Phụ Nữ Mang Thai Mắc Viêm Gan B Có Lây Cho Con Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
Phụ Nữ Mang Thai Mắc Viêm Gan B Có Lây Cho Con Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan B là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào nếu không thực hiện tốt việc phòng tránh. Ở phụ nữ, điều khiến nhiều chị em quan tâm nhất vẫn là vấn đề phụ nữ mắc viêm gan B khi mang thai có lây cho con không? Trả lời cho thắc mắc này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 Triệu chứng cho bạn biết bạn đang mắc phải Viêm gan B

Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B có lây cho con không?

       Hàng năm, số người mắc bệnh viêm gan B trên thế giới không ngừng tăng cao. Theo ước tính, có khoảng hơn 1 triệu người tử vong vì viêm gan B và biến chứng của căn bệnh này mỗi năm gây nên không ít nỗi hoang mang và lo lắng cộng đồng. Đối với phụ nữ đang mang thai thì đây lại là vấn đề đáng quan tâm hơn nữa khi có khả năng mẹ mắc bệnh viêm gan B lây nhiễm cho con là không nhỏ.

Các bác sĩ chuyên khoa gan cho biết viêm gan B là căn bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con. Khi phụ nữ mang thai mắc viêm gan B thì tỉ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con sẽ tăng dần khi mẹ mắc bệnh vào các tháng cuối thai kỳ. Cụ thể, khi mẹ mắc bệnh vào 3 tháng đầu thai kỳ, tỉ lệ lây nhiễm chỉ ở mức 1%, khi mẹ mắc bệnh vào 3 tháng giữa thai kỳ thì tỉ lệ lây nhiễm sẽ là 10% và đặc biệt tăng cao đến 60-70% nếu mắc bệnh viêm gan B ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B có lây cho con không?

Đặc biệt, nguy cơ lây truyền cho thai nhi có thể lên đến 90% nếu không có bất kỳ biện pháp nào bảo vệ sau khi sinh. Thậm chí có 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan B mãn tính với nguy cơ biến chứng thành xơ gan khi trưởng thành.

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan B

       Viêm gan B là căn bệnh về gan do virus viêm B gây ra. Với khả năng lây nhiễm nhanh chóng, gấp từ 50-100 lần so với virus HIV. Khi không được điều trị kịp thời, bệnh còn có nguy cơ cao biến chứng thành xơ gan và ung thư gan đặc biệt nguy hiểm.

Hiện nay, theo ước tính thì số bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B ở nước ta chiếm đến 20% dân số. Trong đó có từ 4-5 triệu người biến chứng thành xơ gan và ung thư gan và 25-45% bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính có nguy cơ tử vong sớm. Chính vì những nguy hiểm đó mà người mắc bệnh viêm gan B cần đặc biệt chú ý hơn tránh rơi vào những trường hợp này. Tuy nhiên trên thực tế thì không phải ai nhiễm viêm gan B mãn tính cũng biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nếu được điều trị kịp thời bằng những phương pháp hợp lý.

Làm gì khi thai phụ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B?

       Các chị em khi mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B thì cần phải làm thêm một số xét nghiệm máu khác để biết chính xác hơn về tình trạng sức khỏe và chức năng gan. Lúc này, thai phụ có thể được tiêm một mũi globulin miễn dịch viêm gan B, đây là kháng thể giúp người mẹ tránh được những triệu chứng nặng của bệnh. Bệnh nhân cần tránh việc uống việc sử dụng rượu bia vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Bên cạnh đó, thai phụ cần gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị hợp lý, bao gồm cả việc đánh giá định kỳ chức năng gan và theo dõi tình hình cụ thể của thai nhi.

Trẻ sau khi sinh cần phải tiêm phòng kháng sinh viêm gan B để bảo vệ bé khỏi virus viêm gan. Bé sẽ được tiêm vắc xin viêm gan B lần đầu tiên trong vòng 12 giờ sau khi sinh và có thể tiêm thêm mũi thứ 2, thứ 3 trong các tháng sau đó. Việc tiêm vắc xin viêm gan B sẽ bảo vệ trẻ suốt đời.

Sau khi sinh thì người mẹ vẫn phải tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh nhất là theo dõi lượng virus viêm gan B để được điều trị đẩy lùi căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên rằng mẹ mắc bệnh viêm gan B nếu không muốn lây cho con thì tốt nhất vẫn nên điều trị bệnh ổn định trước khi có ý định mang thai, đồng thời tiêm phòng cho trẻ ngay sau khi sinh.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, đã điều trị hiệu quả cho nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Do đó, nếu bạn cũng đang có nhu cầu thăm khám và điều trị căn bệnh này có thể đến với chúng tôi ngay hôm nay bảo vệ sức khỏe lá gan của bạn một cách tốt nhất. Phòng khám là địa chỉ tập trung nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

Phụ Nữ Mang Thai Mắc Viêm Gan B Có Lây Cho Con Không

► Đội ngũ nhân viên y tế, y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm

► Cơ sở vật chất, thiết bị y tế đảm bảo tốt nhất hiện nay

► Áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới

 Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, chăm sóc bệnh nhân nhiệt tình, kinh nghiệm

 Chi phí hợp lí, tuân thủ theo quy định Sở y tế đưa ra, tuyệt đối không lạm thu

Bài viết: Phụ Nữ Mang Thai Mắc Viêm Gan B Có Lây Cho Con Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x