⚕️Chán Ăn Sụt Cân Có Phải Là Triệu Chứng Bị Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Chán Ăn Sụt Cân Có Phải Là Triệu Chứng Bị Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Chào bác sĩ, tôi năm nay 36 tuổi, dạo gần đây tôi thường xuyên có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, thậm chí còn bị sụt cân nữa. Tôi có qua tìm hiểu thì biết được đây có thể là triệu chứng của bệnh gan, liệu có đúng không? Mong được bác sĩ giải đáp.

Bác sĩ trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn sức khỏe của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Các bác sĩ sẽ giải đáp thắc mắc của bạn ngay sau đây.

Tham khảo thêm:

► Những nguy hại của bệnh viêm gan

► Giá xét nghiệm viêm gan hiện nay là bao nhiêu?

Chán ăn sụt cân có phải là triệu chứng bị bệnh gan?

       Theo các bác sĩ chuyên gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho thì các bệnh lý về gan nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho gan mà đặc biệt là xơ gan và ung thư gan.

Bệnh nhân bị bệnh gan với sự suy giảm chức năng gan đáng kể, chính vì vậy mà sẽ làm ảnh hưởng đến những chức năng khác của gan. Trong đó những ảnh hưởng trong hệ thống tiêu hóa là những gì người bệnh nhận thấy đầu tiên. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân ở những bệnh nhân gan.

Sụt cân là một trong những triệu chứng bị bệnh gan (ảnh minh họa). 

Cụ thể hơn, bệnh nhân gan luôn cảm thấy chán ăn, rối loạn chức năng gan, thiếu máu và có cảm giác buồn nôn. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa còn có những biểu hiện khác như khó tiêu, đau bụng… Dẫn đến tình trạng này là do mối quan hệ mật thiết giữa gan và quá trình tiêu hóa. Ngay cả khi những triệu chứng nhỏ trong quá trình tiêu hóa cũng có thể là triệu chứng cảnh báo cho các bệnh lý ở gan.

Ngoài ra, khi cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược thì cũng cần nghĩ ngay đến việc lá gan đang bị tổn thương. Bởi gan bị bệnh sẽ khiến cho quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể bị rối loạn, diễn ra không thuận lợi.

Những triệu chứng khác cảnh báo bệnh gan

       Bên cạnh triệu chứng mệt mỏi, sút cân như trường hợp trên thì cũng cần đặc biệt chú ý khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau đây:

➢ Vàng da: sự gia tăng quá mức nồng độ bilirubin trong máu chính là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da, nước tiểu sẫm màu phổ biến ở bệnh nhân gan. Đây cũng là một trong những triệu chứng đặc trưng.

➢ Đau vùng gan: bệnh nhân thường xuyên cảm thấy triệu chứng đau tức vùng hạ sườn phải. Cơn đau có thể nhẹ hoặc dữ dội.

➢ Sạm da: khi mắc bệnh, da của người bệnh trở nên sạm màu hơn, xuất hiện quầng thâm quanh mắt.

Làm gì khi xuất hiện các triệu chứng bị bệnh gan?

       Bệnh gan với những diễn biến âm thầm và các triệu chứng nhận biết cũng không thật sự rõ ràng. Chính vì vậy mà khi nhận thấy các triệu chứng bệnh gan như trên người bệnh cần đến ngay các phòng khám, bệnh viện chuyên gan để xét nghiệm tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm trong trường hợp mắc bệnh.

1. Xét nghiệm nhận biết bệnh gan

    Xét nghiệm bệnh gan là cách chính xác nhất để nhận biết những tổn thương đang xảy ra tại gan, dựa vào đây mà quyết định có cần điều trị bệnh hay không. Một số xét nghiệm thường được chỉ định bao gồm:

Chán Ăn Sụt Cân Có Phải Là Triệu Chứng Bị Bệnh Gan

 Xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C.

 Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan.

 Siêu âm gan.

 Sinh thiết gan.

2. Điều trị bệnh gan hiệu quả

    Dựa vào kết quả xét nghiệm bệnh gan, để quyết định bệnh nhân có cần điều trị hay không. Điều trị các bệnh lý về gan là một quá trình lâu dài và khó khăn, điều trị càng sớm sẽ càng tăng cao hiệu quả điều trị, tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để tiến hành điều trị bệnh.

    Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm chuyên khám và điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, có đội ngũ y bác sĩ không những giàu chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm mà còn tận tình, chu đáo với bệnh nhân. Đồng thời phòng khám còn trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại và tân tiến nhất, thường xuyên cập nhập những phương pháp điều trị mới góp phần nâng cao hiệu quả điều trị của bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Chán Ăn Sụt Cân Có Phải Là Triệu Chứng Bị Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x