⚕️Sự Nguy Hiểm Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Sự Nguy Hiểm Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

GAN NHIỄM MỠ LÀ GÌ?

     Gan nhiễm mỡ hay còn được gọi là thoái hóa mỡ gan là tình trạng lượng mỡ tích tụ cao hơn 5% trọng lượng gan. Thông thường, lượng mỡ trong gan chỉ chiến từ 2-5%, khi lượng mỡ chiếm hơn 5% trọng lượng gan thì có tức là gan bị nhiễm mỡ cấp độ nhẹ. Trường hợp lượng mỡ tích tụ từ 10-20% trọng lượng gan thì tức là  bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ trung bình. Và khi lượng mỡ vượt trên 30% trọng lượng gan thì tức là gan nhiễm mỡ ở mức độ nặng, lúc này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác.

Tham khảo thêm:

► Triệu chứng gan nhiễm mỡ

► Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì

Lượng mỡ tích tụ nhiều trong gan hình thành nên gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

      Với thời đại ngày càng phát triển hiện nay, tình trạng bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng cao và nhiều đối tượng mắc phải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vậy nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ là gì ?

 Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều các chất chứa dầu mỡ, các chất phụ gia.

➢ Do uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá thường xuyên.

➢ Do không có chế độ tập luyện, lười vận động.

➢ Do các biến chứng của bệnh viêm gan do virus siêu vi B, C gây nên.

➢ Do di truyền. 

SỰ NGUY HIỂM CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ LÀ GÌ?

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm mà bạn không nên xem thường, có thái độ chủ quan với chúng. Gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm giảm oxi hóa axit béo ở gan, khiến các tế bào gan bị hủy hoại, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Nếu bệnh gan nhiễm mỡ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vậy sự nguy hiểm của gan nhiễm mỡ là gì ?

➢ Xơ gan: Các mô xơ sẹo bắt đầu xuất hiện dẫn đến hủy hoại các tế bào gan nhanh chóng.

➢ Ung thư gan: Các tế bào ung thư ác tính hình thành thay thế cho các tế bào gan, bệnh nhân khi đã phát triển thành ung thư gan thì tỉ lệ sống sót rất thấp.

➢ Gây huyết áp tăng cao, xơ vữa động mạch: Lớp mỡ thừa tích tụ gây tổn thương các động mạch, lượng cholesterol gây lòng động mạch hẹp, cản trở quá trình lưu thông của máu đến các bộ phận khác trong cơ thể.

➢ Suy yếu chức năng gan: Gan nhiễm mỡ tích tụ lượng lớn khiến chức năng thải độc gan suy yếu.

➢ Bệnh tiểu đường: Gan nhiễm mỡ dẫn đến chức năng gan suy giảm, dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa chất đường trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu tồn đọng ở mức độ cao.

       Thấy được những mối nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ là gì sẽ cho chúng ta chủ động điều trị căn bệnh gan nhiễm mỡ, không nên xem thường căn bệnh này, mà dẫn đến những biến chứng nguy hại cho chính bản thân chúng ta.

Sự Nguy Hiểm Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Siêu âm là phương pháp phát hiện gan nhiễm mỡ nhanh nhất (Ảnh minh họa)

 Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm, được ví như là “sát thủ âm thầm”, do bệnh gan nhiễm mỡ thường không các dấu hiệu rõ ràng, khi bệnh nhân phát hiện bệnh thì tình trạng đã chuyển sang giai đoạn nặng. Cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ sớm chính là thực hiện kiểm tra siêu âm gan. Siêu âm gan là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ sớm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ GAN NHIỄM MỠ HIỆU QUẢ

     Tất cả những bệnh trên đều khó chữa hoặc không chữa được, vì vậy cần phải điều trị gan nhiễm mỡ ngay từ lúc đầu.

     Khi gan nhiễm mỡ phát triển thành các biến chứng như đã nêu ở trên thì khả năng chữa trị khỏi rất khó, thời gian kéo dài và rất tốn kém, nghiêm trọng hơn là không thể chữa khỏi được chỉ có thể kéo dài tuổi thọ thời gian ngắn. Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị gan nhiễm mỡ ngay từ ban đầu là rất quan trọng. Cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả là tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để trị liệu dứt điểm các nguyên nhân ấy:

➢ Điều trị béo phì: Béo phì là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lí và kết hợp với chế độ tập thể dục thể thao điều độ giúp giảm cân.

➢ Điều trị nghiện rượu: Ngừng uống rượu bia, các chất có cồn, các chất kích thích.

➢ Điều trị viêm gan do thuốc: Ngừng uống thuốc có các chất độc hại cho gan, cần được điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ.

➢ Điều trị viêm gan do virus: Viêm gan do virus (B, C…) là nguyên nhân phổ biến dẫn đến gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân cần được điều trị kiểm soát tình trạng viêm nhiễm các tế bào gan và lượng virus có trong cơ thể, ngăn chặn diễn tiến của các biến chứng nguy hiểm. Thường áp dụng các phương pháp điều trị viêm gan siêu vi hiệu quả như lọc virus, tế bào gốc, xung tần số thấp, truyền máu mang ozon. 

Để điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cần xác định nguyên nhân gây bệnh trước (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Sự Nguy Hiểm Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x