⚕️Trước Khi Thực Hiện Xét Nghiệm Viêm Gan B Có Cần Nhịn Ăn Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Trước Khi Thực Hiện Xét Nghiệm Viêm Gan B Có Cần Nhịn Ăn Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan B là căn bệnh đã trở nên phổ biến trong cộng đồng hiện nay với khả năng lây nhiễm cao. Và để kịp thời phát hiện bệnh thì xét nghiệm viêm gan B chính là cách đơn giản và chính xác nhất. Tuy nhiên những hiểu biết về xét nghiệm viêm gan B của người bệnh hiện nay vẫn còn khá hạn chế, do đó mà có không ít thắc mắc đặt ra. Phổ biến vẫn là câu hỏi xét nghiệm viêm gan b có cần nhịn ăn không ? Các bác sĩ của phòng khám viêm gan sẽ trả lời thắc mắc đó ngay sau đây.

Tham khảo thêm:

► Giá xét nghiệm viêm gan hiện nay là bao nhiêu?

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm viêm gan B

        Xét nghiệm viêm gan B là việc làm đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan B và cả những người chưa mắc bệnh. Xét nghiệm viêm gan B sẽ mang lại cho bệnh nhân kết quả chính xác nhất, từ đó đưa ra những phương án xử lý kịp thời nhất.

Đối với những bệnh nhân viêm gan B thì việc xét nghiệm viêm gan B giúp bệnh nhân kiểm soát được diễn biến của bệnh, mức độ biến dị của virus, số lượng virus đang tăng lên hay giảm đi. Từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Xét nghiệm viêm gan B có ý nghĩa đặc biệt quan trọng (ảnh minh họa).

Với đối tượng chưa mắc viêm gan B thì việc xét nghiệm sẽ giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm, từ đó có phương án điều trị kịp thời, ngăn chặn được bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng.

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?

        Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân viêm gan B nhất định phải thông qua các xét nghiệm thì mới có thể chuẩn đoán được giai đoạn bệnh, từ đó mà đưa ra các phương án điều trị thích hợp nhất, tránh được việc điều trị sai gây tốn kém và mất thời gian cho người bệnh.

Đối với những bệnh nhân xét nghiệm bệnh viêm gan B thì tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết, nhằm tiết kiệm chi phí nhất cho người bệnh. Thông thường tùy thuộc vào các xét nghiệm khác nhau mà bệnh nhân sẽ được khuyên có nên nhịn đói hay không.

➢ Xét nghiệm HBV-DNA và xét nghiệm 5 hạng mục (bao gồm xét nghiệm HbsAg, HbsAb, HbeAg, HbeAb, HbcAb): thì người bệnh không cần nhịn ăn vì tải lượng cũng như sự hoạt động của virus không bị ảnh hưởng bởi các chất có trong thức ăn.

➢ Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan: khi thực hiện các xét nghiệm 5 hạng mục trên, nếu phát bị nhiễm viêm gan B thì người bệnh cần thực hiện tiếp tục các xét nghiệm chức năng gan để biết được tình trạng hoạt động và mức độ tổn thương gan như thế nào để đưa ra phương hướng điều trị. Trong trường hợp này người bệnh cần phải để bụng trống trước khi thực hiện xét nghiệm từ 8-12 tiếng. Bởi việc ăn uống những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn hoặc đồ uống chứa nhiều cafein hoặc cồn sẽ làm ảnh hưởng và dẫn đến sai lệch trong xét nghiệm chức năng gan.

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không (ảnh minh họa).

➢ Siêu âm: bệnh nhân cũng không nên ăn trước khi thực hiện siêu âm vì thức ăn có thể gây nên những khó khăn trong việc xác định hình ảnh của gan. Bệnh nhân nên nhịn đói ít nhất 4 tiếng trước khi siêu âm.

➢ Sinh thiết gan: việc ăn uống trước khi làm thủ thuật có thể khiến cho túi mật co bóp, làm giảm được nguy cơ chọc nhầm vào túi mật, tuy nhiên để dạ dày trống cũng làm giảm khả năng nôn ói sau phẫu thuật.

Xét nghiệm viêm gan B cần phải kết hợp nhiều kiểm tra lại với nhau, vì vậy khi bệnh nhân không có thời gian để chia ra lần lượt các xét nghiệm thì cần phải có sự sắp xếp và tốt nhất vẫn nên để bụng trống khi đi xét nghiệm để cho kết quả chính xác nhất.

Làm gì để có kết quả xét nghiệm viêm gan B chính xác nhất

       Để có kết quả xét nghiệm viêm gan B chính xác nhất, các bác sĩ của phòng khám viêm gan khuyên rằng:

➢ Nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng vì đây là thời điểm lấy máu tốt nhất, bởi các thành phần sinh hóa trong cơ thể tương đối ổn định. Bệnh nhân sau khi xét nghiệm có thể lấy kết quả trong ngày, tránh xét nghiệm vào buổi chiều để tránh kéo dài thời gian lấy kết quả đến ngày hôm sau.

➢ Buổi tối trước khi đi xét nghiệm không nên uống rượu bia, các đồ uống có cồn cũng như đồ uống chứa hàm lượng cafein, đồ uống có ga, hạn chế thức khuya tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chức năng gan.

➢ Ngoài ra, để kết quả chính xác hơn, bệnh nhân nên lựa chọn những địa chỉ xét nghiệm uy tín, đáp ứng đủ điều kiện vật chất, trang thiết cũng như đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa gan giỏi. Và phòng khám viêm gan là một gợi ý hoàn hảo đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe nhất trong công tác xét nghiệm và điều trị viêm gan B hiệu quả.

    Trong các phòng khám ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ uy tín và tin cậy để bệnh nhân có thể làm các xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự chính xác của kết quả xét nghiệm bởi những lý do sau đây:

Xét nghiệm viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

 Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất. 

 Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

 Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Trước Khi Thực Hiện Xét Nghiệm Viêm Gan B Có Cần Nhịn Ăn Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x