⚕️Triệu Chứng Lâm Sàng Của Xơ Gan Hóa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (8 bình chọn)
⚕️Triệu Chứng Lâm Sàng Của Xơ Gan Hóa
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan hóa là một loại bệnh cực kì nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong khi không được phát hiện kịp thời. Xơ gan hóa ở giai đoạn đầu thường không có các triệu chứng rõ ràng, khi cơ thể người bệnh xuất hiện các biểu hiện rõ nét thì tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, việc theo dõi cơ thể có những triệu chứng bất thường như thế nào là rất cần thiết để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Tham khảo thêm:

► Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối 

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN XƠ GAN HÓA

     Gan xơ hóa là tế bào gan bị hoại tử hoặc trong thời kỳ gan bị kích thích dẫn đến viêm, mô liên kết sợi xơ trong gan dị thường làm nghiêm trọng quá trình bệnh lí. Khi bị viêm gan mãn tính rất dễ trở thành gan xơ hóa, hình thành bệnh xơ gan.

     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan hóa, nguyên nhân chủ yếu thường gặp là:

1. Xơ gan do virus viêm gan: Có 5 loại virus viêm gan phổ biến là virus viêm gan A, C, B, D, E. Trong đó virus viêm gan B và C là 2 loại virus có nguy cơ gây bệnh xơ gan cao nhất.

2. Xơ gan do uống rượu nhiều: Trong rượu có cồn và nhiều chất độc hại khác gây phá hủy tế bào gan, làm mất chức năng gan.

3. Xơ gan do viêm tắc đường mật: Khi bị viêm tắc đường mật sẽ làm mật ngấm vào máu, gây vàng da, vàng mắt, vi khuẩn sẽ phát triển trong đường mật gây nhiễm khuẩn. Viêm tắc đường mật lâu ngày rất dễ dẫn đến xơ gan.

4. Xơ gan do ký sinh trùng: Một số loại ký sinh trùng thường làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến xơ gan như lỵ amid, ký sinh trùng sốt rét, sán lá gan.

5. Xơ gan do thuốc: Khi cơ thể sử dụng quá nhiều thuốc, gan và hệ bài tiết phải hoạt động liên tục gây quá tải tế bào gan, thuốc lúc này giống như chất độc được đưa vào cơ thể và gây các tổn thương cho gan, gây xơ gan và các mô sẹo.

6. Xơ gan do nhiễm độc: Một số loại độc tố tích tụ trong gan, phá hủy tế bào gan, gây xơ gan.

7. Xơ gan do gan bị tổn thương: Có nhiều nguyên nhân khiến gan bị tổn thương như các va chạm từ bên ngoài tác động vào khiến các tế bào gan bị tổn thương, lâu dần hình thành các mô sẹo, cản trở hoạt động, chức năng gan gây xơ hóa.

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN XƠ GAN HÓA

Lạm dụng thuốc kháng sinh quá nhiều cũng rất dễ gây xơ gan (Ảnh minh họa)

TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG CỦA BỆNH XƠ GAN HÓA

 Dưới đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan hóa mà bạn không nên chủ quan bỏ qua:

1. Vàng da, vàng mắt: Da sẫm màu, màu mắt móng tay chuyển sang màu vàng. Do lượng bilirubin gián tiếp không được gan tổng hợp thấm ngược vào máu, còn lượng bilirubin trực tiếp đã tổng hợp được lại bị tắc ở túi mật do ống dẫn mật bị viêm tắc và thấm ngược vào máu.

2. Sưng phù: Lúc đầu, người bệnh sẽ bị phù ở 2 chân. Càng về sau khi chức năng gan càng suy giảm, người bệnh sẽ bị phù toàn thân.

3. Đau ở vùng gan: Người bệnh sẽ bị đau dữ dội ở vùng gan và vùng vai phải, do gan xơ và sưng to làm kích thích mạnh các tế bào thần kinh nằm ở lớp vỏ gan. Bệnh nhân có thể bị sốc và ngất nếu bị chảy máu ở gan.

4. Xuất huyết ra máu: Gan xơ làm cho dòng máu đi qua bị cản trở, khiến áp lực tại tĩnh mạch tăng, đặc biệt là làm giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình vị dạ dày. Khi giãn đến một mức độ, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến máu sẽ thoát ra ngoài cơ thể theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra máu.

5. Bị ngứa: Việc viêm tắc đường ống dẫn mật gây ứ mật ngoài việc gây vàng da, sạm da còn có thể gây ngứa.

6. Bệnh não gan: Là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh bị mất ý thức, hành vi, mệt mỏi, yếu cơ. Nếu không được can hiệp kịp thời, chỉ cần một cơn co giật cũng có thể gây tử vong.

7. Cổ trướng: Là tình trạng bụng phình to, do sự tích tụ dịch trong thành khoang bụng.

     Khi thấy có những triệu chứng của gan xơ hóa, người bệnh cần tìm tới các cơ sở y tế có đủ chuyên môn để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Qua tiến hành làm các xét nghiệm cụ thể, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

ĐIỀU TRỊ XƠ GAN HÓA Ở ĐÂU UY TÍN TẠI TP.HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, một trong những phòng khám chuyên gan uy tín tại TP.HCM hiện nay. Thời gian vừa qua đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều người bệnh gan vì vậy đã và đang nhận được rất nhiệu sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh trong điều trị các bệnh về gan trong đó có xơ gan hóa. 

       Một số phương pháp đang được áp dụng trong điều trị xơ gan hóa tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay:

1. Điều trị nguyên nhân: Để việc điều trị gan xơ hóa mang lại hiệu quả cao cần điều trị nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như điều trị nghiện rượu, điều trị gan nhiễm mỡ và các bệnh tiểu đường nếu bị.

2. Điều trị bằng thuốc: Thuốc được sử dụng trong điều trị xơ gan bao gồm một số loại sau:

 Nhóm thuốc cải thiện chuyển hóa tế bào gan.

 Thuốc tăng cường chuyển hóa đạm.

 Các dung dịch có chưa albumin hoặc một số loại đạm tổng hợp.

        Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý: Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh gan phải thông qua quá trình thăm khám, cấp thuốc và chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà vì như vậy không những làm cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng mà các tác dụng phụ của thuốc còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

3. Điều trị định hướng (DCC): Đặt một gói thuốc đông y ngay ở khu vực gan của người bệnh (gói thuốc đông y này là một gói thuốc được cô đọng và có hoạt tính cao, được tạo nên từ hơn 20 loại thảo dược), thông qua sự chiếu xạ của sóng ánh sáng (ở giữa là nhiệt, được bao bọc xung quanh bởi ánh sáng lạnh, tác dụng lẫn nhau) khiến lỗ chân lông giãn nỡ, thuốc sẽ thông qua các lỗ chân lông trực tiếp thấm vào từng phần của gan.

4. Liệu pháp truyền máu mang Ozone: Lấy ra của người bệnh 100ml máu, sau đó thêm Ozone vào, theo tỷ lệ 1:1, để thuốc mang phân tử khí Ozone và máu phản ứng với nhau và sau đó đưa trở lại cơ thể người bệnh mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, không ảnh hưởng đến công việc và học tập, toàn bộ quá trình chỉ cần 15-20 phút.

5. Phương pháp lọc virus CIL: Kỹ thuật này sử dụng máy móc y học hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ để tăng cường tính thẩm thấu của tế bào trong máu của người bệnh, dùng cách thức trực tiếp nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất khiến cho cấu trúc của virus bị thay đổi và sau đó đem từng con virus nhanh chóng tiến hành phân ly, tiêu diệt hoàn toàn hàng rào gene của virus.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM kể từ khi thành lập cho đến nay đã không ngừng nỗ lực trong mọi công tác y tế để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, với những thế mạnh như: 

 Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới phục vụ hiệu quả cho quá trình thăm khám, xét nghiệm, và điều trị.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, sạch sẽ, thoáng mát. Luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho người bệnh khi đến với phòng khám.

 Quy trình khám chữa bệnh diễn ra rất khoa học, nhanh chóng nên không mất nhiều thời gian của người bệnh.

 Đặc biệt, chế độ bảo mật thông tin cực tốt, chi phí phục vụ khám chữa đều được công khai và niêm yết theo quy định của Bộ Y tế.

 Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Lâm Sàng Của Xơ Gan Hóa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x