⚕️Các Bệnh Về Gan Thường Gặp Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Các Bệnh Về Gan Thường Gặp Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể mỗi người, giữ chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, chuyển hóa các chất và dự trữ các chất. Ngoài ra, gan còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc và loại bỏ các độc tố gây hại trong cơ thể. Tuy nhiên với tác động từ các yếu tố như độc tố, virus, rượu bia… mà gan dễ dàng bị suy yếu và và hình thành nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Hiện nay, các bệnh lý về gan đang ngày càng phổ biến dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Tham khảo thêm:

 Triệu chứng cho bạn biết bạn đang mắc phải Viêm gan B

 Địa chỉ khám bệnh gan ngoài giờ uy tín tại Tp Hồ Chí Minh

Các bệnh lý về gan thường gặp

        Các bệnh lý về gan luôn là mối quan tâm của nhiều người, một số bệnh lý về gan thường gặp có thể kể đến như:

➢ Viêm gan virus: có khá nhiều virus viêm gây nên bệnh viêm gan, trong đó có 5 loại virus chính gây nên các bệnh lý viêm gan A, B, C, D, E. Tuy nhiên nguy hiểm nhất vẫn phải kể đến viêm gan B và viêm gan C. Các virus sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tiếp tục tấn công phá hủy tế bào gan. Một số triệu chứng thường gặp ở các bệnh lý này gồm có: rối loạn tiêu hóa, chán ăn, vàng da, sốt, đau tức hạ sườn phải…

Viêm gan virus gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, điều trị khó khăn, cần phải điều trị càng sớm càng tốt.

➢ Gan nhiễm mỡ

Bệnh được hình thành do lượng mỡ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh từ người bệnh. Gan nhiễm mỡ không có nhiều triệu chứng nhận biết, một số ít bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Bệnh gan khi không được điều trị sẽ biến chứng nguy hiểm (ảnh minh họa).

➢ Men gan cao

Đây là bệnh lý được hình thành khi có một lượng lớn tế bào gan bị chết đi, nó giải phóng enzyme vào máu và gây nên bệnh men gan cao. Đây là biểu hiện cảnh báo tình trạng tổn thương gan. Men gan thường tăng cao đột biến khi mắc các bệnh lý như xơ gan, suy gan, viêm gan…

➢ Xơ gan

Là tình trạng các tế bào gan bị hư hại, mô gan bình thường được thay thế bởi các mô xơ, sẹo, kéo theo đó là sự suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Xơ gan là bệnh lý rất nguy hiểm, có hai giai đoạn mà bệnh nhân phải trải qua gồm xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Các biểu hiện xơ gan ban đầu cũng không rõ ràng nên hầu hết người bệnh đều phát hiện ra khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, không thể điều trị phục hồi lại được nữa. Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối có các biểu hiện như đau tức hạ sườn phải, cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm nhiều, gan to, lách to…

➢ Ung thư gan

Có thể nói đây là căn bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các bệnh lý về gan mật. Đây là căn bệnh trầm trọng có diễn biến phức tạp và điều trị khó khăn. Bệnh khó phát hiện nên đa phần bệnh nhân khi phát hiện ra đều đã ở khá nặng, thường chỉ có thể sống thêm được 6 tháng.

        Trên đây là các bệnh lý nguy hiểm về gan mà người bệnh hay gặp phải, gây không ít nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Cần phải kịp thời nhận biết và điều trị để tránh những biến chứng trầm trọng.

Nhận biết các triệu chứng bệnh gan như thế nào?

        Các bệnh lý về gan thường không có nhiều triệu chứng nhận biết hoặc nếu có cũng tương đối nghèo nàn. Một số dấu hiệu bệnh gan điển hình có thể kể đến như:

➢ Màu da thay đổi: người bệnh có hiện tượng vàng da, vàng mắt do sự gia tăng đột biến của nồng độ bilirubin trong máu.

➢ Rối loạn tiêu hóa: bệnh nhân thường xuyên có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn.

➢ Thay đổi trọng lượng cơ thể: sụt cân, giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân.

➢ Mệt mỏi: cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người.

➢ Nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu.

➢ Xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu, đi ngoài phân đen.

Triệu chứng nhận biết bệnh gan (ảnh minh họa).

Khi nhận thấy có sự xuất hiện các triệu chứng trên đây, người bệnh cần phải đi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh để có thể kịp thời điều trị các bệnh lý về gan, tránh việc gây nên những hậu quả và các biến chứng nguy hiểm.

Bài viết: ⚕️Các Bệnh Về Gan Thường Gặp Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x