⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Thể Dẫn Đến Ung Thư Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Thể Dẫn Đến Ung Thư Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Theo WHO thống kê, Việt Nam sử dụng đồ uống có cồn khá phổ biến, nhất là nam giới. Có đến 70% đàn ông Việt Nam uống rượu bia, hễ 4 người thì có 1 người dùng rượu có mức độ độc hại, gần bằng với 6 cốc bia trong một ngày. Trên thế giới mỗi năm có 3,3 triệu người tử vong do cồn, còn cao hơn số người chết vì AIDS, bạo lực, lao phổi cộng lại.

Sự hình thành viêm gan do rượu

     Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất, là cơ quan chức năng, chuyển hóa rượu quan trọng nhất. Rượu khi đưa vào cơ thể sẽ từ tĩnh mạch cửa đến gan. Khi đó, hơn 90% lượng rượu này sẽ được hấp thụ chuyển hóa, phần còn lại sẽ được thải ra ngoài để qua phổi và thận. Rượu sẽ được chuyển hóa tại gan qua 2 giai đoạn: 

 Giai đoạn 1: Chuyển hóa athenol (rượu) thành axetandehyd bởi 3 hệ thống men như alcohol dehydrogenase (ADH), hệ thống oxy hóa athenol ở microsome (MEOS) và men catalase. 

 Giai đoạn 2: Axetandehyd được hình thành là một chất độc hại, ở những người uống quá nhiều rượu, lượng axetandehyd sản sinh quá nhiều khiến quá trình chuyển hóa chất không kịp thời, dẫn đến giãn mạch và gây tổn thương tế bào gan, gây viêm nhiễm, hình thành viêm gan do rượu.

Uống rượu kéo dài nhiều năm sẽ hình thành nên viêm gan do rượu (Ảnh minh họa)

     Khi gan bị tổn thương đến một mức độ nhất định từ viêm gan do rượu thì sẽ hình thành nên các mô xơ sẹo thay thế cho các tế bào bị hủy hoại, từ đó dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan do rượu có thể dẫn đến ung thư gan

     Uống rượu kéo dài hơn 8 năm thì có thể dẫn đến viêm gan do rượuvà nó có thể phát triển thành xơ gan, suy gan, hôn mê gan, ung thư gan,… những loại bệnh lí có thể cướp đi mạng sống của bạn nhanh chóng. Trong đó, ung thư gan luôn là nỗi lo lắng nhất của các bệnh nhân mắc phải do sự chuyển biến của viêm gan do rượu.

 Qua nghiên cứu sơ bộ cho thấy, rượu ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiến triển của ung thư, bằng cách ảnh hưởng đến gen dẫn đến ung thư trong giai đoạn đầu, xúc tiến bệnh ung thư. Rượu sản sinh ra chất axetandehyd, và đây là chất làm suy yếu khả năng sửa chữa sai sót DNA tự nhiên trong tế bào, làm tăng nguy cơ đột biến đến ung thư.

 Bên cạnh đó, rượu có khả năng làm cho tiến trình gây ung thư của các gen nhanh hơn. Vì nó có sự liên kết của các enzyme thường làm các vai trò giải độc cho cơ thể (trong đó có enzyme cytochrome P-450). Khi bạn uống nhiều rượu thì sẽ tạo nên các cytochrome P-450 ở các bộ phận như gan, thực quản, phổi, ruột, đây là những nên mà bệnh ung thư dễ hình thành ở người uống nhiều rượu.

     

Viêm gan do rượu nếu không được điều trị sớm sẽ hình thành nên ung thư gan. (Ảnh minh họa)

     Gan là cơ quan chức năng lớn nhất của cơ thể, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chỉ làm việc trong một giới hạn nhất định mà thôi. Nếu lượng rượu đưa quá nhiều vào trong cơ thể sẽ khiến gan quá tải, các cơ quan này bị tổn thương nghiêm trọng,  gây suy giảm việc trao đổi chất và thúc đẩy ung thư là điều sớm muộn.

          Tuy biết được những tác hại của rượu nhưng các đấng mày râu cũng khó mà biết cách tiết chế việc dùng rượu trong các bàn tiệc, chè chén, hội họp. Do vậy, bạn có thể nắm các bí quyết dưới đây để có thể gia hạn sự gây hại của rượu: nên ăn no trước khi uống rượu, uống nhiều nước khi đang uống rượu, ăn nhiều rau xanh hoa quả, không nên nhiều thực phẩm dầu mỡ, các đồ ăn mặn, không uống quá nhiều rượu có độ cồn cao (>30%) trong thời gian dài,… Đặc biệt, nếu bạn là người nghiện rượu nên đi làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan định kì để có thể theo dõi tình hình sức khỏe và sự bất thường của gan.  

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Thể Dẫn Đến Ung Thư Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x