⚕️Làm Sao Để Biết Mắc Bệnh Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (6 bình chọn)
⚕️Làm Sao Để Biết Mắc Bệnh Viêm Gan C
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Trên Thế giới có hơn 185 triệu người mắc viêm gan C và có khoảng 350.000 trường hợp tử vong hằng năm do nó. Người nhiễm viêm gan C mãn tính có khoảng 30% nguy cơ tiến triển nên xơ gan, ung thư gan. Đây là một căn bệnh thầm lặng, một “kẻ giết người âm thầm” mà bạn không thể ngờ tới nếu chủ quan với nó.

Tỉ lệ bệnh viêm gan C chiếm trên Thế giới (Ảnh minh họa)

Các dấu hiệu lâm sàng viêm gan C

     Viêm gan C là virus siêu vi C (HCV) tấn công vào gan, gây tổn thương tế bào gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Viêm gan C cấp tính 80% sẽ tự lành bệnh, còn 20% sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, lúc này tình trạng bệnh trở nặng và nghiêm trọng hơn. Vì vậy, theo dõi những dấu hiệu bất thường của cơ thể là rất quan trọng để có thể phát hiện bệnh kịp thời nhanh chóng. Bên dưới là các dấu hiệu lâm sàng viêm gan C phổ biến để có thể nhận biết bệnh: 

 Sốt, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược: đây là những dấu hiệu bên ngoài cơ thể của viêm gan C do chức năng gan suy giảm hình thành.

 Ngứa: ngứa nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân, ngứa càng dữ dội hơn vào buổi chiều tối.

 Đau tức sườn phải: đau âm ỉ vùng sườn phía trên bên phải, đây là vị trí của lá gan, khi bạn đau ở vùng này chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương lớn.

 Vàng da, vàng mắt: Đây là dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất của bệnh gan, mức độ vàng da, vàng mắt càng đậm chứng tỏ tình trạng bệnh càng nặng.

Ngứa tay, ngứa chân là một dấu hiệu nhận biết viêm gan C. (Ảnh minh họa)

     Tuy nhiên, những triệu chứng này thường không biểu hiện rõ ràng, chỉ như những bệnh cảm thông thường. Do vậy, để có chẩn đoán chính xác về bệnh, bạn nên tiến hành làm các xét nghiệm kiểm tra của bệnh viêm gan C để có thể xác định bệnh chuẩn xác hơn. 

Chẩn đoán bệnh viêm gan C

     Viêm gan C có đường truyền nhiễm giống viêm gan B là qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con, vì đường truyền nhiễm dễ dàng nên tính lây lan rất cao, ai cũng có thể mắc phải. Vậy làm sao để biết mắc bệnh viêm gan C ? Cần làm các xét nghiệm nào để chẩn đoán chính xác bệnh. 5 phương pháp xét nghiệm dưới đây dùng để chẩn đoán bệnh viêm gan C mà bạn nên biết:

 Kiểm tra 5 hạng mục: kiểm tra kháng nguyên, kháng thể HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, HBcAb

 Xét nghiệm chức năng gan: kiểm tra Bilirubin, Albumin, ALT, AST, AFP,…

 Xét nghiệm HCV-RNA: kiểm tra xem có virus HCV có tồn tại trong cơ thể hay không.

 Siêu âm gan: qua hình ảnh thấy được gan tổn thương

 Sinh thiết gan: lấy một lớp tế bào gan xem dưới kính hiển vi phát hiện sự hủy hoại tế bào gan.

     Việc làm các xét nghiệm cũng tùy theo tình trạng bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ chuyên môn sẽ cho làm các kết hợp từng loại xét nghiệm khác nhau. Và việc phát hiện và điều trị bệnh có hiệu quả hay không cũng tùy thuộc vào chuyên môn của bác sĩ, sự uy tín, chất lượng của phòng khám kiểm tra bạn. Nếu đưa ra chẩn đoán kết qua không đúng thì lại càng “tiền mất, tật mang”, bởi thế, đây luôn là nỗi băn khoăn lo lắng của nhiều người dẫn đến không dám đi thăm khám bệnh. 

 Với tư cách là bệnh viện trị liệu bệnh gan lớn nhất Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM mang toàn bộ tâm huyết, sức lực để cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bệnh nhân. 

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám lớn tiên phong lập trang web “đặt lịch hẹn phát số tư vấn trên mạng”, với sự uy tín và chuyên nghiệp của những chuyên gia bệnh gan, sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề thắc mắc liên quan đến bệnh gan, căn cứ vào đó các chuyên gia sẽ chỉ dẫn, đưa ra hướng trị liệu hiệu quả, thích hợp. 

        Viêm gan C hiện tại vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa, do vậy việc phòng chống bệnh viêm gan C là nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học cùng lối sống sinh hoạt lành mạnh, quan hệ tình dục sử dụng biện pháp an toàn, đi thăm khám kiểm tra gan định kì để có thể an tâm hơn về sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Làm Sao Để Biết Mắc Bệnh Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x