⚕️Những Nguy Hại Của Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (6 bình chọn)
⚕️Những Nguy Hại Của Bệnh Viêm Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Viêm gan là một trong những căn bệnh phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam có khoảng 18 triệu người mắc các chứng bệnh về gan. Trong đó, viêm gan chiến tỉ lệ hàng đầu.

Khái quát về viêm gan được mô tả là sự hủy hoại các tế bào gan khiến gan bị tổn thương, sưng phù vì nhiều nguyên nhân. Nếu có những triệu chứng sau đây, rất có thể chức năng gan của bạn có vấn đề, mà nguyên nhân cơ bản nhất là do những bệnh viêm gan:

Triệu chứng thường gặp ở các bệnh liên quan đến gan

Sơ lược về các nguyên nhân gây viêm gan thường gặp

   Viêm gan do virus: Các chủng virus A, B, C, D, E, G có thể gây viêm gan. Khi xâm nhập vào cơ thể, sau thời gian ủ bệnh khác nhau, virus sẽ bắt đầu gây bệnh, phá hủy tế bào gan để sinh sôi. Khiến cho tế bào gan bị hủy hoại, gây tổn thương gan, làm chức năng gan bị suy giảm

   Viêm gan do rượu: Việc nghiện rượu liên tục trong thời gian dài có thể gây viêm gan. Acetaldehid phân giải từ ethanol trong rượu là một chất rất độc đối với các tế bào gan, làm rối loạn quá trình trao đổi chất của các tế bào gan, ngăn cản cung cấp dưỡng chất và oxi tới các tế bào gan khiến gan bị tổn thương.

   Viêm gan tự miễn, sử dụng thuốc, nhiễm hóa chất, viêm gan do ký sinh trùng.

Những nguy hại của bệnh viêm gan

Tùy vào từng loại viêm gan mà quá trình phát triển của bệnh sẽ khác nhau. Ví dụ như đối với các bệnh viêm gan như Viêm gan B, C hay viêm gan do rượu thì bệnh có 2 giai đoạn cấp và mãn tính. Còn viêm gan A, E chỉ có giai đoạn cấp tính. Từ đó những nguy hại của chúng cũng ở những mức độ khác nhau:

Ở viêm gan A, E: sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, chỉ xảy ra viêm gan cấp tính với những triệu chứng dễ nhận biết như nôn mửa, sốt, vàng da. Virus sẽ hoạt động mạnh mẽ, nếu không điều trị kịp thời có thể gây suy gan cấp tính và hôn mê, thậm chí tử vong trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu điều trị kịp thời và hiệu quả, có thể hoàn toàn khỏi bệnh. Sau đó, bệnh nhân sẽ không bao giờ bị lại nữa. 

Ở viêm gan B, C: khi nhiễm virus, người bệnh sẽ có khoảng thời gian ủ bệnh từ 1 đến 6 tháng tùy loại virus, sau đó mới bắt đầu phát bệnh. Bệnh có 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Giai đoạn cấp tính của viêm gan B, C ít có triệu chứng rõ ràng nên thường bị bỏ qua, khiến bệnh dần chuyển thành mãn tính rất khó điều trị. Virus HBV và HCV gây nên 2 loại viêm gan này hiện chưa có thuốc điều trị hoàn toàn, xóa sạch chúng khỏi cơ thể nên người bệnh sẽ mang virus suốt đời. Việc điều trị chỉ là phương pháp kềm hãm và ức chế hoạt động của virus kết hợp nâng cao sức đề kháng. Về lâu dài, viêm gan B, C mãn tính có thể gây biến chứng sang xơ gan và ung thư gan nếu việc điều trị không hiệu quả.

Ở viêm gan do rượu: được phân ra thành các mức độ nhẹ, trung bình và nặng. Nếu người nghiện rượu không thể cải thiện thói quen uống rượu, về lâu dài, tình trạng viêm gan sẽ ngày càng nặng, gây rối loạn và suy yếu chức năng gan, không chỉ có thể gây suy gan cấp mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Bên cạnh đó, biến chứng nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan cũng có thể xảy ra ở người bị viêm gan do rượu.

 

Viêm gan có mối liên hệ mật thiết với gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

   Gan là một cơ quan rất mạnh mẽ, bền bĩ nhưng cũng dễ bị tổn thương. Các tác nhân gây hại đến gan luôn rình rập và chờ cơ hội có thể tấn công tế bào gan bất cứ lúc nào. Sự liên quan mật thiết giữa viêm gan với xơ gan và ung thư gan là điều khó tránh khỏi nếu việc điều trị không hiệu quả, xác định sai hướng trị liệu hoặc không tuân thủ quy trình trị liệu.

       Việc thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống, vận động khoa học lúc nào cũng là phương pháp hiệu quả đối với sức khỏe nói chung và lá gan nói riêng. Để phát hiện ngay những bất thường tiềm ẩn xảy ra ở gan, việc kiểm tra chức năng gan định kỳ là điều cần thiết để biết được sự thay đổi của chỉ số các loại men gan, protein trong máu, lượng mỡ máu... từ đó nhận biết được những bất ổn mà khi những triệu chứng ở đa số các bệnh về gan đều không rõ ràng ở những giai đoạn đầu. Điều trị càng sớm, hiệu quả phục hồi càng cao. Bên cạnh đó, việc đề phòng các tác nhân gây bệnh, thực hiện tiêm vacxin phòng ngừa... có thể giúp chúng ta có một sự an tâm, thoải mái để tập trung vào những công việc khác, tinh thần sẽ phấn khởi hơn rất nhiều. 

Bài viết: ⚕️Những Nguy Hại Của Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x