⚕️Thuốc Điều Trị Viêm Gan B Khi Nào Cần Sử Dụng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Thuốc Điều Trị Viêm Gan B Khi Nào Cần Sử Dụng
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Viêm gan B là căn bệnh đã trở thành gánh nặng cho ngành y tế thế giới nói chung và nước ta nói riêng. Mỗi năm số lượng người nhiễm bệnh không ngừng tăng lên gây không ít tốn kém về kinh tế cho việc chăm sóc và điều trị. Khi có kết quả nhiễm viêm gan B, nhiều bệnh nhân thường khá lúng túng và thắc mắc không biết có nên nên dùng thuốc hay không, khi nào thì cần dùng thuốc điều trị viêm gan B. Để trả lời cho câu hỏi này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những trả lời sau đây.

Tham khảo thêm:

► Những nguy hại của bệnh viêm gan

► Giá xét nghiệm viêm gan hiện nay là bao nhiêu?

Điều trị viêm gan B là việc làm quan trọng và cần thiết

        Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm do virus HBV gây nên. Virus sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công các tế bào gan, biến gan trở thành nơi sao chép virus mới. Khi bị virus xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ tạo ra phản ứng để đáp trả. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch tốt, tế bào gan bị tổn thương sẽ được thay thế bởi tế bào khỏe mạnh và người bệnh sẽ phục hồi và loại bỏ được virus. Tuy nhiên, nằm trong số khoảng 10% bệnh nhân khác, những người có hệ miễn dịch không đủ sức để thải trừ virus thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Trong trường hợp xấu nhất, các tế bào gan bị virus phá hoại sẽ bị thay thế bằng những mô xơ, sẹo, bất thường, hậu quả dẫn đến là xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Việc điều trị viêm gan B trong giai đoạn này gặp khá nhiều khó khăn.

Khi nào cần dùng đến thuốc điều trị viêm gan B?

        Viêm gan B cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị hoàn toàn, do đó mà khi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì mới cho hiệu quả cao. Tuy vậy, việc điều trị cần được tuân thủ theo đúng theo chỉ định của bác sĩ. Khi mắc bệnh viêm gan B, khá nhiều bệnh nhân thắc mắc không biết phải sử dụng thuốc điều trị viêm gan B như thế nào mới đúng và hiệu quả hay không biết khi nào cần sử dụng thuốc điều trị viêm gan B. Các chuyên gia cho biết, không phải cứ nhiễm virus viêm gan B thì đều phải dùng thuốc điều trị. Nhất là trong các trường hợp khi virus viêm gan B không gây ảnh hưởng đến chức năng gan và sức khỏe của người bệnh, tức là bệnh tình đang ở trạng thái ổn định, men gan bình thường thì chưa cần thiết dùng đến thuốc điều trị, bệnh nhân chỉ cần theo dõi là đủ.

Người bệnh chỉ sử dụng thuốc điều trị viêm gan B trong trường hợp có các triệu chứng bất thường, chức năng gan suy giảm cùng với men gan tăng cao đột biến.

Để quyết định có sử dụng thuốc điều trị viêm gan B hay không, cần phải dựa phân tích từng trường hợp sau đây: 

➢ Trường hợp 1: người bệnh xuất hiện HbsAg (+) và HbeAg (+) cho thấy có sự xuất hiện và sinh sôi. Để nhận biết, người bệnh có thực hiện xét nghiệm để nhận biết hoặc xác định dựa vào các triệu chứng biểu hiện tương đối rõ ràng và dễ nhận biết như vàng mắt, vàng da, rối loạn tiêu hóa, men gan tăng cao. Ở những người bình thường, nồng độ ALT là 40U/L, khi tăng lên đột gấp 2 lần. Trong trường hợp này cần phải dùng đến thuốc điều trị viêm gan B.

➢ Trường hợp 2: người lành mang virus, có HbsAg (+), HbeAg (-), đây là trường hợp virus không hoạt động, do đó cũng chưa cần dùng đến thuốc điều trị.

➢ Trường hợp 3: cơ thể người bệnh xuất hiện HbsAg (+) và HbeAg (+) cho thấy đang có virus xuất hiện và sinh sôi. Tuy nhiên nếu không có các dấu hiệu nhận biết thì cũng chưa cần dùng thuốc điều trị. Người bệnh chỉ cần theo dõi và kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên để kịp thời xử lý khi virus hoạt động trở lại. Lúc này cần phải dùng đến thuốc điều trị.

➢ Trường hợp 4: Xét nghiệm HbsAg (+), HbeAg (-) nhưng lại có biểu hiện lâm sàng. Đây là trường hợp người bị nhiễm viêm gan B mạn tính, virus tùng bị kích hoạt âm thầm, sau đó ngưng kích hoạt gọi là người bị viêm gan B không hoạt tính. Đây là trường hợp chưa cần dùng thuốc vì virus chưa tái sinh sôi, chưa thực sự tái kích hoạt, dùng thuốc sẽ không có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy cũng cần phải theo dõi chặt chẽ, nếu cần thiết phải can thiệp ngay.

Việc sử dụng thuốc điều trị viêm gan B hiện nay còn phụ thuộc vào mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc, liều lượng, cách dùng để khắc phục căn bệnh này hiệu quả nhất.

Bạn có đang mắc bệnh viêm gan B, bạn đang băn khoăn không biết tình trạng của mình có cần dùng thuốc không và dùng như thế nào… Hãy đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất nhờ vào các tiêu chí như:

Thuốc Điều Trị Viêm Gan B Khi Nào Cần Sử Dụng

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Đội ngũ y bác sĩ là những bác sĩ chuyên khoa có tay nghề giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý về gan.

► Hệ thống trang thiết bị hiện đại: phòng khám luôn chú trọng đầu về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, hỗ trợ công tác chuẩn đoán và điều trị hiệu quả.

► Phương pháp điều trị hiệu quả: phòng khám là địa chỉ luôn nghiên cứu và ứng dụng nhiều phương pháp theo các công nghệ của Đức, Hàn, Mỹ… vào điều trị hiệu quả các bệnh lý về gan, điển hình như các phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền máu Ozone, hay kỹ thuật phân ly virus CIL.

► Chi phí khám chữa bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM luôn được công khai, minh bạch theo quy định của bộ y tế.

Bài viết: ⚕️Thuốc Điều Trị Viêm Gan B Khi Nào Cần Sử Dụng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x