Tiểu Phẫu, Đại Phẫu Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Y Khoa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
8.8 / 10 (9 bình chọn)
Tiểu Phẫu, Đại Phẫu Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Y Khoa
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Tiểu phẫu, đại phẫu..là 1 nhánh nhỏ thuộc khái niệm phẫu thuật, được xem là bước tiến dài trong y khoa của con người nhằm mang đến những thành tựu to lớn về sức khỏe. 

       Tiểu phẫu, đại phẫu là gì? Chúng có ý nghĩa như thế nào trong y khoa. Hãy cùng tìm hiểu thuật ngữ tiểu phẫu và đại phẫu trong y khoa là gì qua bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm

 Địa chỉ tiểu phẫu cắt bao quy đầu ở đâu uy tín

 Sau khi tiểu phẫu bao quy đầu cần làm gì để mau lành vết thương

Thuật ngữ tiểu phẫu và đại phẫu trong y khoa là gì ?

       Phẫu thuật là tên gọi chung của các thủ thuật dùng trong ngoại khoa để chẩn đoán và điều trị nhằm phục vụ cho nhu cầu chữa bệnh ngày càng cao hơn, tinh vi và phức tạp hơn khi các phương pháp nội khoa không còn tác dụng. Bao gồm tiểu phẫu và đại phẫu, cụ thể như sau:

Tiểu phẫu là gì?

       Tiểu phẫu gọi nôm na là những ca phẫu thuật nhỏ, được thực hiện không cần gây mê mà chỉ cần gây tê tại chỗ. Trước khi tiểu phẫu cần làm xét nghiệm máu để đảm bảo công thức máu và khả năng đông máu bình thường.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Một số tiểu phẫu được áp dụng hiện nay như:

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

  Tiểu phẫu cắt trĩ: bao gồm tiểu phẫu cắt búi trĩ nội, tiểu phẫu cắt búi trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp...

  Tiểu phẫu cắt bao quy đầu: là trường hợp thực hiện hiện thủ thuật chỉnh hình cho dương vật có bao quy đầu dài, hẹp, nghẹt... nếu bạn muốn biết về chi phí cắt bao quy đầu hay địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín để thực hiện thủ thuật, có thể hỏi bác sĩ bằng cách nhấp vào khung chat tự động bên dưới

  Tiểu phẫu cắt da thừa: bao gồm loại bỏ da thừa ở mắt, da thừa hậu môn, da thừa ở bộ phận sinh dục...1 cách an toàn

  Tiểu phẫu chỉnh hình dương vật thẫm mĩ: như gắn bi dương vật, làm to dương vật, kéo dài dương vật, chỉnh cong dương vật... giúp đem lại tự tin cho nam giới

  Tiểu phẫu đốt hạt ngọc dương vật: giúp nâng cao tính thẫm mĩ cho dương vật bị nổi nốt hạt ngọc

  Tiểu phẫu đốt mụn sùi: bao gồm các nốt mụn do sùi mào gà gây ra như mụn cóc, sùi, mụn thịt, mào gà...ở các vị trí trên cơ thể

       Ngoài ra còn nhiều loại tiểu phẫu khác, tùy vào căn bệnh và vấn đề mà người bệnh đang mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Đại phẫu là gì?

              Là những phẫu thuật phức tạp, động chạm đến những bộ phận quan trọng nằm bên trong cơ thể phân biệt với trung phẫu, tiểu phẫu.

Đúng với tên gọi, đại phẫu là phẫu thuật nguy hiểm vì quyết định đến thương vong của người bệnh. Do đó, việc tiến hành đại phẫu không chỉ đơn giản là mổ bằng hai bàn tay khéo léo mà còn với cả bộ óc, trí tuệ thông minh và nắm vững tất cả các ngành khoa học có liên quan

       Một trong những ví dụ giúp phân biệt tiểu phẫu là những trường hợp cắt bỏ, cấy ghép các bộ phận trên cơ thể người, thay thế mô...tất cả được xem là đại phẫu

Tư vấn ngayGọi ngay

Các phân loại chung trong phẫu thuật (đại phẫu, tiểu phẫu) y khoa

Phân loại theo tầm quan trọng của phẫu thuật: 

  Có ý nghĩa trong việc chuẩn bị mổ, chọn phương pháp vô cảm, chọn phương pháp mổ thích hợp, hồi sức sau mổ sao cho phù hợp. Người ta chia thành:

  Tiểu phẫu thuật: Rạch áp xe nông, cắt bao quy đầu...

  Trung phẫu thuật: Cắt ruột thừa, tái tạo thoát vị bẹn, mổ lấy sỏi bàng quang...

  Đại phẫu thuật: cắt đoạn dạ dày, cắt đoạn đại tràng...Phân loại theo mục đích phẫu thuật

Phân loại theo mục đích phẫu thuật

  Phẫu thuật triệt để: mổ lấy bỏ toàn bộ ổ tổn thương (ví dụ: cắt bỏ toàn bộ dạ dày trong ung thư dạ dày).

  Phẫu thuật tạm thời: chỉ mang tính chất điều trị triệu chúng (ví dụ mổ nối vị tràng do hẹp môn vị).

Phân loại theo tính chất, vị trí và thời gian tiến hành mổ

  Phẫu thuật tối khẩn cấp: Phải mổ ngay tức thì để tránh tử vong (ví dụ bệnh nhân bị choáng nặng do chảy máu trong như vỡ gan, vỡ lách, vết thương các mạch máu lớn...)

  Phẫu thuật khẩn cấp: Mổ ngay sau khi đã khẩn trương chuẩn bị được điều kiện phẫu thuật (ví dụ mổ cắt ruột thừa viêm, mổ khâu lỗ thủng ống tiêu hoá...)

  Phẫu thuật cấp cứu trì hoãn: Là loại phẫu thuật đáng lẽ cần phải được mổ khẩn cấp nhưng điều kiện bệnh nhân chưa cho phép, cần được hồi sức trước mổ (ví dụ bệnh nhân bị hẹp môn vị hoàn toàn do loét tá tràng, có tình trạng mất nước điện giải với thể trạng suy kiệt, cần được điều trị hồi sức tạm thời bằng bồi phụ nước điện giải và nâng cao thể trạng trước mổ).

  Phẫu thuật theo chương trình, kế hoạch (mổ phiên): bệnh nhân đã được chẩn đoán rõ, làm đủ các xét nghiệm cần thiết phục vụ cho gây mê và hồi sức (ví dụ mổ cắt đoạn đại tràng do u, mổ cắt đoạn dạ dày do loét, mổ lấy sỏi thận...).

  Phẫu thuật một thì: giải quyết bệnh trong một lần mổ, ví dụ phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm.

  Phẫu thuật nhiều thì: Phải mổ nhiều lần, cách nhau một khoảng thời gian nhất định do điều kiện sức khoẻ của bệnh nhân hoặc do tính chất của phẫu thuật. Ví dụ mổ hai thì trong ung thư đại tràng với tình trạng tắc ruột cấp. (Thì 1: Cắt bỏ khối ung thư và tạo hậu môn nhân tạo trên chỗ tắc. Thì 2: Phục hồi lưu thông ống tiêu hoá)

Tư vấn ngayGọi ngay

       Theo quy định, chỉ những bệnh viện cấp nhà nước mới được phép tiến hành đại phẫu, còn riêng tiểu phẫu có thể thực hiện ở những cơ sở y tế chuyên khoa được Sở y tế cấp phép và Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là 1 trong số đó.

       Không chỉ là địa chỉ tư vấn nam khoa hàng đầu hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn tự hào là địa chỉ thăm khám và điều trị tiểu phẫu với đa dạng các căn bệnh như tiểu phẫu trĩ, tiểu phẫu bao quy đầu, tiểu phẫu điều trị bệnh xã hội (hoa liễu), tiểu phẫu chỉnh hình dương vật... mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh.

Nếu vẫn còn có các thắc mắc về tiểu phẫu, đại phẫu có ý nghĩa như thế nào trong y khoa. Người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng cách nhấp vào khung chát bên dưới và chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Tiểu Phẫu, Đại Phẫu Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Y Khoa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x