Phương Pháp Siêu Âm Doppler Chẩn Đoán Được Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.1 / 10 (8 bình chọn)
Phương Pháp Siêu Âm Doppler Chẩn Đoán Được Bệnh Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Siêu âm doppler, một công nghệ hiện chẩn đoán hình ảnh đại nhất của y học hiện nay. Vậy, siêu âm doppler là gì? Siêu âm doppler chẩn đoán được những bệnh gì? Hãy cùng theo dõi cụ thể về công nghệ tiên tiến này trong bài viết dưới đây nhé.

Siêu âm doppler là gì?

       Siêu âm doppler là gì? Các chuyên gia y tế tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, siêu âm doppler là công nghệ hiện đại nhất của y học, giúp khảo sát các vật thể chuyển động bằng đầu dò phát – nhận sóng siêu âm. Thông qua những tín hiệu tần số phát từ đầu dò của máy siêu âm và tần số nhận về khi khảo sát vật thể, máy sẽ tổng hợp và hiển thị trên màn hình dưới dạng các màu sắc, các dạng sống phổ khác nhau hoặc tín hiệu âm thanh có thể nghe được.

       Siêu âm doppler được đánh giá là một xét nghiệm, chẩn đoán an toàn, không gây đau đớn, không cần xâm lấn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể thực hiện lặp lại nhiều lần với tỉ lệ chính xác khá cao. Chính vì thế, mà ngày nay, siêu âm doppler luôn được ứng dụng rộng rãi trong khám và chẩn đoán bệnh.

Siêu âm doppler

Siêu âm doppler (Ảnh minh họa)

Siêu âm doppler chẩn đoán được những bệnh gì?

       Vậy, siêu âm doppler chẩn đoán được những bệnh gì? Trả lời cho câu hỏi này, các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  cho biết siêu âm doppler chẩn đoán được một số bệnh sau:

 Siêu âm doppler giúp chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch, động mạch

       Siêu âm doppler tim là gì? Đây là một phương pháp giúp chẩn đoán tình trạng hoạt động và hình thái cấu trức của tim, cũng như chẩn đoán về tình trạng huyết động, chuyển dịch của dòng máu tại đây... từ đó có thể nhận biết được một số vấn đề bất thường tại tim của người bệnh.

       Ngoài ra, còn có siêu âm doppler mạch máu, siêu âm doppler mạch máu chi dưới... được áp dụng khi nghi ngờ người bệnh bị hẹp hay tắc mạch máu, hay nghi ngờ bệnh lí phình mạch máu, bệnh động mạch co cứng, tắc tĩnh mạch do các mạch máu hư hỏng, máu đông trong tĩnh mạch.... Siêu âm doppler mạch cảnh còn được dùng để kiểm tra nguy cơ về đột quỵ.

 Siêu âm doppler dùng chẩn đoán thai kỳ và tình trạng thai nhi

       Siêu âm doppler trong sản khoa, siêu âm doppler thai nhi luôn là phương pháp được ưu tiên lựa chọn, thực hiện để chẩn đoán và theo dõi tình phụ nữ mang thai cũng như là sự phát triển của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, thông qua hình ảnh siêu âm từ máy doppler, người ta có thể nhận định được sự phát triển của thai nhi trong bụng, để biết được thai nhi có dị tật hay gặp bất kỳ khó khăn nào khác hay không, từ đó sẽ có hướng khắc phục tốt nhất. Máy siêu âm doppler màu 4d là máy thường được áp dụng để thực hiện hạng mục thăm khám, chẩn đoán này.

Siêu âm doppler giúp chẩn đoán thai kỳ và tình trạng thai nhi

Siêu âm doppler giúp chẩn đoán thai kỳ và tình trạng thai nhi (Ảnh minh họa)

 Siêu âm doppler dùng để chẩn đoán các bệnh lý mạch máu não

       Thông qua máy siêu âm doppler xuyên sọ, các bác sĩ có thể chẩn đoán được một số bệnh lý tại mạch máu não. Phương pháp này có thể áp dụng hiệu quả ở người lớn và trẻ em, để nhận biết: tình trạng xuất huyết não, chảy máu não, não và não thất bị hở, khối u và u nang tại não, cùng những bất thường có thể dẫn tới viêm não, viêm màng não....

 Siêu âm doppler dùng để chẩn đoán một số bệnh lý khác

       Siêu âm doppler màu còn được sử dụng phổ biến trong một số những trường hợp sau:

→  Đánh giá các tạng ghép như thận, gan....

→  Dùng để phát hiện suy van tĩnh mạch chi hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Siêu âm doppler được dùng để chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau

Siêu âm doppler được dùng để chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau (Ảnh minh họa)

→  Đánh giá chạy thận nhân tạo, thông nối cửa chủ trong bệnh lý xơ gan.

→  Siêu âm doppler còn được dùng để chẩn đoán các khối u, áp xe của các tạng hay tình trạng viêm của các mô...

  Như vậy, phương pháp siêu âm doppler có thể giúp chẩn đoán được rất nhiều những vấn đề bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, đây là một công nghệ khá phức tạp, đòi hỏi về máy móc, trang thiết bị y tế cũng như tay nghề của y bác sĩ đều cao, do đó, để thực hiện siêu âm doppler màu hiệu quả, người bệnh nên tìm đến những địa chỉ khám nam khoa, phụ khoa uy tín nhất để thực hiện.

>>>  Lưu ý:  bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x