⚕️Dấu Sao Mạch Có Phải Là Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Dấu Sao Mạch Có Phải Là Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Không nhiều người biết đến dấu sao mạch cũng như cơ chế hoạt động của nó ra sao, tuy nhiên đây lại là một dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan khá quan trọng biểu hiện gan đang gặp nhiều vấn đề cần được thăm khám và điều trị ngay. Cùng tìm hiểu rõ hơn về dấu hiệu đặc trưng này qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 Triệu chứng cho bạn biết bạn đang mắc phải Viêm gan B

Biểu hiện của dấu sao mạch

       Dấu sao mạch là hiện tượng các u mạch nổi lên trên bề mặt da, sau đó tiếp tục phân nhánh và tỏa ra xung quanh như hình mạng nhện. Một dấu sao mạch bình thường có kích thước từ 0,5-1cm, có màu đỏ, khi ấn vào trung tâm thì sẽ làm biến mất tạm thời cho đến khi thả ra chúng sẽ trở về trạng thái ban đầu bằng cách tái tưới máu từ các tiểu động mạch trung tâm. Thông thường, dấu sao mạch xuất hiện ở các vị trí như cổ, mặt, vai, bàn tay, cánh tay, trên xương gò má…

Cơ chế hình thành dấu sao mạch

       Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào thật sự rõ ràng về sinh bệnh học của dấu sao mạch tuy vậy, sự xuất hiện của chúng được cho là có liên quan đến sự giãn nở của các mạch máu tồn tại từ trước chứ không phải là mạch máu tân sinh. Bên cạnh đó, nồng độ Estrogen trong huyết tương tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân làm giãn mạch và gây ứ máu ở các mạch máu làm chúng hiện rõ dưới da.

Dấu sao mạch (ảnh minh họa).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện và hình thành dấu sao mạch, trong đó có thể xuất hiện vào các tháng thứ 2, thứ 3 ở những phụ nữ mang thai và biến mất trong vòng 6 tuần đầu sau sinh, hay xuất hiện ở những người lớn tuổi với số lượng ít và kích thước nhỏ. Tuy nhiên dấu sao mạch là một trong những triệu chứng bệnh gan mà điển hình là xơ gan.

Dấu sao mạch - Cảnh báo các bệnh lý về gan

       Bất kỳ ai khi nhận thấy cơ thể có sự xuất hiện của dấu sao mạch cũng cần đặc biệt chú ý vì đó rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về gan nguy hiểm như:

➢ Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ biểu hiện lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5 % tổng trọng lượng của gan. Bệnh tuy lành tính nhưng khi không được điều trị vẫn có thể biến chứng thành xơ gan và gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh không có quá nhiều triệu chứng nhận biết hoặc làm người ta dễ dàng nhầm lẫn sang các bệnh lý khác. Một số triệu chứng thường thấy bao gồm: chán ăn, ngán mỡ, buồn nôn, nôn, suy nhược cơ thể, kèm theo vàng mắt, vàng da, rối loạn nội tiết tố… và đặc trưng là sự xuất hiện của dấu sao mạch ở các vị trí như cổ, lưng, ngực, cánh tay…

Dấu Sao Mạch Có Phải Là Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Gan

Dấu sao mạch có thể biểu hiện cho nhiều bệnh lý khác nhau (ảnh minh họa).

➢ Viêm gan

Bệnh viêm gan virus mà đặc biệt là viêm gan B, viêm gan C cũng không nằm người những đối tượng có sự xuất hiện của các dấu sao mạch. Dấu sao mạch ở bệnh nhân viêm gan có các đặc điểm là giãn hình sao, xuất hiện chủ yếu ở ngực, mặt, cổ, không thấy dấu sao mạch ở bụng, chi dưới. Kèm theo đó, bệnh nhân viêm gan còn có các triệu chứng khác như vàng da, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ vào buổi chiều, đau tức vùng gan, lòng bàn tay son…

➢ Xơ gan

Đây là một trong những bệnh lý có đặc trưng bởi sự xuất hiện của dấu sao mạch, hầu hết các trường hợp mắc xơ gan đều có dấu sao mạch xuất hiện. Nguyên nhân do xơ gan làm giảm thời gian bán hủy của Estrogen trong máu. Xơ gan là một trong những bệnh lý về gan trầm trọng, biểu thị các tế bào gan bình thường bị thay thế bởi các mô xơ, sẹo và sự mất dần chức năng gan. Xơ gan khi đã tiến triển sang giai đoạn mất bù sẽ không thể điều trị phục hồi được nữa, bệnh nhân có thể tử vong vì các biến chứng trong giai đoạn này trước khi tiến triển sang ung thư gan.

Xử lý khi xuất hiện dấu sao mạch

       Vì những bệnh lý về gan có mức độ nguy hiểm rất lớn do đó mà khi xuất hiện các dấu hiệu dấu sao mạch, bệnh nhân cần được thăm khám, tiến hành các xét nghiệm chức năng gan để xác định nguyên nhân cụ thể, từ đó xác định phương án điều trị hiệu quả nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh nhân có thể lựa chọn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ tin cậy để thực hiện kiểm tra và điều trị hiệu quả các bệnh lý về gan. Phòng khám với các ưu điểm vượt trội về mọi mặt như:

 Đội ngũ y bác sĩ: là những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, luôn tận tụy và hết lòng quan tâm đến những bệnh nhân của mình.

 Trang thiết bị hiện đại: với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển, đảm bảo cho kết quả xét nghiệm và điều trị chính xác. Hệ thống phòng ốc khang trang sạch sẽ, đầy đủ các phòng chức năng, phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

 Quy trình thăm khám nhanh gọn, khoa học: hệ thống đặt hẹn qua mạng, sẵn sàng chia sẻ và tư vấn, đem đến cho người bệnh những thông tin chính xác nhất.

 Chi phí điều trị hợp lý: thực hiện theo quy định của bộ y tế, tất cả đều được công khai minh bạch. 

       Bệnh nhân khi có bất kỳ vấn đề nào về gan có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hệ thống tư vấn bệnh gan trực truyến hoạt động 24/7 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: ⚕️Dấu Sao Mạch Có Phải Là Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x