⚕️Xét Nghiệm Viêm Gan B Gồm Những Hạng Mục Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (6 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm Viêm Gan B Gồm Những Hạng Mục Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Virus viêm gan B là một loại virus tấn công lá gan và gây nên bệnh viêm gan B. Đây là căn bệnh có mức độ nguy hiểm đáng báo động khi nó có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan, đe dọa không ít đến tính mạng của người bệnh. Do đó, làm xét nghiệm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh là vấn đề vô cùng quan trọng mà mọi người cần phải thực hiện. Vậy xét nghiệm viêm gan B bao gồm những hạng mục nào có lẽ là vấn đề mà nhiều người chưa hiểu hết. Bài viết sẽ chia sẻ cho bạn ngay sau đây.

Mục đích xét nghiệm viêm gan B

       Trong mỗi hạng mục xét nghiệm viêm gan B đều có những ý nghĩa và vai trò nhất định. Thông thường, để biết được người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không, các bác sĩ sẽ chỉ định một số hạng mục nhất định. Trong số đó, một số tập hợp xét nghiệm có vai trò tìm ra nguyên nhân gây nên các triệu chứng trong khi một số khác sẽ có vai trò chuẩn đoán và xác định tình trạng bệnh và diễn biến của bệnh, cho biết người bệnh đang mắc viêm gan B mạn tính hay chỉ ở mức độ người lành mang virus viêm gan B. Từ đó đưa ra phương án xử lý thích hợp nhất.

Xét nghiệm viêm gan B có vai trò đặc biệt quan trọng (ảnh minh họa).

       Nói tóm lại, mục đích của xét nghiệm viêm gan B là tầm soát những người có nguy cơ nhiễm virus viêm gan B, phát hiện nhiễm trùng trước đó hoặc xem khả năng miễn dịch có phát triển sau khi tiêm vắc xin hay không.

Những hạng mục xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện

       Các bác sĩ chuyên gan cho biết, để xác định bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm để biết được bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không. Thông thường có 5 loại xét nghiệm mà bệnh nhân thường được chỉ định là HbsAg, HbsAb, HbeAg, HbeAb, HbcAb.

➢ Xét nghiệm HbsAg

       Đây là xét nghiệm quan trọng và cơ bản nhất để nhận biết người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả HbsAg (+) đồng nghĩa với bệnh nhân đã nhiễm virus viêm gan B, ngược lại nếu HbsAg (-) thì virus viêm gan B chưa xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân.

       Ngoài ra, đối với xét nghiệm định lượng HbsAg thì người ta còn biết được nồng độ kháng nguyên trong cơ thể người bệnh là nhiều hay ít. Đây là xét nghiệm rất có giá trị trong việc theo dõi và điều trị viêm gan B.

➢ Xét nghiệm Anti Hbs

       Anti Hbs là kháng thể được sản xuất để chống lại kháng nguyên HbsAg. Người bệnh xét nghiệm nhận thấy trong cơ thể có sự xuất hiện của kháng thể Anti Hbs này đồng nghĩa với việc bệnh nhân đã có miễn dịch với virus viêm gan B. Kháng thể này thường xuất hiện khi bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh sau khi  nhiễm viêm gan B cấp trước đó hoặc sau khi bệnh nhân được tiêm phòng vắc xin viêm gan B. Nồng độ Anti Hbs được coi là có tác dụng bảo vệ cơ thể khi đạt trên 10 mUI/ml máu.

Xét Nghiệm Viêm Gan B Gồm Những Hạng Mục Nào

Cấu tạo virus viêm gan B

➢ Xét nghiệm Anti Hbc

       Anti Hbc là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B. Kháng thể này thường xuất hiện rất sớm và tồn tại suốt đời, vì vậy mà đây là xét nghiệm dùng để đáng giá bệnh nhân đã phơi nhiễm với virus viêm gan B hay không.

       Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm là dương tính thì có thể bạn đã nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên đây cũng là xét nghiệm thường xuyên xuất hiện trường hợp dương tính giả, do đó để có kết quả chính xác nhất cần phải thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

➢ Xét nghiệm HbeAg

       HbeAg là một kháng nguyên vỏ của virus viêm gan B. Đây là một xét nghiệm quan trọng để cho biết tình trạng sao chép của virus viêm gan B, được sử dụng như một dấu hiệu của khả năng lây nhiễm và cũng được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị. Trong trường hợp HbeAg là dương tính chứng tỏ virus viêm gan B đang hoạt động mạnh mẽ và có sự sao chép nhân lên nhanh chóng, đồng thời khả năng lây lan cũng mạnh hơn rất nhiều.

       Ngược lại, khi xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ có hai khả năng xảy ra, hoặc là virus không hoạt động hoặc là virus đột biến. Do đó bệnh nhân muốn biết chính xác hơn cần làm thêm xét nghiệm HBV-DNA và HBV genotyping.

➢ Xét nghiệm Anti Hbe

       Anti Hbe là kháng thể chống lại HbeAg. Ở những người đã phục hồi khỏi bệnh viêm gan B cấp tính, anti-Hbe sẽ có mặt cùng với anti-HBc và anti-HBs. Đối với người bị bệnh viêm gan B mãn tính, anti-Hbe có thể được sử dụng để theo dõi các nhiễm trùng và điều trị.

       Trên đây là 5 hạng mục xét nghiệm viêm gan B thường gặp, ngoài ra, bệnh nhân viêm gan B sẽ có thể được chỉ định một số xét nghiệm khác như: Xét nghiệm HBV-DNA, xét ngiệm kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan…

       Dựa vào những kết quả xét nghiệm được, các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích và đánh giá, đưa ra kết luận cuối cùng về việc bệnh nhân có mắc viêm gan B hay không, đồng thời đưa ra phương án điều trị thích hợp nếu mắc bệnh.

Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất?

Để được thăm khám và xét nghiệm viêm gan B hiệu quả, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám không chỉ được biết đến với chất lượng điều trị viêm gan B hiệu quả mà cả thành công trong việc đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm bởi những lý do sau đây:

► Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

► Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất. 

► Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

► Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ xét nghiệm viêm gan B chính xác (ảnh: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM).

       Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, cần được giải đáp thêm, bạn có thể liên lạc với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Viêm Gan B Gồm Những Hạng Mục Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x