⚕️Nước Tiểu Vàng Do Bệnh Gì Gây Nên

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Nước Tiểu Vàng Do Bệnh Gì Gây Nên
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

         Trong những dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe thì nước tiểu là dấu hiệu không thể bỏ qua để nhận biết. Nhất là khi nước tiểu có sự thay đổi về màu sắc và chuyển sang màu vàng đậm. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến sự đổi màu của nước tiểu này, có phải do các bệnh lý về gan gây nên hay không?

Tham khảo thêm:

► 9 điều nên biết về Viêm gan B vào năm 2017

► Giải độc gan thế nào để đạt được hiệu quả

Màu sắc của nước tiểu bình thường

        Thông thường, ở những người khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt và trong, là do sự bài tiết một số chất trong máu có tên gọi urochrome. Đây là màu nước tiểu bình thường biểu hiện lượng nước mà chúng ta đưa vào cơ thể đầy đủ, cũng như không có vấn đề gì đáng ngại về sức khỏe.

Tuy vậy, trong một số trường hợp khác, ngay cả khi các người bệnh khỏe mạnh nhưng vẫn có khả năng gặp phải tình trạng nước tiểu có màu vàng sẫm thì nguyên nhân thường xuất phát từ việc chúng ta uống ít nước hoặc do ảnh hưởng từ các loại thuốc tây, các loại thực phẩm mà ta đang sử dụng.

Các bác sĩ chuyên khoa luôn đặc biệt chú trọng và cảnh báo người bệnh khi có xuất hiện triệu chứng này bởi không chỉ đơn thuần mà nguy hiểm hơn chúng còn biểu hiện cho các bệnh lý về gan.

Nước tiểu vàng có phải do bệnh gan gây nên?

        Không phải ngẫu nhiên khi nước tiểu màu vàng sẫm người ta lại nghĩ đến việc mắc bệnh gan bởi gan tham gia vào quá trình chuyển hóa và thải độc, do đó mà một khi gan gặp vấn đề sẽ khiến cho quá trình chuyển đổi bilirubin trong gan bị rối loạn hoặc ngưng trệ. Lượng bilirubin trong máu tăng lên quá nhiều sẽ khiến cho nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hơn bình thường.

Nước tiểu vàng là triệu chứng cảnh báo bệnh gan (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, nếu ống dẫn từ túi mật bị viêm, kết sỏi tắc nghẽn hay tình trạng gan bị tổn thương, viêm gan đều là những nguyên nhân khiến dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm. Khi hiện tượng nước tiểu màu vàng đậm diễn ra lâu ngày kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, vàng da, đau tức vùng hạ sườn phải… thì  rất có thể bạn đã mắc viêm gan.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm thường gặp phải ở những bệnh nhân viêm gan trong giai đoạn cấp tính với đợt bùng phát của bệnh, tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp xuất hiện trong giai đoạn mãn tính khi tình trạng bệnh đã nghiêm trọng hơn. Đồng thời triệu chứng nước tiểu sẫm màu còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như viêm gan do rượu, viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan…

Làm gì khi có nước tiểu màu vàng đậm?

         Khi nhận thấy xuất hiện triệu chứng nước tiểu có màu vàng sẫm diễn ra trong thời gian dài nhưng lại không do ảnh hưởng từ các tác nhân bên ngoài thì đó rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về gan. Bệnh nhân nên trực tiếp thăm khám để xác định chính xác liệu bệnh có đang mắc bệnh lý nào không và kịp thời điều trị.

Hiện nay, để xác định chính xác định triệu chứng nước tiểu màu vàng có phải do các bệnh lý về gan gây nên hay không, bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên gan trên địa bàn để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Một số kiểm tra liên quan như: kiểm tra men gan, kiểm tra nồng độ bilirubin trong máu, siêu âm gan, xét nghiệm viêm gan B… sẽ cho ra kết quả chính xác nhất về nguyên nhân, đồng thời đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Các bệnh lý về gan luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khó lường cho sức khỏe, mà đặc biệt là các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan. Do đó mọi người hãy cảnh giác hơn nữa khi thấy sự xuất hiện của các triệu chứng này.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là địa chỉ điều trị hiệu quả các bệnh lý về gan, trong đó có viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm mỡ… đặc biệt hiệu quả.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.  

Nước Tiểu Vàng Do Bệnh Gì Gây Nên

Địa chỉ điều trị cá bệnh lý về gan uy tín và chất lượng.

Bài viết: ⚕️Nước Tiểu Vàng Do Bệnh Gì Gây Nên

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x