⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Giai Đoạn Cuối

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Giai Đoạn Cuối
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn hại và phá hủy, hình thành những mô sẹo, u cục. Gây nên việc các tế bào này mất khả năng hoạt động bình thường. Khi này lá gan từ màu nâu sẫm chuyển sang hồng nhạt, bề mặt không còn trơn láng. Khối lượng từ khoảng 1,4kg giảm xuống còn khoảng 0,5kg. Thường xảy ra khi bệnh nhân sau khi trải qua giai đoạn viêm gan cấp tính không được điều trị kịp thời và hiệu quả, dẫn đến tình trạng kéo dài sang giai đoạn mãn tính. 

Xơ gan (Ảnh minh họa)

Xơ gan (Ảnh minh họa)

Những nguyên nhân gây xơ gan do viêm gan

       Những nguyên nhân gây xơ gan do viêm gan được chia thành 2 nhóm:

  Viêm gan truyền nhiễm: do virus viêm gan. Trong đó 2 chủng virus B, C có mức độ gây viêm gan dẫn đến xơ gan cao nhất.

  Viêm gan không truyền nhiễm: do uống rượu bia, dùng thuốc quá liều gây nhiễm độc, do gan nhiễm mỡ, do rối loạn chuyển hóa chất, do gan bị ứ mật, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim cũng có thể dẫn đến viêm gan gây xơ gan.

Các giai đoạn của xơ gan

       Xơ gan trải qua 2 giai đoạn: xơ gan giai đoạn đầu (xơ gan còn bù) và xơ gan giai đoạn cuối (giai đoạn mất bù) với những triệu chứng biểu hiện khác nhau. 

  Xơ gan còn bù: Trường hợp thường gặp là người bệnh không nhận biết rõ được các triệu chứng, kết hợp thói quen uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích và các tác nhân gây hại khiến bệnh nhanh chóng phát triển thành xơ gan mất bù và mau xảy ra biến chứng sau này.

  Xơ gan mất bù: là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan.Giai đoạn này có những dấu hiệu và biến chứng rõ rệt. Thông qua đó cũng đánh giá được tình trạng chức năng của lá gan đã không còn hoạt động hiệu quả nữa.

Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối là gì?

       Ngoài những triệu chứng như uể oải, mệt mỏi, khô da, thiếu máu, viêm lưỡi, quáng gà, sốt nhẹ, bệnh nhân có những dấu hiệu rõ rệt dễ nhận biết bao gồm:

  Vàng da, vàng mắt: da sẫm màu, màu mắt móng tay chuyển sang màu vàng. Do lượng bilirubin gián tiếp không được gan tổng hợp thấm ngược vào máu, còn lượng bilirubin trực tiếp đã tổng hợp được lại bị tắc ở túi mật do ống dẫn mật bị viêm tắc và thấm ngược vào máu. 

  Phù: lúc đầu, bệnh nhân sẽ bị phù 2 chân dưới. Càng về sau khi chức năng gan càng suy giảm, bệnh nhân sẽ bị phù toàn thân.

  Đau ở vùng gan: bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội ở vùng gan và vùng vai phải, do gan xơ và sưng to làm kích thích mạnh các tế bào thần kinh nằm ở lớp vỏ gan. Bệnh nhân có thể bị sốc và ngất nếu bị chảy máu ở gan.

  Chảy máu: là tình trạng chảy máu dưới niêm mạc, chảy máu chân răng, nướu răng, chảy máu cam.

  Ngứa: việc viêm tắc đường ống dẫn mật gây ứ mật ngoài việc gây vàng da, sạm da còn có thể gây ngứa.

  Bệnh não gan: là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh bị mất ý thức, hành vi, mệt mỏi, yếu cơ. Nếu không được can hiệp kịp thời, chỉ cần một cơn co giật cũng có thể gây tử vong.

  Cổ trướng: là tình trạng bụng phình to, do sự tích tụ dịch trong thành khoang bụng. Ở một người bình thường, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước, nếu có thì cũng chỉ là một chút dịch bôi trơn không đáng kể. Khi bị biến chứng cổ trướng, giữa lá thành và lá tạng của màng bụng xuất hiện lượng dịch, có thể ít hay nhiều cũng được gọi là cổ trướng. 

       Khi bị xơ gan giai đoạn cuối chứng tỏ tình trạng lá gan đã đến mức kiệt quệ, khi này chức năng gan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các tế bào không những bị tổn thương mà còn bị mất hoàn toàn khả năng thực hiện những chức năng của chúng. Bệnh tiếp tục có khả năng cao gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như suy gan và ung thư gan. Khi có những dấu hiệu nhận biết hoặc đã được chẩn đoán bị xơ gan, bệnh nhân cần được điều trị ngay, đồng thời cũng tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Giai Đoạn Cuối

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x