Phương Pháp Siêu Âm 3D Có Chính Xác Và An Toàn Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.2 / 10 (5 bình chọn)
Phương Pháp Siêu Âm 3D Có Chính Xác Và An Toàn Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Siêu âm 3D là một kỹ thuật siêu âm y hoa tiên tiến, được ứng dụng trong chẩn đoán thai nhi, tim, hậu môn – trực tràng và mạch máu... Vậy, phương pháp siêu âm 3D có chính xác và an toàn không? Hãy cùng các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về phương pháp siêu âm 3D

       Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, siêu âm 3D đóng vai trò như một phương pháp khảo sát hình ảnh học và cho ra những hình ảnh 3 chiều. Đây là công nghệ y học hiện đại, giúp chẩn đoán thai nhi, tim, hậu môn – trực tràng và mạch máu, tuyến vú, tinh hoàn...

       Đây là kỷ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện và cho độ chính xác cao. Những hình ảnh thu được từ siêu âm 3D thường chân thực và đầy đủ nhất.

Máy siêu âm 3D (Ảnh minh họa)

       Thông qua nguyên lý định vị bằng sóng siêu âm (sonar), các bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò (transducer) tỳ sát lên da, đầu dò có chức năng vừa phát vừa thu sóng siêu âm. Đầu do này sẽ thu nhận sống âm thanh phản hồi và gửi những thông tin bthu được tới bộ xử lý, phân tích tính hiệu bằng các phần mền và thuật toán xử lý ảnh chuyên biệt, xây dựng và tái tạo hình ảnh, cho ra hình ảnh siêu âm 3D trên màng hình.

       Trong siêu âm thai, hình ảnh siêu âm 3d cho ra, có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán được vị trí thai, kích thước thai, chiều dài, cân nặng của thai, giới tính... Ngoài ra, đây còn là phương pháp giúp dễ dàng chẩn đoán và phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, từ đó sẽ có phương án xử lý kịp thời nhất.

       Ngoài ra, trong một số trường hợp sưng hậu môn, nghi ngờ bệnh trĩ, rò hậu môn, áp xe hậu môn, các bác sĩ cũng sẽ sử dụng phương pháp siêu âm này để chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Siêu âm 3D đại tràng, siêu âm 3D chẩn đoán rò hậu môn là những phương pháp cũng được áp dụng phổ biến.

Hình ảnh siêu âm 3d

Hình ảnh siêu âm 3D (Ảnh minh họa)

Phương pháp siêu âm 3d có chính xác và an toàn không?

       Vậy, phương pháp siêu âm 3D có chính xác và an toàn không? Riêng về vấn đề này, vẫn còn có một số tranh luận giữa các chuyên gia. Bởi, trong rất nhiều những ý kiến đồng tình, thì vẫn còn một số người lo ngại, khi lạm dụng siêu âm 3D, sẽ bị ảnh hưởng bởi sống âm có tần số cao. Tuy nhiên, chúng ta không cần quá lo lắng, bởi trên thực tế, siêu âm 3D vẫn đang được ứng dụng rộng rãi và hầu như chưa gây ra bất kỳ nguy hại nào. Đồng thời, so với chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X – quang và nội soi, chụp cộng hưởng từ MRI... thì siêu âm 3D vẫn an toàn hơn.

       Nhưng, ở một số trường hợp, hình ảnh siêu âm 3D, kết quả siêu âm 3D tại các cơ sở y tế khác nhau, sẽ có sự khác nhau, đặc biệt là ở siêu âm thai 3D. Lý giải cho điều này, các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, thai nhi trong bụng mẹ luôn chuyển động, nên kết quả siêu âm có thể sẽ có sự chênh lệch giữa các cơ sở y tế hay giữa các lần siêu âm khác nhau. Dù là một công nghệ không quá phức tạp, nhưng để chính xác nhất, thì đòi hỏi y bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn cao và kinh nghiệm.

Phương pháp siêu âm 3D có chính xác và an toàn không? (Ảnh minh họa)

       Việc cần làm, để được siêu âm 3d một cách chính xác, an toàn nhất và không phải lo lắng siêu âm 3d có chính xác và an toàn không, thì cần tìm đến cơ sở y tế uy tín, chính quy nhất, nơi có các máy siêu âm 3D, máy siêu âm màu 3D hiện đại, đạt chuẩn, cùng đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao nhất để thực hiện hạng mục kiểm tra này. Chỉ có những cơ sở y tế đảm bảo đầy đủ những yêu cầu này, mới có thể đem đến một kết quả siêu âm 3D chính xác, an toàn nhất. Hơn thế nữa, khi đó, dù là thai phụ hay bất kỳ bệnh nhân mang bệnh lý nào, cũng không cần phải quá lo lắng về siêu âm 3d có chính xác không. 

>>>  Lưu ý:  bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x