⚕️Xét Nghiệm HBV-DNA Và Những Điều Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm HBV-DNA Và Những Điều Cần Biết
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Trong những xét nghiệm cần thiết để chuẩn đoán và điều trị viêm gan B thì xét nghiệm HBV-DNA là một trong những xét nghiệm không thể bỏ qua. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể hiểu được cặn kẽ xét nghiệm này. Nhằm cung cấp cho người bệnh những thông tin cần thiết nhất, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Viêm gan B lây lan qua đường nào

► Viêm gan B mãn tính có chữa được không?

Xét nghiệm HBV-DNA nhằm mục đích gì?

        Chỉ số viêm gan B DNA là đặc trưng trực tiếp nhất và linh hoạt nhất của sự lây sự nhiễm của virus viêm gan B. HBV-DNA dương tính, biểu thị lượng virus đang sao chép và có sự lây nhiễm mạnh mẽ. Các chuyên gia còn cho biết, sự sao chép và nhân lên của virus là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B. Mục đích của việc điều trị là ngăn chặn, ức chế sự nhân lên của virus chứ không thể điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Xét nghiệm HBV-DNA là xét nghiệm tìm xem trong máu người bệnh có mang virus hoàn chỉnh hay không, thông thường được thực hiện bằng kỹ thuật HBV-DNA PCR. Đây là xét nghiệm quan trọng nhằm mục đích:

- Giúp phân biệt và chuẩn đoán bệnh viêm gan B mãn tính hay cấp tính.

Chuẩn đoán ra nên điều trị hay không hoặc khi nào cần bắt đầu điều trị.

Kiếm nghiệm và theo dõi bệnh tình trong quá trình điều trị chống virus.

Cho biết sự tiến triển của bệnh sau một thời gian điều trị.

Xét nghiệm HBV-DNA (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, chỉ số xét nghiệm HBV-DNA còn biểu thị tốc độ phát triển của bệnh nhanh và sự lây nhiễm cao. Do HBV-DNA là một đặc trưng để quan sát số lượng  virus viêm gan B chuẩn xác nhất, là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá số lượng virus viêm gan B trong cơ thể. Chính vì vậy mà khi chỉ số viêm gan B tăng cao, nên điều trị theo phác đồ chống virus viêm gan B nhanh và hiệu quả. Do vậy có thể làm chậm lại sự phát triển của bệnh tình một cách hiệu quả trong thời gian ngắn, đồng thời điều trị làm giảm nhẹ triệu chứng.

Chỉ số HBV-DNA bao nhiêu là cao?

        Đối với những bệnh nhân viêm gan B có định lượng HBV DNA cao, nếu cứ phát triển trong một thời gian dài thì tỉ lệ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan là khá cao. Do đó mà bên cạnh việc theo dõi chỉ số HBV-DNA thì bệnh nhân cần theo dõi thêm những chỉ số khác như chức năng gan và siêu âm gan để có thể đánh giá bệnh tình một cách toàn diện và chuẩn xác nhất, từ đó mà giảm độ nguy hiểm của bệnh viêm gan B.

Thông thường, giá trị của chỉ số HBV-DNA nằm trong khoảng 3x102 copies/ml máu sẽ cho kết quả âm tính (định lượng dưới ngưỡng phát hiện), còn nếu vượt qua giá trị này thì cho thấy số lượng virus trong cơ thể bệnh nhân đã hoạt động sao chép rồi. Khi HBV – DNA từ 103 – 105 copies/ml máu thì virus đang ở giai đoạn sao chép mạnh, khi vượt mức 107 thì được cho là virus sao chép rất mạnh. Hàm lượng virus trong cơ thể càng lớn đồng nghĩa với các tế bào gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, nguy cơ biến chứng cao thành xơ gan và ung thư gan, đồng thời khả năng lây nhiễm cho người khác cũng dễ dàng hơn.

Làm gì khi lượng virus trong máu cao?

        Như đã nói, một khi chỉ số HBV-DNA trong máu tăng cao đồng nghĩa với virus trong máu tăng đang lên mạnh mẽ, khả năng lây nhiễm cho người lành bệnh khác cũng rất cao. Khi lượng virus tăng cao B lớn sẽ tàn phá tế bào gan của người bệnh, làm cho quá trình diễn biến thành xơ gan và ung thư gan nhanh chóng hơn. Chính vì những lý do đó, khi nhận thấy lượng virus HBV trong cơ thể tăng cao, bệnh nhân cần phải nhanh chóng đến các phòng khám, bệnh viện chuyên gan để được tiến hành điều trị ngay, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền y học hiện đại thì bệnh viêm gan B đã có những bước tiến mới trong việc điều trị, giúp bệnh nhân viêm gan B có thêm hy vọng mới về việc điều trị viêm gan B hiệu quả.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thời gian qua đã điều trị cho hàng ngàn ca bệnh viêm gan B bằng những phương pháp mới, đem lại hiệu quả vượt trội. Điển hình là các phương pháp như:

➢ Phương pháp truyền máu Ozone: Có hiệu quả nhanh chóng trong kích hoạt tế bào gan, phục hồi chức năng gan, chặn đứng quá trình nhân lên của virus, tiêu diệt và loại bỏ virus biến dị, tránh được tình trạng kháng thuốc, khắc phục được những nhược điểm của phương pháp sử dụng thuốc truyền thống.

➢ Phương pháp xung tần số thấp: Thuốc được hấp thu tốt, an toàn. Thuốc với nồng độ cao, tác dụng trực tiếp đến gan và nhanh chóng tiêu diệt virus, duy trì được hiệu quả lâu dài.

➢ Kĩ thuật phân ly virus: Giải quyết thành công những vấn đề nan giải trong y học như tình trạng virus biến dị, kháng thuốc, có hiệu quả nhanh chóng trong việc loại bỏ virus ra khỏi cơ thể, giúp cho việc chữa trị viêm gan B được dễ dàng hơn.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép chuyên điều trị các bệnh gan mật uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi thành lập đến nay phòng khám đã điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh gan và từ đó cũng nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh. Phòng khám với nhiều ưu điểm nổi trội: 

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm HBV-DNA Và Những Điều Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x