⚕️Chỉ Số Anti Hcv Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Chỉ Số Anti Hcv Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan C là căn bệnh do virus HCV gây nên, truyền nhiễm chủ yếu thông qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Đây là căn bệnh có sự ảnh hưởng trực tiếp đến gan và gây nên những nguy hiểm nghiêm trọng cho cơ thể. Đồng thời viêm gan C còn là căn bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

       Do những nguy hiểm ấy, việc xét nghiệm để kiểm tra viêm gan C là điều không thể bỏ qua. Và một trong những xét nghiệm quan trọng để nhận biết bạn có đang mắc viêm gan C hay không đó là xét nghiệm Anti HCV.

Tham khảo thêm:

► Người mắc viêm gan C có khả năng lây sang người khác không

► Bệnh viêm gan C có nguy hiểm không?

Anti HCV là gì?

       Được phát hiện vào năm 1989 tuy nhiên cho đến nay, virus viêm gan C vẫn luôn giữ được mức độ nguy hiểm vốn có của nó. Thậm chí cũng vì nguy hiểm và mức độ diễn biến âm thầm mà viêm gan C còn được ví như kẻ sát thủ thầm lặng.

       Anti HCV là loại kháng thể được tạo ra để chống lại virus viêm gan C, do đó mà xét nghiệm Anti HCV có vai trò khá quan trọng để tầm soát viêm gan C và xác định bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan C hay không.

Chỉ Số Anti Hcv Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

       Virus viêm gan C được cho là có mức độ nguy hiểm cao, do đó bệnh nhân thường không phát hiện ra khi bệnh ở giai đoạn đầu. Nhất là khi không được phát hiện ra ngày từ những giai đoạn đầu tiên. Nó còn trở nên đáng sợ hơn khi hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra vắc xin có thể phòng tránh căn bệnh này.

Ý nghĩa xét nghiệm Anti HCV nói lên điều gì?

       Trong xét nghiệm viêm gan C thì có một chỉ số cũng không kém phần quan trọng đó là xét nghiệm Anti HCV. Đây là xét nghiệm có vai trò quan trọng để nhận biết người bệnh có mang virus viêm gan C hay không. Nếu kết quả xét ngiệm Anti HCV thường đồng nghĩa với việc bệnh nhân không mắc bệnh viêm gan. Nếu kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã mắc bệnh virus viêm gan B.

       Thông thường, nếu kết quả xét nghiệm Anti HCV (-) biểu thị người đó không nhiễm virus viêm gan C.

       Với kết quả Anti HCV (+) sẽ cho ra hai trường hợp khác nhau:

➢ Một là: người bệnh đã từng nhiễm virus viêm gan C nhưng đã loại bỏ virus này ra khỏi cơ thể, thông thường chỉ có 15% bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính có thể loại bỏ virus ra khỏi cơ thể, trong khi có đến 85% bệnh nhân sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính.

➢ Hai là: bạn đã bị nhiễm virus viêm gan C, trong trường hợp này bạn cần làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác để có kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh. Một số xét nghiệm viem gan C bạn cần tiến hành như: xét nghiệm HCV-RNA, tuy vậy đây cũng là một xét nghiệm khá tốn kém, do đó mà chỉ nên tiến hành khi thực sự cần thiết và có sự chỉ định của bác sĩ.

       Không chỉ có vậy, các chuyên gia còn chỉ ra rằng xét nghiệm Anti HCV cũng không nằm ngoài trường hợp cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Chính vì vậy, khi nghi ngờ kết quả không chính xác, bệnh nhân nên thực hiện thêm một số xét nghiệm khác theo chỉ định của bác sĩ. Đã có nhiều trường hợp xét nghiệm Anti HCV cho kết quả ban đầu là âm tính nhưng sau 1-2 tháng kết quả kiểm tra lại cho kết quả dương tính. Đây là do những tính chất biến dị khó lường của virus hoặc do sự xuất hiện muộn sau khi cơ thể bị virus xâm nhập.

       Một điều nữa mà bệnh nhân viêm gan C cần chú ý đó là xét nghiệm Anti HCV chỉ cho biết bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan C hay không chứ không thể nhận biết được về tình trạng bệnh cũng như khả năng lây lan của virus trong cộng đồng của người bệnh hoặc bệnh có cần điều trị hay chưa do đó cần phải thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

       Tóm lại, kết quả xét nghiệm Anti HCV giữ vai trò khá quan trọng đối với quá trình chuẩn đoán và điều trị của mỗi bệnh nhân. Bệnh nhân viêm gan C khi phát hiện bệnh cần phải điều trị ngay tránh tình trạng để lâu sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Anti Hcv Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x