⚕️Bệnh Táo Bón Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh Chóng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Bệnh Táo Bón Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh Chóng
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Táo bón là bệnh thường gặp trong các bệnh về tiêu hóa. Nhiều người nghĩ rằng, táo bón sẽ không nguy hiểm nên thường xem nhẹ chứng bệnh này. Thế nhưng, nếu táo bón lâu ngày sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khác. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về bệnh táo bón và cách điều trị hiệu quả nhanh chóng qua bài viết dưới đây.

Táo bón là gì?

  Bệnh táo bón là hiện tượng thường gặp ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, không phân biệt tuổi tác hay giới tính.

  Triệu trứng của bệnh táo bón rất rõ ràng và rất dễ phát hiện, cụ thể:

  ➢ Quá ba ngày chưa đi đại tiện hoặc đại tiện dưới ba lần trong một tuần.

  

Tư vấn ngayGọi ngay

  ➢ Đau quặn bụng thành từng cơn.

  ➢ Phân khô cứng, vón cục, thường có màu đen.

  ➢ Đi cầu khó, phải rặn mạnh, đôi khi còn dính cả máu vào phân, đi cầu ra máu.

  ➢ Đại tiện xong nhưng vẫn có cảm giác còn phân,…

  Có rất nhiều nguyên dẫn đến hiện tượng táo bón nhưng chủ yếu là do: ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, cay nóng, uống nhiều rượu bia, cà phê, thường xuyên nhịn đại tiện, ít vận động, phụ nữ đang mang thai, tác dụng phụ của thuốc…

Những tác hại nguy hiểm khi táo bón lâu ngày

  Các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, táo bón không chỉ gây bất tiện và khó khăn cho người bệnh trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mà tình trạng táo bón kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm sau đây:

  ➢ Gây ra các bệnh tim mạch, hệ thần kinh: Táo bón làm cho phân bị ứ đọng trong ruột già, khiến các chất độc hại cũng theo đó mà tích tụ lại trong cơ thể. Lâu dần các độc tố này sẽ bị hấp thu ngược lại vào hệ tuần hoàn, ảnh hưởng đến tim mạch và các hệ thần kinh.

  ➢ Nứt kẽ hậu môn: Phân khô cứng cộng với việc phải rặn mạnh sẽ dễ gây rách, nứt niêm mạc ống hậu môn khiến người bệnh đi cầu ra máu và đau đớn dữ dội.

  

Tư vấn ngayGọi ngay

  ➢ Bệnh trĩ: Nhiều người thắc mắc táo bón có dẫn đến bệnh trĩ không, câu trả lời là có. Khi bị táo bón, người bệnh phải cố gắng dùng sức khi đi đại tiện. Việc này làm tăng áp lực lên thành mạch hậu môn trực tràng, lâu ngày sẽ dẫn đến các dấu hiệu bệnh trĩ như sa búi trĩ, đi cầu ra máu, đau rát hậu môn...

  ➢ Suy giảm chức năng thận: Phân khô cứng tồn đọng lâu ngày tại trực tràng đè ép lên bàng quang khiến người bệnh bị bí tiểu, tiểu khó về lâu dài ảnh hưởng đến chức năng của thận, gây suy thận.

  ➢ Ung thư đại trực tràng: Phân của người bị táo bón chứa nhiều độc tố và chất gây ung thư hơn bình thường nên nếu phân nằm lâu trong lòng trực tràng sẽ dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

  Ngoài ra, táo bón lâu ngày còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: tăng nguy cơ viêm ruột thừa, thủng ruột, tắc ruột, nhiễm độc mãn tính, da dẻ xanh xao, cơ thể mệt mỏi…

  Chính vì vậy, để tránh những tác hại nêu trên, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần phải đi thăm khám sớm ngay sau khi bị táo bón, không nên chủ quan.

Cách chữa táo bón hiệu quả

  Phòng ngừa và điều trị táo bón hiệu quả không chỉ giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý hậu môn trực tràng khác. Có thể khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả bằng những cách sau:

➢ Dùng thuốc:

  Các loại thuốc dùng để chữa táo bón thường bao gồm các dạng như: thuốc tạo khối, thuốc trị táo bón thẩm thấu, thuốc làm mềm phân, thuốc bôi trơn, thuốc kích thích,…

  Để điều trị táo bón hiệu quả bằng thuốc, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, vì như vậy có thể gây ra một số tác dụng phụ như gây tiêu chảy, rối loạn nhu động ruột, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận,…

 Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt:

  Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ, bạn cũng có thể khắc phục táo bón hiệu quả bằng cách xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Cụ thể:

  Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước.

  

Tư vấn ngayGọi ngay

  • Tránh xa các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, kiêng rượu, bia, cà phê, trà đặc, các chất kích thích,…

  • Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.

  • Ngủ đủ giấc.

  • Cần đi đại tiện kịp thời, không nên nhịn lâu.

  • Tránh ngồi hay đứng lâu một chỗ,…

  Để điều trị chứng táo bón lâu ngày hiệu quả, người bệnh có thể đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Đây là cơ sở y tế uy tín chuyên khám chữa khám bệnh hậu môn – trực tràng tại TP.HCM.

  Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại chắc chắn sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp khắc phục tình trạng táo bón một cách nhanh chóng, hiệu quả.

  Trên đây là thông tin về bệnh táo bón và cách điều trị hiệu quả nhanh chóng. Mọi thắc mắc liên quan cần giải đáp vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Bệnh Táo Bón Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhanh Chóng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x