⚕️Ý Nghĩa Chỉ Số HbsAb Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Ý Nghĩa Chỉ Số HbsAb Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

 Bệnh nhân hỏi: Chào bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, vừa rồi cháu có đi xét nghiệm viêm gan B và có kết quả HbsAg âm tính, nhưng HbsAb lại dương tính. Với kết quả này cháu có mắc viêm gan B không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

 Bác sĩ trả lời: Chào cháu. Cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Trước khi trả lời câu hỏi, cháu có thể tham khảo một số thông tin dưới đây để hiểu hơn về tình trạng của mình.

Tham khảo thêm:

► Các phương pháp điều trị viêm gan B

Chỉ số HbsAb dương tính có ý nghĩa gì?

        Đối với bệnh nhân viêm gan B thì việc kiểm tra định tính, định lượng các chỉ số xét nghiệm viêm gan b là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên lại không nhiều người hiểu rõ về ý nghĩa mà từng chỉ số biểu thị, chỉ số HbsAb là một trong số những chỉ số như thế. Giải thích rõ hơn về chỉ số xét nghiệm viêm gan b này, các bác sĩ chuyên gan cho biết HbsAb hay Anti HBs là kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt viêm gan B, biểu hiện có miễn dịch với virus viêm gan B.

Ở những người đã từng qua tiếp xúc với virus viêm gan B, cơ thể sẽ xuất hiện HbsAg trong vòng 4 tuần đầu. Trong giai đoạn này, nếu người bệnh có hệ miễn dịch khỏe mạnh, đủ sức để loại bỏ virus viêm gan B ra khỏi cơ thể thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể HbsAb. Xét nghiệm phát hiện HbsAb dương tính đồng nghĩa với cơ thể người bệnh đã có kháng thể virus viêm gan B, có thể phòng trừ sự lây nhiễm virus viêm gan B một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cũng giúp cơ thể tạo ra kháng thể HbsAb tương tự như trường hợp trên. Kháng thể này cũng sẽ tạo nên miễn dịch trong những lần nhiễm trùng HBV sau đó.

Làm gì để duy trì kháng thể eHbsAb trong cơ thể?

        Các chuyên gia cho biết, kháng thể HbsAb được tạo ra theo hai cách: thứ nhất là bạn đã từng nhiễm viurs viêm gan B nhưng đã khỏi bệnh, cơ thể sản sinh được miễn dịch chống lại virus suốt đời. Thứ 2 là bạn đã qua tiêm phòng vắc xin viêm gan B, cơ thể sản sinh ra kháng thể.

Ý Nghĩa Chỉ Số HbsAb Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Tiêm vắc xin viêm gan B là một cách tạo ra kháng thể HbsAb (ảnh minh họa).

Và để tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan B thì cách tốt nhất vẫn là tiêm phòng vắc xin viêm gan B. Người bệnh nên tiêm phòng đầy đủ theo đúng liệu trình để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Lượng kháng thể do tiêm vacxin sẽ giảm dần theo thời gian, chính vì vậy, để duy trì lượng kháng thể đủ mạnh để bảo vệ bạn khỏi viêm gan B thì sau 10-15 kể từ khi tiêm phòng, bạn cần phải đến các cơ sở y tế xét nghiệm anti-HBs. Nếu nồng độ kháng thể xuống thấp thì cần tiêm nhắc thêm một mũi vacxin để bổ sung kháng thể.

Trong trường hợp kháng thể HbsAb không phải do tiêm phòng mà có thì việc tiêm vắc xin lúc này cũng không có tác dụng gì, bởi những bệnh nhân này cơ thể đã tự tạo ra kháng thể miễn dịch suốt đời với virus và cũng không bị mắc bệnh nữa.

Xét nghiệm viêm gan B ở đâu?

        Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, dễ dàng lây nhiễm và có biến chứng nghiêm trọng, do đó mà việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm là điều rất cần thiết. Và để xác định rõ hơn liệu bạn có nhiễm viêm gan B hay không, hãy nhanh chóng đến thăm khám và làm xét nghiệm để nhận biết chính xác nhất, điều trị kịp thời trong trường hợp bạn mắc bệnh.

       Trong các phòng khám ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ uy tín và tin cậy để bệnh nhân có thể làm các xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự chính xác của kết quả các chỉ số xét nghiệm viêm gan b bởi những lý do sau đây:

Xét nghiệm viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

➢ Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

➢ Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất. 

➢ Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

➢ Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân. 

Bài viết: ⚕️Ý Nghĩa Chỉ Số HbsAb Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x