⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Truyền Nhiễm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Truyền Nhiễm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Đông Nam Á (Ảnh minh họa)

Viêm gan do rượu là gì

       Với số người sử dụng rượu đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 ở châu Á và thứ 29 trên toàn thế giới khiến cho tỷ lệ bệnh nhân viêm gan do rượu ở Việt Nam ngày càng gia tăng. 

       Khi sử dụng lượng lớn rượu bia hoặc những chất uống có chứa cồn, liên tục trong thời gian dài, gan sẽ thường xuyên bị tấn công bởi chất độc acetaldehyd phân giải từ ethanol trong rượu. Các tế bào gan sẽ bị viêm nhiễm, hoại tử, dẫn đến tình trạng tổn thương, sưng phù ở gan.

Những nguy hại của viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu có thể biến chứng sang xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

       Mức độ viêm gan do rượu tùy thuộc vào liều lượng, tần suất sử dụng, tình trạng dinh dưỡng của người bệnh, và cả giới tính. Khi đã được chẩn đoán, nếu người bệnh không tuân thủ điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng như: gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. 

Viêm gan do rượu có truyền nhiễm không

       Thông thường, để xác định một căn bệnh có truyền nhiễm không là xác định nguyên nhân gây bệnh có phải do tác nhân truyền nhiễm hay không. 

   Viêm gan do nghiện rượu gây nên bởi việc sử dụng rượu quá độ, các chất độc từ rượu làm hủy hoại tế bào gan, rối loạn hoạt động tế bào gan, suy giảm chức năng gan. Bệnh không phải do vi khuẩn hay virus hay ký sinh trùng gây ra, nên hoàn toàn không thể lây nhiễm. 

       Việc gia tăng tình trạng nghiện rượu, sử dụng rượu quá độ thường được giải thích là do các mối quan hệ giao tiếp trong xã hội, trong các cuộc gặp mặt ở bàn nhậu, không biết điểm dừng đúng lúc, tâm lý hơn thua… Nhiều người tìm đến rượu để giải tỏa những tâm sự, nỗi buồn, dần dần dẫn đến tình trạng nghiện rượu. Bên cạnh đó, việc tràn lan các cơ sở làm rượu giả với nồng độ độc tính cao góp phần làm gia tăng mức độ và tốc độ gây hại cho gan.

Tư vấn ngayGọi ngay

Phòng ngừa Viêm gan do rượu thế nào

       Để phòng ngừa Viêm gan do rượu không khó  nhưng cũng không hề dễ. Không khó đối với những người bình thường, không hề dễ đối với những người nghiện rượu. Bao gồm các biện pháp:

   Quan trọng nhất là hạn chế tất cả các đổ uống có cồn, rượu, bia, chất kích thích, các loại thuốc có hại cho gan.

   Cung cấp đầy đủ lượng carbohydrat và năng lượng làm giảm dị hóa protein nội sinh và để thục đẩy việc chuyển hóa glucose, ngăn ngừa hạ đường huyết. Không ăn quá mặn và các thức ăn nhiều dầu mỡ.

   Hỗ trợ dinh dưỡng ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nên sử dụng các vitamin, đặc biệt là acid folic và thiamin, đặc biệt là khi có thiếu hụt.

       Tuy không phải là bệnh lây nhiễm, nhưng với mức độ sử dụng bia rượu hiện nay ở Việt Nam, số người bệnh vẫn là rất lớn. Bệnh gây suy giảm chất lượng sống, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, lâu dài sẽ rất khó điều trị và phục hồi chức năng gan, xảy ra biến chứng vô phương cứu chữa.

       Bất cứ ai, kể cả những người bình thường hoặc người thường xuyên sử dụng bia rượu cũng đều cần thực hiện kiểm tra chức năng gan định kỳ thường xuyên để phát hiện ngay những bất thường xảy ra đối với việc hoạt động của gan. Khi đó, việc điều trị cần tiến hành kịp thời, gia tăng hiệu quả và ngăn biến chứng lâu dài. 

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Truyền Nhiễm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x