⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Có Phải Do Bệnh Gan Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Có Phải Do Bệnh Gan Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Bạn có biết dựa vào màu sắc nước tiểu có thể nhận biết được nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau, một trong số đó là các bệnh lý về gan. Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những giải đáp sau đây.

Tham khảo thêm:

► 9 điều nên biết về Viêm gan B vào năm 2023

► Giải độc gan thế nào để đạt được hiệu quả

Nước tiểu thế nào là bình thường?

        Ở những người khỏe mạnh, nước tiểu thường có màu trong hay vàng nhạt. Điều đó thể hiện bạn có chế độ ăn uống bình thường, đầy đủ nước, mọi hoạt động của cơ thể đều diễn ra bình thường, người bệnh không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, ngay cả khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh thì nước tiểu vẫn có nguy cơ chuyển sang màu vàng đậm khi người đó uống ít nước hay những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống. Dấu hiệu nước tiểu vàng đậm sẽ trở lại bình thường khi loại bỏ nguyên nhân này.

Nước tiểu màu vàng đậm có phải do bệnh gan?

        Nước tiểu màu vàng đậm là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan, như viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm mỡ, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan…

Tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân nước tiểu có màu vàng đậm, các chuyên gia cho biết một khi gan bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài, sự tổn thương các tế bào gan sẽ khiến cho các chức năng gan không thể hoạt động như bình thường. Một trong số đó là chức năng chuyển đổi bilirubin trong gan. Sự chuyển hóa bilirubin bị rối loạn, suy giảm hay thậm chí là ngưng trệ, điều này khiến bilirubin trong máu tăng cao và gây nên triệu chứng nước tiểu vàng có màu vàng đậm, kéo theo đó là hiện tượng vàng mắt, vàng da.

Đây cũng là một trong những triệu chứng khá đặc trưng, xuất hiện ở hầu hết các bệnh lý về gan. Do đó, khi nhận thấy triệu chứng nước tiểu màu vàng đậm lâu ngày thì rất có thể bạn đã mắc bệnh gan, cần phỉa thăm khám và điều trị ngay. Các chuyên gia cũng cho biết triệu chứng nước tiểu màu vàng thường gặp phải ở những bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính với từng đợt bùng phát của bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác vẫn có thể xuất hiện trong giai đoạn mãn tính, biểu thị bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng.

Nước tiểu vàng do các nguyên nhân khác

        Nước tiểu là lượng nước dư thừa và chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể sau đó thải ra ngoài. Thông thường, ngoài bệnh gan thì còn có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm, cụ thể có thể kể đến như sau:

➢ Thuốc điều trị: việc bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị bệnh lý nào đó cũng khiến màu nước tiểu dễ bị thay đổi, chuyển sang màu vàng đậm. Hiện tượng nước tiểu màu vàng đậm sẽ giảm đi và trở lại bình thường khi ngưng thuốc.

➢ Nhiễm trùng đường tiết niệu: một số loại vi khuẩn hoặc virus sau khi xâm nhập và làm tổn thương đường tiết niệu và là nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có màu vàng đậm, kèm theo cảm giác đau buốt, nóng rát khi đi tiểu.

➢ Viêm niệu đạo do lậu: không chỉ xuất hiện triệu chứng nước tiểu màu vàng, bệnh nhân còn có những triệu chứng khác như tiểu gắt, tiểu buốt, sốt, đau hông lưng. Hay thậm chí là có tiểu mủ.

➢ Bệnh suy thận: đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước tiểu có màu vàng, người bệnh cần nhanh chóng kiểm tra chức năng thận để có biện pháp điều trị kịp thời.

➢ Bệnh vàng da do tan máu: một số bệnh lý như sốt rét, nhiễm cầu khuẩn hay nhiễm độc đều có thể khiến số lượng hồng cầu bị phá hủy giải phóng một lượng lớn bilirubin vào máu, lúc này thận sẽ hoạt động để đào thải bớt lượng bilirubin này và gây nên tình trạng nước tiểu sẫm màu.

Ngoài ra còn nhiều bệnh lý khác cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm này.

Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

        Khi nhận thấy sự thay đổi bất thường của cơ thể dù là dấu hiệu nhỏ nhất, bệnh nhân cũng tuyệt đối không lơ là mà bỏ qua, nhất là đối với dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm. Có thể nói có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, do đó khi phát hiện triệu chứng này mà đặc biệt là khi kèm theo một số triệu chứng khác như mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, vàng da, đau tức hạ sườn phải… thì người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và làm xét nghiệm chuẩn đoán vì rất có thể bạn đã mắc bệnh gan.

Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Có Phải Do Bệnh Gan Không

       Bệnh nhân khi muốn xét nghiệm chuẩn đoán bệnh gan có thể lựa chọn đến với phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám với hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc đầy đủ chức năng, cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, dày dặn kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng được nhu cầu thăm khám và thực hiện xét nghiệm đưa ra kết quả chính xác nhất.

       Sau xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được tư vấn về kết quả, đưa ra phương án điều trị hợp lý nếu bệnh nhân mắc bệnh. Giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật, cải thiện sức khỏe.

Bài viết: ⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Có Phải Do Bệnh Gan Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x