⚕️Xuất Huyết Tiêu Hóa Là Biến Chứng Nguy Hiểm Của Bệnh Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Xuất Huyết Tiêu Hóa Là Biến Chứng Nguy Hiểm Của Bệnh Xơ Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan là căn bệnh có nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây nên dẫn đến sự thay đổi hình thái cấu trúc lá gan thành các mô xơ, sẹo làm tế bào gan bị hư hại và mất dần đi chức năng gan.

       Xơ gan khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và một trong số đó là biến chứng xuất huyết tiêu hóa thường gặp ở những bệnh nhân xơ gan mất bù với nguy cơ tử vong lên rất cao.

Tham khảo thêm:

► Điều trị xơ gan hiệu quả nhất hiện nay

 Biến chứng xuất huyết tiêu hóa thường gặp ở bệnh xơ gan

Biến chứng xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân xơ gan

       Xơ gan là bệnh lý đang dần phổ biến hơn ở nước ta trong những năm gần đây. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, xơ gan được chia làm hai giai đoạn còn bù và mất bù. Trong đó, giai đoạn mất bù tương ứng với giai đoạn cuối của bệnh, biểu hiện tình trạng suy giảm chức năng gan nặng nề, áp lực tĩnh mạch của gia tăng. Và khi áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao làm căng giãn các tĩnh mạch ở vùng thực quản tâm phình vị, đến một mức độ nào đó nó sẽ làm vỡ các tĩnh mạch và gây nên biến chứng xuất huyết tiêu hóa hay còn gọi là chảy máu tiêu hóa.

       Theo thống kê thì có đến 50% bệnh nhân xơ gan đều có xuất hiện triệu chứng xuất huyết tiêu hóa, trong đó tỉ lệ tử vong là khoảng 30-40%, số bệnh nhân còn lại thông thường cũng chỉ sống thêm được khoảng 1 năm.

       Để giải quyết tình trạng này, các bác sĩ phải dùng đến phương pháp điều trị nội soi cầm máu tuy nhiên cũng không mang lại nhiều tác dụng. Thường thì chỉ sau một thời gian thì các tĩnh mạch thực quản dạ dày tiếp tục căng giãn và vỡ ra. Cách giải quyết được các bác sĩ đưa ra lúc này đó là dùng kỹ thuật nối thông trong nhu mô gan giữa tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch gan, làm cho các dòng máu tĩnh mạch cửa có lối thoát trở thẳng về tim mà không phải đi qua nhu mô gan xơ, từ đó mà áp lực tĩnh mạch cửa giảm xuống, giảm nguy cơ vỡ trở lại.

Triệu chứng xuất huyết tiêu hóa (ảnh minh họa).

       Bệnh nhân xơ gan khi có tình trạng xuất huyết tiêu hóa thường đi kèm với các triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen… Đây là các triệu chứng khiến dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác về đường tiêu hóa như dạ dày, xuất huyết dạ dày… Triệu chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân xơ gan giai đoạn mất bù, khi mà khả năng đào thải của gan trở nên suy yếu gây nên. Đây là biến chứng khá nguy hiểm, bệnh nhân có thể tử vong ngay nếu không được cấp cứu kịp thời.

Phòng ngừa biến chứng xuất huyết tiêu hóa bằng cách nào?

       Để phát hiện sớm và phòng ngừa biến chứng xuất huyết tiêu hóa hiệu quả, bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra sức khỏe thường xuyên, cùng với đó là nội soi thực quản để đánh giá độ giãn tĩnh mạch thực quản, dựa vào đây mà nhận biết và tầm soát được biến chứng xuất huyết tiêu hóa có thể xảy ra.

       Dựa vào kết quả kiểm tra mà các bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định phòng tránh xuất huyết tiêu hóa riêng cho người bệnh:

● Không giãn tĩnh mạch thực quản: nội soi kiểm tra 2 năm một lần với xơ gan còn bù và mỗi năm 1 lần với xơ gan mất bù.

● Giãn tĩnh mạch thực quản mức độ nhẹ: nên nội soi kiểm tra mỗi năm 1 lần.

● Giãn tĩnh mạch thực quản mức độ trung bình và lớn: người bệnh trong giai đoạn này dễ bị xuất huyết tiêu hóa do đó cần thực hiện nội soi thắt các búi tĩnh mạch để triệt tiêu các tĩnh mạch đã giãn, phòng ngừa xuất huyết đường tiêu hóa. Sau đó sẽ được chỉ định dùng thuốc và thực hiện kiểm tra nội soi 6 tháng 1 lần để tránh tái phát.

       Song song với việc kiểm tra, người bệnh có thể phòng ngừa bằng cách kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao hiệu quả điều trị tốt nhất.

Điều trị xơ gan giai đoạn đầu – Cách tốt nhất để tránh biến chứng

       Cùng với sự phát triển của y học, hiện nay việc điều trị xơ gan đã có những bước tiến vượt bậc, nhất là trong giai đoạn đầu, do vậy, bệnh nhân nếu phát hiện mình mắc bệnh xơ gan thì nên điều trị ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm như cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, não gan có thể xảy ra khi bệnh phát triển.

       Với nhiều phương pháp mới được đưa vào điều trị, hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã và đang tiến hành điều trị cho nhiều bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu và đã đem lại những hiệu quả tích cực. Các phương pháp được sử dụng chủ yếu là truyền máu Ozone, trị liệu định hướng, và cả điều trị bằng kỹ thuật CIL.

Xuất Huyết Tiêu Hóa Là Biến Chứng Nguy Hiểm Của Bệnh Xơ Gan

       Đến vói Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh nhân sẽ được nhận được thăm khám và điều trị với một dịch vụ y tế chất lượng nhất. Không chỉ ở đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề mà còn bởi hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại. Quy trình thăm khám chuyên nghiệp và khoa học, xem bệnh nhân như người nhà, đảm bảo đem đến sự hài lòng nhất cho bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Xuất Huyết Tiêu Hóa Là Biến Chứng Nguy Hiểm Của Bệnh Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x