⚕️Xét Nghiệm Chẩn Đoán Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm Chẩn Đoán Xơ Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan là một trong những con đường dẫn đến tử vong nhanh nhất, nếu xơ gan được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội trị khỏi rất cao. Vậy cần làm các xét nghiệm chẩn đoán xơ gan nào để phát hiện bệnh chính xác? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới.

Tham khảo thêm:

► Bệnh xơ gan sống được bao lâu

► Điều trị xơ gan

XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN XƠ GAN LÀ RẤT CẦN THIẾT

     Xơ gan là quá trình trình xơ gan hóa diễm ra, các mô xơ sẹo dần thay thế cho các mô gan, thành lập các mốt tân sinh khiến các chức năng gan suy giảm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan viêm gan do rượu, viêm gan siêu vi B, C, gan nhiễm mỡ… Đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của bạn bất cứ lúc nào. Vì khi nhiễm bệnh cơ thể không có biểu hiện rõ rệt bên ngoài, đến lúc các mô xơ sẹo phát triển và lan rộng khắp các tế bào gan thì xơ gan đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vì thế, việc xét nghiệm chẩn đoán xơ gan là rất cần thiết trong việc phát hiện sớm và ngăn chặn biến chứng của xơ gan. 

Để chẩn đoán xơ gan sớm bạn cần phải theo dõi các dấu hiệu bất thường của cơ thể và làm xét nghiệm định kì (Ảnh minh họa)

     Khi bạn có các dấu hiệu bất thường dưới đây thì nên đi xét nghiệm để chẩn đoán xác định xơ gan:

➢ Đau hạ sườn phải: gan nằm ở vị trí hạ sườn phía trên bên phải, khi bạn thấy đau ờ vị trí này có nghĩa là gan bạn đang chịu sự tổn thương, kèm theo xuất hiện các dấu sao mạch ở cổ, mặt, ngực.

➢ Rối loạn tiêu hóa: khó tiêu, ăn uống kém ngon, chán ăn, ngán ăn trong thời gian dài dẫn đến sút cân.

➢ Trướng bụng: bụng có cảm giác trướng nhẹ so với bình thường, bụng căng như đầy hơi.

➢ Mệt mỏi: cơ thể mệt mỏi kéo dài, suy nhược, mất tập trung, tinh thần cảm thấy uể oải.

XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN XƠ GAN

     Việc xét nghiệm chẩn đoán xơ gan là rất quan trọng, góp phần lập phương pháp điều trị xơ gan sớm. Dưới đây là các xét nghiệm chẩn đoán xơ gan chủ yếu:

1. Xét nghiệm máu: Nếu bị xơ gan, thì các mô xơ sẹo ở gan sẽ cản trở dòng máu chảy đến gan, khiến máu chảy ngược về lá lách, làm lá lách phình to ra. Từ đó dẫn đến phá hủy các tế bào máu, số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm xuống. Nếu xét nghiệm máu thấy lượng tiểu cầu giảm thì đây là dấu hiệu cho thấy xơ gan.

2. Xét nghiệm Bilirubin: Bilirubin là sắc tố có màu vàng cam, có trong hồng cầu, nếu xét nghiệm phát hiện Bilirubin tăng nồng  độ trong máu thì có nghĩa là bệnh nhân đã mắc xơ gan, vì gan xơ hóa, gây tổn thương, gan sẽ không xử lí được Bilirubin, khiến nồng độ này tăng lên, gây vàng da.

3. Sinh thiết gan: Đây là xét nghiệm chẩn đoán bệnh gan hiệu quả, được thực hiện bằng cách dùng kim chích vào gan lấy ra mẫu tế bào gan cỡ 3cm, quan sát dưới kính hiển vi nhầm xác định được những tổn thương trong gan, mức độ nặng hay nhẹ. Nếu bệnh nhân bị rối loạn chảy máu, cổ trướng thì không làm xét nghiệm này. Đây là phương pháp xét nghiệm chẩn đoán xơ gan sớm nhất.

Sinh thiết gan phương pháp xét nghiệm chẩn đoán xơ gan sớm nhất (Ảnh minh họa)

4. Siêu âm gan: Qua hình ảnh từ siêu âm sẽ thấy được kích thước của gan to hay nhỉ, cấu trúc, bờ của gan có xuất hiện gồ ghề, hay xơ sẹo hoặc có thể thấy được các mạch máu trong gan rõ ràng nếu siêu âm màu.

5. Soi ổ bụng: Phương pháp soi ổ bụng được thực hiện bằng cách tiểu phẫu, rạch 1 đường nhỏ trên bụng để đưa camera vào soi trực tiếp, thấy được gan chuyển sang màu vàng nhạt, gồ ghề.

6. Chụp cắt lớp CT: Đây là phương pháp chụp cắt ngang người cơ thể bằng tia X-Quang. Tuy nhiên, phương pháp này cần phải thực hiện sau siêu âm, đây là phương pháp cao cấp, đưa ra hình ảnh rõ ràng hơn nhưng khá đắc tiền và dễ nhiễm tia X.

7. Phương pháp cộng hưởng từ (MRI): Phương pháp được thực hiện bởi chẩn đoán bằng hình ảnh, có thể chẩn đoán chính xác gan bị tổn thương, có thể mất từ 15 phút đến 1 tiếng. Tuy phương pháp cho hình ảnh chẩn đoán chính xác về xơ gan nhưng có thể gây khó chịu cho bạn vì để thực hiện xét nghiệm này cần nhốt vào vào 1 ống hẹp, tiếng ồn lớn. 

Xét nghiệm chẩn đoán xơ gan bằng MRI xác định sự tổn thương của gan (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Chẩn Đoán Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x