⚕️Viêm Gan Có Thể Tự Khỏi Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Viêm Gan Có Thể Tự Khỏi Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện Việt Nam có hơn 20 triệu người mắc các chứng bệnh về gan, chiếm hơn 20% dân số. Trong đó, Viêm gan chiếm tỷ lệ cao nhất. Viêm gan có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, như suy gan cấp hoặc xơ gan và ung thư gan về lâu dài.

Tham khảo thêm:

► Tìm hiểu rõ về bệnh Viêm gan.

► Ý nghĩa việc xét nghiệm kiểm tra Viêm gan.

Tỷ lệ người bệnh gan ở Việt Nam ngày càng gia tăng (Ảnh minh họa)

       Có nhiều loại bệnh Viêm gan do nhiều nguyên nhân ra, có thể phân thành 2 nhóm chính, đó là Viêm gan truyền nhiễm và Viêm gan không truyền nhiễm. Cụ thể:

1. Viêm gan do nguyên nhân truyền nhiễm: Virus HAV, HBV, HCV, HDV, HEV, HGV, ký sinh trùng…

2. Viêm gan do nguyên nhân không truyền nhiễm: Rượu bia, hóa chất, các loại thuốc gây hại cho gan, miễn dịch tự miễn, suy dinh dưỡng, gan nhiễm mỡ…

VIÊM GAN CÓ THỂ TỰ KHỎI KHÔNG?

       Để trả lời cho câu hỏi “Viêm gan có thể tự khỏi không”, cần tìm hiểu về các loại Viêm gan cấp tính và Viêm gan mãn tính. 

1. Các loại Viêm gan chỉ có thời gian diễn biến cấp tính bao gồm: Viêm gan A và Viêm gan E.

2. Các loại Viêm gan mãn tính đều diễn biến từ giai đoạn cấp tính sang giai đoạn mãn tính: Bao gồm Viêm gan B, C, viêm gan do rượu, hóa chất, nhiễm độc thuốc, viêm gan do gan nhiễm mỡ…

       Ở các loại Viêm gan cấp tính, các phương pháp điều trị viêm gan chỉ nhằm mục tiêu hạ sốt, bảo vệ gan, nâng cao hệ thống miễn dịch, chứ không trực tiếp dùng thuốc để loại trừ virus. Việc loại trừ virus ở Viêm gan A, E dựa vào hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì thế, có thể nói rằng, người bệnh Viêm gan A, E có thể có khả năng tự khỏi với các phương pháp phòng ngừa suy gan cấp do 2 loại Viêm gan này gây ra. Mặt khác, Viêm gan A, E nếu không thể tự khỏi trong thời gian cấp tính sẽ có khả năng rất cao gây suy gan khiến tử vong nhanh chóng.

Viêm gan B, C nếu không tự khỏi trong thời gian cấp tính sẽ có thể biến chứng sang xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

       Ở các loại Viêm gan mãn tính như Viêm gan B, C; người bệnh có thể tự đào thải virus trong thời gian cấp tính của bệnh. Cụ thể, 90% người trưởng thành nhiễm HBV và 70% người trưởng thành nhiễm HCV có thể tự đào thải hoàn toàn virus trong thời gian cấp tính, nhờ vào hệ thống miễn dịch của cơ thể và sức đề kháng cá nhân tốt. Số còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn Viêm gan mãn tính không thể tự khỏi, và cũng không thể đẩy lùi hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể bằng bất kỳ phương pháp nào. Các phương pháp hiện thời chỉ nhằm mục đích kềm hãm sự phát triển của virus, không cho virus nhân lên trong cơ thể người bệnh.

       Các loại Viêm gan khác như Viêm gan do rượu, Viêm gan do hóa chất, nhiễm độc thuốc, Viêm gan do gan nhiễm mỡ, hầu như chỉ cần áp dụng các phương pháp trị liệu không dùng thuốc ở giai đoạn nhẹ của bệnh là có thể khỏi. Hay nói đúng hơn thì các loại Viêm gan này không thể tự khỏi nếu người bệnh không thể dừng tiếp xúc với các tác nhân gây Viêm gan.

PHÒNG NGỪA VIÊM GAN NHƯ THẾ NÀO?

       Để phòng ngừa Viêm gan, cần chú ý đến các biện pháp sau:

 Tiêm phòng vacxin và phòng ngừa các loại virus gây viêm gan.

 Đối với bệnh nhân viêm gan do virus cần tuân thủ phác đồ điều trị được chỉ định.

 Hạn chế hoặc không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích, các loại thuốc gây độc cho gan.

 Ăn uống ít dầu mỡ, không ăn mặn, cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

 Thực hiện lối sống sinh hoạt và tình dục lành mạnh, đảm bảo sức khỏe.

 Uống nhiều nước

 Kiểm tra định kỳ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

       Tùy thuộc vào từng loại Viêm gan mà vẫn có khả năng tự khỏi với tỷ lệ khác nhau. Tuy vậy, không vì thể mà bạn có thể chủ quan với chúng mà không có một cái nhìn chính xác về tác hại của từng loại Viêm gan. Từ đó, có sự chuẩn bị cần thiết để đề phòng và ngăn ngừa các loại bệnh Viêm gan.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Có Thể Tự Khỏi Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x