⚕️Những Phiền Toái Của Rách Hậu Môn Và Cách Điều Trị Tham Khảo

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Những Phiền Toái Của Rách Hậu Môn Và Cách Điều Trị Tham Khảo
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Hậu môn bị rách là dấu hiệu thường gặp ở mọi đối tượng. Tuy nhiên đa số bệnh nhân lại chủ quan với tình trạng này không có biện pháp điều trị đúng hướng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trên thực tế đã chứng minh triệu chứng rách hậu môn, rách niêm mạc hậu môn không hề đơn giản mà nó còn là “hồi chuông” báo động nhiều bệnh lý nghiêm trọng và người bệnh cần đặc biệt quan tâm. 

       Vậy rách hậu môn phải làm sao? Những phiền toái của rách hậu môn và cách điều trị tham khảo sẽ được các bác sĩ chuyên khoa Trĩ gửi đến ngay sau đây.

Những Phiền Toái Của Rách Hậu Môn

       Hậu môn bị rách là hiện tượng thường gặp do nhịn đại tiện quá lâu, táo bón kéo dài, vệ sinh vùng hậu môn kém hoặc chà xát mạnh gây tổn thương hậu môn. Ngoài ra chị em còn hay bị rách hậu môn sau sinh, rách hậu môn lâu ngày... 

       Rách hậu môn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường với các vết rách dài ngắn khác nhau và thường kèm theo các triệu chứng như: ngứa ngáy, đau đớn xung quanh vùng hậu môn đặc biệt khi ngồi xổm, đaị tiện, mặc đồ bó sát, chạy nhảy…, đại tiện ra máu (ít nhiều tùy vào mức độ bệnh), cơ thể suy nhược, mệt mỏi, uể ỏi…

Tư vấn ngayGọi ngay

       Rách hậu môn không chỉ gây khó chịu, đau rát, gây khó khăn cho việc đại tiện khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người bệnh… mà rách hậu môn còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến hậu môn trực tràng như:

       Nứt kẽ hậu môn

➢  Là những tổn thương tại vùng hậu môn gây ra những vết rách nhỏ trên da và niêm mạc hậu môn. Nứt kẽ hậu môn hình thành là do tình trạng táo bón, rách hậu môn vì nhịn đại tiện, sau đó lại rặn quá mạnh khiến hậu môn bị cọ xát hay viêm nhiễm hậu môn cũng có thể là nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn.

➢  Bên cạnh đó, nứt kẽ hậu môn còn gây chảy máu khi đại tiện, máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh, da thừa và nhú hậu môn phì đại, hậu môn cũng thường xuyên bị ngứa ngáy, khó chịu.

➢  Nguy hại: Rách hậu môn chảy máu sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập hình thành các ổ mủ mủ, ổ áp-xe, các đường rò, thậm chí gây ra nhiễm trùng máu thông qua những vết nứt.

       Bệnh trĩ

➢  Trĩ là căn bệnh rất thường gặp ở nhiều người, trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn. Bệnh trĩ thường được chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp với các cấp độ bệnh lý khác nhau.

Những Phiền Toái Của Rách Hậu Môn Và Cách Điều Trị Tham Khảo

➢  Người bệnh có thể nhận biết bệnh trĩ này qua những dấu hiệu chung như: sưng ngứa hậu môn, rách khe hậu môn, rách kẽ hậu môn, táo bón gây rách hậu môn, đi cầu ra máu, sa búi trĩ,…

➢  Nguy hại: Rách hậu môn sẽ gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn và đặc biệt trĩ có thể dẫn đến ung thư trực tràng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Áp-xe hậu môn

➢  Hậu môn bị viêm nhiễm dẫn đến việc hình thành các mô mềm có tụ mủ ở xung quanh hậu môn, trực tràng. 

➢  Áp-xe hậu môn thường được nhận biết qua các dấu hiệu: Đau quanh vùng hậu môn kể cả lúc không đi đại tiện, da quanh vùng hậu môn bị sưng, đỏ, chảy mủ, táo bón gây nứt hậu môn,…

➢  Nguy hại: Áp-xe hậu môn để lâu ngày sẽ vỡ ra gây chảy mủ, viêm nhiễm, khiến người bệnh bị đau đớn, viêm nang lông và dẫn đến rò hậu môn khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

       Viêm loét trực tràng

➢  Chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên ăn thực phẩm cay nóng hoặc sử dụng nhiều chất kích thích (cà phê, bia, rượu, các nước có gas…) dẫn đến táo bón, đại tiện khó khăn và tiêu chảy xen kẽ.

➢  Nguy hại: Để lại nhiều biến chứng như áp-xe hậu môn, hẹp đại tràng, chảy máu trầm trọng, phình đại tràng nhiễm độc, ung thư hệ tiêu hóa... Việc điều trị cho đến nay còn gặp rất nhiều khó khăn.

Rách hậu môn phải làm sao?

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, khi có dấu hiệu hậu môn bị rách người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan hay tự ý điều trị tại nhà, không thông qua sự chỉ dẫn của bác sĩ mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp. Tránh tình trạng kéo dài gây ra những biến chứng nguy hại đến sức khỏe như: hoại tử hậu môn, nhiễm trùng máu, ung thư, thậm chí tử vong…

Tư vấn ngayGọi ngay

Cách chữa trị rách hậu môn lâu ngày tham khảo cho bệnh nhân

       Các chuyên gia xin được nhấn mạnh một lần nữa, những bệnh lý từ tình trạng rách hậu môn là những bệnh lý nguy hiểm và cũng có thể biến chứng thành nhiều căn bệnh khác. Vậy rách hậu môn lâu ngày điều trị bằng cách nào, rách hậu môn bôi thuốc gì?...là câu hỏi mà nhiều người bệnh quan tâm hiện nay.

       Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh liên quan đến hậu môn – trực tràng, đáng tin cậy nhất trên địa bàn Tp. HCM.

       Khi đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để điều trị rách hậu môn, bệnh nhân sẽ được khám, nội soi hậu môn – trực tràng để xác định nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh lý, từ đó các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết thêm, tùy vào bệnh lý gây ra chứng rách hậu môn chảy máu mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau.

       Hỗ trợ điều trị bằng thuốc

➢  Đây là phương pháp được áp dụng cho những trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ, được phát hiện và tiến hành hỗ trợ điều trị sớm.

➢  Người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh/thuốc đặc trị nhằm, các thuốc xịt, thuốc bôi…nhằm kháng viêm, tiêu viêm, hạn chế sự phát triển của bệnh

➢  Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân cần tránh việc tự ý mua thuốc hỗ trợ điều trị tại nhà bởi trong thuốc có chứa thành phần gây tác dụng phụ, việc hỗ trợ điều trị sai cách hay dùng quá liều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

       Hỗ trợ điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

➢  Người bệnh sẽ được phác đồ điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa thích hợp trong trường hợp bệnh nặng, rách hậu môn lâu ngày. Bên cạnh các phương pháp truyền thống như: đốt điện, lazer…thì hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng phương pháp PPH, HCPT. Đây là phương pháp tiên tiến với nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn các phương pháp trước đó.

➢  Phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như:

●  Tiểu phẫu thực hiện không cần dao mổ. Vết thương nhỏ, ít đau, ít chảy máu

●  Quá trình tiểu phẫu được chiếu trực tiếp trên màn hình vi tính giúp việc hỗ trợ điều trị thuận tiện hơn.

●  Tính thẩm mỹ cao, hạn chế sẹo.

Tư vấn ngayGọi ngay

●  Không cần nằm viện giúp tiết kiệm chi phí và thời gian hỗ trợ điều trị.

Bài viết: ⚕️Những Phiền Toái Của Rách Hậu Môn Và Cách Điều Trị Tham Khảo

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x