Xét Nghiệm Nước Tiểu Giúp Chẩn Đoán Được Những Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.4 / 10 (7 bình chọn)
Xét Nghiệm Nước Tiểu Giúp Chẩn Đoán Được Những Bệnh Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Ngoài xét nghiệm máu, thì xét nghiệm nước tiểu là một trong những hạng mục xét nghiệm thường gặp nhất. Xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán được những bệnh gì? Thông tin cụ thể về vấn đề này, các chuyên gia y tế, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có những chia sẻ cụ thể sau đây.

Tham khảo thêm:

 Bệnh lậu lây truyền như thế nào?

► Trung tâm xét nghiệm bệnh xã hội tại TP HCM

Xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán được những bệnh gì?

       Xét nghiệm nước tiểu là một trong những xét nghiệm cận lâm sàng, cần thiết để đánh giá, chần đoán và phát hiện một số bệnh lý khác nhau. Vậy, xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán được những bệnh gì? Xét nghiệm nước tiểu để làm gì? Trả lời cho vấn đề này, các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, một số bệnh lý cụ thể, có thể được xác định qua xét nghiệm nước tiểu như:

➢ Bệnh về tiết niệu:

Nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu,...Bệnh tiểu đường: tỉ lệ đường trong nước tiểu, là chỉ số quan trọng trong đánh giá về bệnh tiểu đường.

Tư vấn ngayGọi ngay

➢ Bệnh về bàng quang:

Một số bệnh ở bàng quang như viêm bàng quang, ung thư bàng quang... có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán được một số bệnh lý khác nhau (Ảnh minh họa)

➢ Bệnh ở thận:

Cụ thể như bệnh viêm thận, suy thận, hội chứng thượng thận, sỏi thận, thận đa nang, hư thận, viêm cầu thận, viêm thận cấp....

➢ Bệnh lý về gan:

Một số chỉ số trong kết quả xét nghiệm nước tiểu như: Urobilinogen (UBG) , Billirubin (BIL), Specific Gravity (SG)... có thể giúp nhận biết xơ gan và các bệnh lý về gan khác

➢ Ung thư vú:

Một số nghiên cứu cho biết, lượng pteridines trong nước tiểu còn có thể giúp phát hiện được các tế bào ung thư vú trước khi chung x quang vú.

       Ngoài ra, một số trường hợp người đang nghi ngờ mắc bệnh lậu với những triệu chứng: tiểu đau, tiểu dắt, nước tiểu có lẫn mủ... thường thắc mắc, xét nghiệm nước tiểu có phát hiện bệnh lậu?

       Trả lời cho câu hỏi này, các bác sĩ cũng cho biết thêm, xét nghiệm nước tiểu không thể nhận biết vi khuẩn gây bệnh lậu, mà chỉ có thể nhận biết được một số viêm nhiễm thông thường.

       Để xét nghiệm chính xác căn bệnh xã hội nguy hiểm này, người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm lậu chuyên sâu khác như xét nghiệm máu hay xét nghiệm dịch niệu đạo... tại những địa chỉ chữa bệnh lậu uy tín.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Xét nghiệm nước tiểu không nhận biết được vi khuẩn gây bệnh lậu (Ảnh minh họa)

>>> Xét nghiệm nước tiểu, được đánh giá là một trong những phương pháp xét nghiệm đơn giản, dễ dàng thực hiện và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, nó lại đem đến rất nhiều những thông tin quan trọng về sức khỏe.

Tư vấn ngayGọi ngay

Những điều biết khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu

       Như vậy, có thể thấy rằng, xét nghiệm nước tiểu đóng vai trò rất quan trọng, trong việc nhận định về sức khỏe và chẩn đoán rất nhiều những bệnh lý khác nhau, từ đó cho sẽ có phương án điều trị phù hợp nhất. Do đó, làm thế nào để có được một kết quả xét nghiệm nước tiểu chính xác nhất? Xét nghiệm nước tiểu có cần nhịn ăn không? Những điều biết khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu là gì?

Những lưu ý sau đây, được các chuyên gia y tế cung cấp, chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích cho bạn đọc:

✜  Trước khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu, không nên ăn thức ăn làm thay đổi màu nước tiểu như: dâu tây, của cái đường, ô mai, quả mâm xôi...

✜  Cần thông tin cụ thể tới bác sĩ, nếu trường hợp nữ giới cần xét nghiệm nước tiểu đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc gần bắt đầu ngày hành kinh.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Một số lưu ý trước khi xét nghiệm nước tiểu (Ảnh minh họa)

✜  Không nên luyện tập thể dục trước khi xét nghiệm nước tiểu, cũng có thể sẽ khiến kết quả xét nghiệm bị sai lệch.

✜  Tốt nhất, nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu vào sáng sớm, khi chưa ăn gì, để đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác nhất.

✜  Những trường hợp đã và đang sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc chống viêm, thực phẩm chức năng... cũng cần phải báo trực tiếp với bác sĩ thực hiện xét nghiệm. Vì những loại thuốc đó có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

✜  Nếu nghi ngờ những rắc rối trong tiểu tiện có thể là do bệnh lậu, nhưng chưa chắc chắn, muốn thực hiện xét nghiệm nước tiểu xem có phải là do viêm nhiễm thông thường hay không, cũng cần báo cụ thể với bác sĩ.

Xem thêm: chi phí chữa bệnh lậu

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được thành lập với mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Nếu bạn còn thắc mắc về xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì, vui lòng liên hệ với phòng khám chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1:Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Xét Nghiệm Nước Tiểu Giúp Chẩn Đoán Được Những Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x