⚕️Hiểu Biết Gì Về Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (7 bình chọn)
⚕️Hiểu Biết Gì Về Viêm Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Khái quát về viêm gan

       Viêm gan là biểu hiện lá gan bị viêm nhiễm, xuất hiện tình trạng tế bào gan bị phá hủy từ nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan do virus, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan hình thành bởi các tác nhân bên ngoài ô nhiễm môi trường, khói bụi, nguồn nước thiếu vệ sinh… dẫn đến gan bị tổn thương, bị biến tính, hoại tử và giảm sút chức năng gan.  

       Theo tài liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới hàng năm vô số người mắc bệnh viêm gan trở nặng qua đời, ước tính con số dần tăng lên đáng kể. Việt Nam là nước thứ 7 có số người nhiễm virus viêm gan gây tử vong trên toàn thế giới và đứng thứ 3 châu Á về viêm gan do rượu – những  tác nhân trực tiếp gây hại làm tổn thương tế bào gan. Dấu hiệu lâm sàng cho thấy giai đoạn đầu của viêm gan xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, sốt nhẹ, ngán dầu mỡ, mệt mỏi, hoàng đản. Tuy nhiên, một số trường hợp khi thấy được các biểu hiện trên cũng là lúc bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Triệu chứng viêm gan

       Các chuyên gia bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng thông thường bước vào giai đoạn đầu của viêm gan những triệu chứng không rõ nét lắm, một số người chủ quan và không để ý đến nhưng ít ai biết rằng đây sẽ là những dấu hiệu khiến người bệnh tử vong. Khi bệnh kéo dài và trở nặng, lúc đó việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn và mất kiểm soát. Vậy làm cách nào để ngăn ngừa và đâu là dấu hiệu cho thấy viêm gan đang phát triển trong cơ thể người bệnh.

Mệt mỏi, khó chịu là triệu chứng điển hình của viêm gan (ảnh minh họa).

       Các triệu chứng thường gặp nhất khi mắc bệnh viêm gan

      1. Sốt nhẹ, mệt mỏi: do tế bào gan bị tổn thương,khả năng điều hòa thân nhiệt, vận chuyển chất dinh dưỡng cũng giảm khiến các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể  không được chuyển hóa sẽ gây ra uể oải k sức lực.

      2. Buồn nôn, nôn, khó chịu: gan bị virus tấn công, tổn thương tế bào, cơ quan tiêu hóa mất cân bằng, cản trở việc dạ dày tiết axit gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày làm người bệnh vô cùng khó chịu và lầm tưởng bản thân bị viêm dạ dày.

       3. Chán ăn, ngán dầu mỡ: gan bị viêm nhiễm gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi không muốn ăn, cơ chế tiết mật cũng giảm làm thức ăn vào tiêu hóa không hết, tạo cảm giác no giả.

       4. Nước tiểu vàng: khi tế bào gan bị tổn thương rối loạn chức năng trao đổi chất, nhiều chất độc không được đào thải làm thận phải hoạt động hết công suất, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm, kèm theo da vàng, củng mạc mắt vàng, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy thận, sỏi tiết niệu, sỏi thận.

Phòng chống viêm gan

        “Để phát hiện nhiễm virus viêm gan, chi phí xét nghiệm không cao. Nhưng khi phát bệnh thì phí chữa trị rất mắc. Vì virus nằm trong tế bào gan, không tìm thấy ở máu, chỉ cần ngưng thuốc nó sẽ tiếp tục phát triển thành các biến chứng xơ gan, ung thư gan"- một bác sĩ chuyên khoa gan cho biết. Ngăn ngừa virus xâm nhập phát triển trong cơ thể chúng ta là điều cần thiết và quan trọng. Để có được một cuộc sống thoải mái, không lo âu bệnh tật cần phải thực hiện nghiêm chỉnh một số điều cần thiết như sau:

      Thực hiện chế độ ăn uống tốt, cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, nói KHÔNG với những chất độc hại gây tổn thương cho gan cũng là cách để đề phòng viêm gan.

       Ăn nhiều thực phẩm có màu xanh, bổ sung nhiều chất xơ, không nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ động vật, đồ chiên xào không tốt cho tim mạch và gan.

       Luyện tập thể dục thường xuyên, tăng cường vận động, uống 1-1.5L nước mỗi ngày tăng cường bài tiết để cơ thể lọc sạch các chất cặn bẩn.

Luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe (ảnh minh họa).

       Đối với người mắc bệnh viêm gan do rượu cần tuyệt đối ngưng sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá, các chất kích thích gây hại cho gan. Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng cần nâng cao sức khỏe bằng cách thường xuyên kiểm tra thăm khám, làm các xét nghiệm để tầm soát được mức độ cơ thể và kịp thời ngăn chặn những điều không hay xảy ra. Bạn còn đều gì thắc mắc vui lòng lên mạng trực tiếp hỏi chuyên gia, phương hướng điều trị sẽ rõ ràng hơn. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được xem như là trung tâm điều trị bệnh gan trọng điểm ở Việt Nam. 

Bài viết: ⚕️Hiểu Biết Gì Về Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x