⚕️Sử Dụng Thuốc Trong Điều Trị Viêm Gan Siêu Vi B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Sử Dụng Thuốc Trong Điều Trị Viêm Gan Siêu Vi B
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Hiện nay, khoa học đã tìm ra nhiều loại thuốc giúp hỗ trợ điều trị Viêm gan siêu vi B mãn tính. Song song, vẫn xảy ra những trường hợp kháng thuốc, xuất hiện ngày càng nhiều các chủng biến dị của virus… vì vậy, đã có sự thay đổi nhất trong việc điều trị bằng phương pháp dùng thuốc. Cụ thể như sau!

Tham khảo thêm:

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì

► Giải độc gan thế nào?

Trường hợp nào cần điều trị Viêm gan B bằng thuốc

     Không phải khi nào người bệnh Viêm gan B cũng cần phải dùng thuốc. Theo các bác sĩ thì người bệnh Viêm gan B sẽ cần phải dùng thuốc với các điều kiện sau đây:

Tải lượng virus góp phần quyết định có điều trị bằng thuốc hay không (Ảnh minh họa)

1. Dương tính với kháng nguyên HbsAg

2.1 Chỉ số HBV DNA > 10^5 khi HbeAg (+)

2.2 Chỉ số HBV DNA > 10^4 khi HbeAg (-)

3. Chỉ số men gan tăng từ 2 lần trở lên

4. Các dấu hiệu lâm sàng biểu hiện rõ

Các loại thuốc điều trị Viêm gan siêu vi B mãn tính

1. Interferon: với công dụng giúp tăng cường chức năng miễn dịch hỗ trợ kháng virus. Interferon bị thủy phân nếu sử dụng qua đường tiêu hóa nên các chuyên gia cho biết thuốc chỉ được sử dụng qua đường tiêm. Những tác dụng phụ của Interferon như: sốt nhẹ, mệt mỏi, chóng mặt, rụng tóc… Hạn chế của loại thuốc này ngoài tác dụng phụ đó là giá thành cao, phải sử dụng trong thời gian dài nên khó đáp ứng với điều kiện kinh tế của đại bộ phận người bệnh. Vì vậy, tuy thuốc có tác dụng rất tốt nhưng lại được ít người lựa chọn.

Interferon là thuốc điều trị Viêm gan B tốt nhất hiện nay (Ảnh minh họa)

2. Lamivudine: là  một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trước đây trong việc điều trị Viêm gan siêu vi B mãn tính. Nếu sử dụng đúng phác đồ với liệu trình đầy đủ thì các dấu hiệu lâm sàng sẽ giảm bớt và dần biến mất, men gan sẽ trở về bình thường, HBV DNA giảm xuống thấp, siêu âm gan thấy hình thái gan được cải thiện. Liệu trình sử dụng Lamivudine tùy thuộc vào từng người, trong tầm từ 1 đến 3 năm. Ưu điểm của loại thuốc này đó là giá thành thấp, dùng theo đường uống. Tuy nhiên, với tỉ lệ kháng thuốc lên tới 70% nên hiện nay không còn được sử dụng nhiều.

3. Adefovir, Entercavir, Telbivudine: là 3 loại thuốc có tỉ lệ kháng thuốc thấp hơn Lamivudine, được sử dụng để thay thế phác đồ điều trị ở những bệnh nhân Viêm gan siêu vi B kháng Lamivudine. Thời gian điều trị bằng 3 loại thuốc này cũng ngắn hơn thời gian điều trị bằng Lamivudine.

4. Tenofovir: được cấp phép sử dụng vào năm 2008 ở Mỹ. Ưu điểm lớn nhất của loại thuốc này đó là tỉ lệ kháng thuốc thấp hơn rất nhiều và hiệu quả cao hơn so với các loại thuốc uống trước đó.

➢ Sử dụng phác đồ kết hợp: việc sử dụng kết hợp các loại thuốc khác nhau trong điều trị Viêm gan siêu vi B có những hiệu quả khả quan so với chỉ sử dụng riêng lẻ từng loại thuốc. Đơn cử như phác đồ kết hợp giữa Interferon và Lamivudine hay Lamivudine và Entercavir hoặc Lamivudine và Tenofovir…

Khi nào việc dùng thuốc có thể kết thúc?

     Nguy cơ biến chứng xơ gan và ung thư gan còn ở mức cao nếu tải lượng virus trong cơ thể người bệnh càng lớn. Tải lượng virus được xác định qua chỉ số HBV DNA được sử dụng như một yếu tố tiên lượng cho khả năng hình thành xơ gan, ung thư gan. Bên cạnh đó, chỉ số men gan càng tăng cao thì khả năng biến chứng xơ gan và ung thư gan cũng càng cao. Vì vậy, mục tiêu của việc điều trị Viêm gan siêu vi B mãn tính đó là:

1. HbsAg từ dương tính chuyển sang âm tính

2. HBV DNA xuống dưới ngưỡng phát hiện

3. Chỉ số men gan trở về bình thường

4. Các dấu hiệu lâm sàng không còn

     Các chuyên gia cho biết, việc dùng thuốc chỉ được chỉ định khi đủ các yếu tố cho phép sử dụng các phác đồ điều trị bằng thuốc và ngừng dùng thuốc khi đạt được mục tiêu điều trị. Một trong những chỉ số giúp đánh giá hiệu quả điều trị là kiểm tra HBV DNA giúp xác định tải lượng của virus. Nếu có sự gia tăng chỉ số HBV DNA giữa 2 lần kiểm tra, chứng tỏ virus đang nhân lên. Ngược lại, virus đã bị ức chế nhân lên nếu chỉ số kết quả giảm bớt. Điều kiện lý tưởng đó là không còn HBV DNA trong máu. Thực tế thì virus vẫn còn trong máu nhưng không thể phát hiện được do công nghệ kiểm tra hiện nay chỉ dừng ở ngưỡng nhất định, thấp nhất có thể xuống tới 40 copies/ml.

     Các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ các chỉ định xuyên suốt và cả sau thời gian điều trị. Nếu việc điều trị thành công thì vẫn cần kiểm tra xét nghiệm định kỳ để phát hiện khả năng virus tái hoạt động. Nếu virus biến dị kháng thuốc, người bệnh cần được thay đổi phác đồ điều trị khác phù hợp hơn, không nên bi quan bỏ mặc điều trị vì có thể khiến virus bùng phát, hết sức nguy hiểm.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ khám chữa các bệnh lý về gan

     ● Lưu ýNgười bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng vì nếu sử dụng không đúng thuốc, không đúng cách, liều lượng… bệnh sẽ không được điều trị hiệu quả, dễ xảy ra tình trạng kháng thuốc.

     Vừa rồi là những thông tin về việc sử dụng thuốc trong việc điều trị Viêm gan siêu vi B. 

Bài viết: ⚕️Sử Dụng Thuốc Trong Điều Trị Viêm Gan Siêu Vi B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x