⚕️Viêm Gan Do Rượu Cần Làm Kiểm Tra Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Viêm Gan Do Rượu Cần Làm Kiểm Tra Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Từ đâu hình thành viêm gan do rượu

       Rượu là một chất gây nghiện được sử dụng phổ biến rộng rãi ở Việt Nam và các quốc gia trên toàn thế giới, rượu có thể làm ức chế khả năng hoạt động của não bộ và tuyến tiêu hóa. Nếu như chỉ uống với một lượng nhỏ thì không có ảnh hưởng gì đáng kể, nhưng nếu uống thường xuyên với số lượng nhiều sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ và cuộc sống của những người xung quanh, điển hình là viêm gan do rượu. 

       Một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan chính là rượu, nặng hơn gây viêm gan cấp tính và hôn mê gan, những biến chứng dần xuất hiện như gan nhiễm mỡ, xơ gan, cuối cùng là ung thư gan.

       Nếu mắc phải viêm gan do rượu cần được phát hiện và chữa trị sớm để hạn chế và giảm tối thiểu những biến chứng mà bệnh có thể gây ra. Muốn việc điều trị có hiệu quả nhanh chóng người bệnh cần tiến hành thăm khám, và làm các xét nghiệm để kiểm tra.

Thế nào là viêm gan do rượu

       Viêm gan do rượu là tình trạng tế bào gan bị viêm nhiễm, chức năng gan bị hủy hoại. Xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như buồn nôn, nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, kèm theo là rối loạn tâm thần, giảm sút trí nhớ. Một số ít xuất hiện triệu chứng vàng da và sốt nhẹ. Bệnh tiến triển thành xơ gan rất nhanh do người bệnh uống rượu nhiều và thường xuyên suốt thời gian dài, vài trường hợp bị gan nhiễm mỡ. Những bệnh lý này chỉ cần người bệnh cai rượu từ từ có khi bệnh sẽ tự thuyên giảm và tự khỏi, nhưng chỉ cần người bệnh chủ quan, phớt lờ bệnh tình không những tiến triển mà còn trở nặng hơn và dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

Rượu một trong những nguyên nhân khiến lá gan bị viêm nhiễm (ảnh minh họa).

Để chẩn đoán viêm gan do rượu cần làm các xét nghiệm nào

        Viêm gan do rượu ngoài việc ảnh hưởng đến khả năng cung cấp chất dinh dưỡng, tái tạo protein; song song đó còn làm tế bào gan bị tổn thương nặng nề hơn, cuối cùng là gây ra các chứng viêm, hoại tử, phù nề gan, gan xơ hóa, xơ gan, cuối cùng là ung thư gan. Nếu như không để ý đến sức khỏe mà chủ quan trong việc uống rượu thì khi phát hiện ra bệnh đã quá muộn, việc chữa trị sẽ không còn là vấn đề cấp thiết nữa mà thay vào là sự nuối tiếc, tuyệt vọng.

        Một số trường hợp khi mắc phải viêm gan do rượu có thể biến chứng thêm vài bệnh lý khác. Nhưng nếu bệnh nhân sử dụng rượu bia trong thời gian dài, dù chỉ một lượng khá ít vẫn có nguy cơ dẫn đến viêm gan do rượu. Vì thế cần thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán, kiểm tra bệnh.

        Để đưa ra kết quả chính xác về mức độ tổn thương gan cũng như viêm gan do rượu ở người bệnh, cần tiến hành các xét nghiệm như:

       1. Kiểm tra chức năng gan: kiểm tra alanine aminotransferase, arpatate aminotransferase trong men gan có tăng vượt qua 40UI/L, nếu có chứng tỏ gan bị tổn thương nghiêm trọng. Thông qua kiểm tra chức năng gan này có thể phán đoán được tình trạng tế bào gan của người bệnh có mắc phải bộ 3 bi kịch hay là không. (viêm gan=> xơ gan=> ung thư gan).

       2. Siêu âm: Siêu âm có thể quan sát sự thay đổi của gan, mật, lá lách, có lợi cho việc điều trị sớm các biến chứng như xơ gan, gan nhiễm mỡ, giúp ích cho việc điều trị

       3. Sinh thiết gan: trong xét nghiệm này bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ mô gan rồi đem phân tích dưới kính hiển vi, thấy rõ mức độ chính xác tổn thương gan. Xét nghiệm này vô cùng chính xác và có giá trị trong việc điều trị bởi mỗi một tế bào nhỏ là đại diện cho cả phần gan còn lại. Nhờ vậy có được 1 biện pháp điều trị tốt nhất cho bệnh viêm gan.

Khi phát hiện viêm gan do rượu cần phải làm gì

        Thông thường khi mới phát bệnh thì chỉ cần kiêng rượu kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên vận động là có thể thuyên giảm và hồi phục sau một thời gian.

        Bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết, chất xơ và vitamin trong bữa ăn hàng ngày, năng luyện tập thể dục bằng một số bài tập cơ bản nhẹ nhàng để có một cơ thể cường tráng, giúp cơ thể săn chắc có nhiều sức đề kháng.

        Rượu có hại cho sức khỏe và tim mạch, nguy hiểm chủ yếu của bệnh xoay quanh vấn đề uống rượu thường xuyên và kéo dài. Vì vậy đối với những người mắc phải viêm gan do rượu cần tuyệt đối ngưng sử dụng rượu bia.

        Khi bệnh đã phát triển được một thời gian dài không thể áp dụng các phương pháp trên được, cần phải điều trị bằng thuốc và tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ cũng như các chuyên gia bệnh gan.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp ích cho việc điều trị viêm gan do rượu (ảnh minh họa).

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Do Rượu Cần Làm Kiểm Tra Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x