bình chọn)
Cần Kiêng Cữ Những Gì Sau Khi Thực Hiện Phá Thai Xong
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

 BỆNH NHÂN HỎI: 

Chào bác sĩ! Vì một số điều kiện không cho phép nên tôi buộc phải chọn giải pháp đình chỉ thai, tôi muốn hỏi các bác sĩ là sau khi phá thai cần kiêng những gì và cần phải ăn uống như thế nào để cơ thể phục hồi nhanh nhất. Tôi xin cám ơn? (Kim Nhung, Phú Nhuận)

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 19 tuổi, cháu vừa thực hiện đình chỉ thai được 2 ngày hiện tại cháu rất hoang mang không biết sau khi đình chỉ thai xong cần kiêng những gì và cần chăm sóc cơ thể như thế nào tốt nhất? Cháu xin cám ơn! (Mỹ Phương, Châu Đốc)

 BÁC SĨ TRẢ LỜI:  Chào bạn!

Chào các bạn! Trước tiên xin cảm ơn vì đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của mình tới Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Chúng tôi biết rằng các bạn đang lo lắng, nhưng trước tiên chúng ta cần bình tĩnh. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn về vấn đề trên.

➢ Phá thai 1 tháng tuổi có đau không

Những ảnh hưởng của việc phá thai đối với cơ thể

        Theo một số thống kê tại các bệnh viện và phòng khám lớn tại nước ta hằng năm có hơn 300.000 ca nạo phá thai trong đó khoảng 20% số người thực hiện đình chỉ thai trong độ tuổi vị thành niên. Việc thực hiện đình chỉ thai dù bằng phương pháp nào đi chăng nữa cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và hạnh phúc các chị em. Có rất nhiều thai phụ vì mặc cảm hay vì những lý do riêng muốn giấu kín, nên tìm đến những cơ sở y tế không đảm bảo để nạo phá thai và cuối cùng phải đối mặt với nhiều biến chứng như: xuất huyết, thủng tử cung, rách tử cung, nhiễm trùng, sót nhau thai, thậm chí có thể vô sinh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

        Đây cũng là một hồi chuông cảnh báo những chị em đang có ý định đình chỉ thai nên đến những bệnh viện phá thai an toàn tphcm để được thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp đình chỉ thai an toàn và phù hợp nhất.

Tư vấn ngayGọi ngay

Sau khi thực hiện nạo hút thai cần kiêng những gì

        Thông thường sau khi đình chỉ thai sức khỏe của thai phụ sẽ bị giảm sức nghiệm trọng đặc biệt là chị em sẽ bị mất máu trầm trọng. Sau khi thực hiện thủ thuật ngưng quá trình phát triển của thai thai bệnh nhân cần phải ở lại bệnh viện để được theo dõi và nghỉ ngơi trong 1 giờ trước khi rời khỏi, nếu tình trạng của thai phụ ổn định thì bác sĩ sẽ cho bạn về nhà. Vì vậy thai phụ cần lưu ý một số điều sau đây:

  ♦   Sau khi trở về nhà, tránh làm công việc nặng nhọc vào những ngày đầu sau khi thực hiện phát thai xong, trong giai đoạn này thai phụ cần đượcnghỉ ngơi nhiều hơn để mau chóng phục hồi sức khỏe.

  ♦   Sau khi đình chỉ thai, bạn có thể bị đau bụng như đau bụng kinh và chảy máu. Tại thời điểm này bạn không nên quá lo lắng vì đây là điều khó tránh khỏi sau khi loại bỏ thai, chúng ta có thể sử dụng băng vệ sinh như ngày hành kinh.

  ♦   Thường xuyên thay băng vệ sinh liên tục ít nhất mỗi 3-4 giờ để ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

  ♦   Sau khi đình chỉ thai chị em cần giữ bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ và không được thụt rửa bên trong âm đạo.

  ♦   Cần kiêng nước lạnh trong những ngày đầu sau khi phá thai: thai phụ sau khi ngưng quá trình phá triển của thai thai thì thận khí thường bị suy nhược nên phụ nữ rất dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, chúng ta cần phải kiêng dùng nước lạnh (kiêng tắm nước lạnh, kiêng uống đá lạnh, kiêng giặt quần áo…). Trong thời gian này, chị em nên dùng khăn nóng lau người, xông hơi một chút cho mồ hôi ra rồi lau.

Sau khi phá thai chị em nên hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng (Ảnh minh họa)

  ♦   Không đi bơi sau khi đình chỉ thai vì việc này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh phụ khoa.

  ♦   Không quan hệ tình dục trong thời gian này (ít nhất sau 4 tuần) và tuyệt đối không quan hệ tình dục khi âm đạo chảy máu. Nếu thai phụ quan hệ tình dục tại thời điểm này, nguy cơ nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sẽ cao và nguy cơ mang thai nếu không sử dụng biện pháp tránh thai hoàn toàn có thể xảy ra.

  ♦   Đồng thời chị em nên kiêng ăn một số thực phẩm có thể làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe sinh sản như thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, thực phẩm được chế biến lại nhiều lần. Kiêng thực phẩm có mùi tanh, cay nóng, chất kích thích, các gia vị cay nóng, rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Những chất này dễ gây tổn thương bên trong như sưng tấy, gây đau đối với tử cung.

  ♦   Thai phụ sau khi phá thai cũng nên kiêng ăn đậu nành. Bởi vì đậu nành là thực phẩm có chứa có mức phytate cao gây trở ngại cho khả năng hấp thụ sắt. Những chị em sau khi phá thai cần bổ sung thêm sắt sau khi sảy thai do bị mất nhiều máu sau quá trình thực hiện phá thai. Sắt giúp tạo nên một số thành phần của máu, do đó, việc tránh ăn sử dụng các thực phẩm liên quan đến đậu nành là hết sức quan trọng. Sau khi phá thai thì cơ thể thai phụ sẽ cần nhiều protein để chữa lành những vết thương sau khi đình chỉ thai, vì vậy thai phụ nên chú ý hạn chế sử dụng những thực phẩm có chứa carbohydrate.

  ♦   Nếu muốn mang thai tiếp lần sau thai phụ cần chờ ít nhất 3 tháng sau khi phá thai mới nên mang thai lần nữa. Vì tử cung và âm đạo của bạn sẽ cần khoảng thời gian để hồi phục và trở lại tình trạng sức khoẻ như ban đầu. Nếu bạn đã từng có thai ngoài tử cung, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi mang thai lần nữa. Trong trường hợp này, thời gian hợp lý để bạn có thai thường kéo dài hơn, có thể sau 4-6 tháng.

Tư vấn ngayGọi ngay

Sau khi phá thai nên ăn gì?

        Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM nghiên cứu thì chị em nên bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để giúp thai phụ phục hồi sức khỏe sinh sản tốt nhất và ngăn ngừa chứng trầm cảm sau khi đình chỉ thai.

Tăng cường bổ sung vitamin:

 •  Vitamin giúp tăng sức đề kháng của chị em, do đó làm giảm chứng viêm. Các vitamin cơ bản như C, B1, B2 và vitamin E. Các vitamin này được tìm thấy trong nhiều trái cây và rau tươi.

Bổ sung những thực phẩm giàu canxi:

 •  Canxi là điều cần thiết cho việc phục hồi sức khoẻ của bạn sau khi phá thai. Không có canxi, chị em dễ bị đau, mệt mỏi và khó ngủ. Vì vậy, đừng quên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi như hải sản, rau chiên, rau xanh đậm, nấm, kiwi.

Ăn nhiều thực phẩm giàu Axit folic:

 •  Axit folic là một loại vitamin nhóm B rất cần thiết cho sản xuất tế bào mới, bao gồm các tế bào hồng cầu. Axit folic được tìm thấy trong gan động vật, nội tạng, rau xanh, lúa mỳ, đậu Hà Lan. Axit folic là một chất rất tốt cho sức khoẻ sinh sản của phụ nữ nói chung và phụ nữ sau phá thai nói riêng.

Cần Kiêng Cữ Những Gì Sau Khi Thực Hiện Phá Thai Xong

Chị em nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin (Ảnh minh họa)

Các thực phẩm giàu chất đạm:

 •  Sau khi phá thai, phụ nữ có nguy cơ bị mất máu rất nhiều, quá trình ra máu có thể kéo dài đến một tuần. Protein sẽ giúp tái tạo máu rất tốt cần bổ sung cho các chị em. Các thực phẩm chứa chất đạm bao gồm thịt (đặc biệt là thịt bò), gan động vật, các sản phẩm đậu, các sản phẩm trứng và sữa. Đặc biệt đối với trứng, chị em cần chế độ ăn uống cân bằng hợp lý vì ăn nhiều sẽ dẫn đến táo bón.

Thức ăn dễ tiêu hóa:

 •  Sau khi phá thai, điều quan trọng là phụ nữ sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như khoai lang, gà, chuối, bơ và bí. Những thức ăn này rất tốt cho việc tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng cho các chị em. Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm này thường xuyên để tránh các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh trĩ. Phụ nữ mới sảy thai cũng nên chú ý ăn ít các loại dầu, củ cải, sơn trà, mướp đắng. Nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa để cơ thể dễ hấp thụ. Thời gian cần bổ sung dinh dưỡng cho thai phụ cần duy trì ít nhất khoảng nửa tháng.

Uống nhiều:

 •  Ngoài ra, bạn nên chú ý đến việc uống nhiều nước hàng ngày (2-3 lít). Bạn có thể uống nước lọc, uống sữa hoặc nước trái cây.

Tư vấn ngayGọi ngay

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ phá thai an toàn tại thành phố Hồ Chí Minh

Tại sao bạn nên chọn chúng tôi thay vì rất nhiều địa chỉ phá thai khác tại thành phố Hồ Chí Minh? Vì, chúng tôi cam kết những ưu điểm nổi bật mang dấu ấn của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM như:

Quy trình phá thai an toàn:

  ►   Kiểm tra, chẩn đoán tuổi thai, tình trạng sức khỏe thai phụ.

  ►   Quy trình thực hiện thủ thuật luôn đảm bảo vệ sinh, vô trùng, an toàn…

  ►   Thủ thuật đình chỉ thai an toàn, không đau, không ảnh hưởng đến quá trình mang thai sau này.

  ►   Luôn có trách nhiệm, quan tâm, chăm sóc bệnh nhân sau khi thực hiện thủ thuật. Nhắc nhở thai phụ một số vấn đề về vệ sinh, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi trước khi xuất viện.

  ►   Hẹn lịch tái khám: Bác sĩ sẽ chỉ định một thời gian gian tái khám nhất định để kiểm tra việc đình chỉ thai đã thành công hay chưa cũng như tình hình sức khỏe hiện tại của thai phụ.

  ►   Trang thiết bị y tế: Phòng khám với trang thiết bị y tế hiện đại, phòng thủ thuật, dụng cụ y tế vô trùng, đạt chuẩn.

  ►   Môi trường y tế: Mô hình “ 1 bệnh nhân - 1 bác sĩ – 1 y tá ” giúp hỗ trợ tối đa cho việc điều trị.

  ►   Chi phí công khai, hợp lý: Chi phí được niêm yết công khai theo quy định của bộ y tế hiện hành, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

  ►   Đặt hẹn online: Rút ngắn thời gian chờ đợi và các thủ tục, đội ngũ chuyên gia tư vấn miễn phí về các vấn đề sức khỏe.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ tin cậy (Ảnh minh họa)

      Bước tiến mới trong việc phục vụ bệnh nhân từ xa của chúng tôi là dịch vụ tư vấn sức khỏe online và đặt hẹn trực tuyến. Việc tư vấn sức khỏe online trước khi đến khám đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng:

● Kết nối nhanh chóng với các bác sỹ chuyên khoa, chuyên gia đầu ngành với chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn.

● Được giải đáp nhanh chóng, tận tình các thắc mắc về việc đình chỉ thai, hạn chế tâm lý lo sợ.

● Luôn có người sẵn sàng tư vấn 24/24, bao gồm cả ngày nghỉ và ngày lễ.

● Thông tin cá nhân được bảo mật. 

 Để được tư vấn phụ khoa online về vấn đề phá thai phải kiêng những gì, cũng như những thắc mắc cần biết thêm, hãy liên lạc với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo những cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Cần Kiêng Cữ Những Gì Sau Khi Thực Hiện Phá Thai Xong

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x