Những Khái Niệm Về Lưu Thai Bạn Nên Biết Qua

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
Những Khái Niệm Về Lưu Thai Bạn Nên Biết Qua
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Lưu thai hay còn gọi là thai chết lưu là một hiện tượng không hiếm gặp ngày này. Có nhiều nguyên nhân khiến thai bị chết lưu tuy nhiên để nhận biết và xử lý khi gặp phải tình trạng trạng trên thì không phải chị em nào cũng biết. Thông qua bài viết này, các chuyên gia sẽ cung cấp các thông tin quan trọng về Lưu thai là gì  cũng như sót thai có thể mang thai không để chị em biết cách phòng tránh bảo vệ chính bản thân mình.

Tham khảo thêm:

 Địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

 Khám phụ khoa ở đâu tốt tại thành phố Hồ Chí Minh?

Phân biệt về lưu thai và sót thai

       Vẫn còn nhiều người chưa phân được thế nào là thai lưu và thế nào là sót thai, theo các chuyên gia, đây là 2 trường hợp nguy hiểm mà thai phụ tuyệt đối không được chủ quan.

Tư vấn ngayGọi ngay

        Lưu thai là gì?

       Các chuyên gia phụ sản Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết lưu thai chính là tình trạng trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh, làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên lúc này phôi thai không phát triển bình thường, bị chết đi và lưu lại trong tử cung trên 48 tiếng thì được gọi là thai chết lưu. Đa phần thai phụ gặp phải tình trạng trên ở những tháng đầu thai kì do thai nhi còn yếu, dễ bị ảnh hưởng.

Lưu thai là tình trạng thai chết khi còn ở trong bụng mẹ (ảnh minh họa)

Tại một số khu vực lại đinh nghĩa lưu thai là tình trạng thai nhi sau 20 tuần tuổi bị chết và lưu lại trong vùng tử cung. Nhiều người thường bị nhầm lẫn lưu thai với sẩy thai là một, tuy nhiên thực tế đây là 2 hiện tượng hoàn toàn khác nhau bởi vì thai phụ có thể bị sẩy thai vào bất cứ thời điểm nào trong thời kì mang thai chứ không nhất thiết là phải sau hay trước 20 tuần tuổi.

        Sót thai là gì?

       Sót thai là hiện tượng xảy ra khi chị em tiến hành phá thai bằng các phương pháp nội khoa học ngoại khoa nhưng do nhiều nguyên nhân như tiến hành tại các cơ sở kém uy tín, chất lượng thấp, tay nghề bác sĩ còn non kém, trang thiết bị máy móc lạc hậu…khiến cho việc phá thai không thành công, thai nhi vẫn còn sót lại và mắc kẹt trong tử cung khiến chị em đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tư vấn ngayGọi ngay

Dấu hiệu cảnh báo thai bị chết lưu

       Khi mang thai, chị em có thể lưu ý một số dấu hiệu sau để phát hiện sớm tình trạng sức khỏe thai nhi. Nếu như cảm nhận thai nhi có những dấu hiệu sau thì nên đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời:

➛ Thai nhi không chuyển động: Khi mang thai, chị em là người cảm nhận được rõ nhất các chuyển động của thai trong bụng. Tuy nhiên khi thai bị chết lưu thì sẽ không có sự cử động nào nữa.

➛ Tử cung không phát triển: Các trường hợp thai bình thường thì tử cung sẽ càng giãn nỡ ra theo kịp tốc độ phát triển của bào thai, nếu thai chết lưu thì hiển nhiên tử cung của thai phụ cũng không phát triển nữa.

Khi thai bị chết lưu khám không nghe thấy được nhịp tim thai (ảnh minh họa)

➛ Không nghe được tim thai: Việc khám thai định kì là điều bắt buộc đối với các bà bầu, trong qua trình khám nếu bác sĩ không nghe được tim thai, thai phụ phải tiến hành xét nghiệm tìm ra nguyên nhân. Đa phần các trường hợp không tìm được tim thai là do thai đã chết lưu.

➛ Các triệu chứng lâm sàng trên thai phụ: Bào thai trong bụng như một phần sự sống của người phụ nữ chính vì vậy khi bào thai chết đi, thai phụ có thể gặp phải một số dấu hiệu như ra máu đen âm đạo, bụng nặng và hơi đau, mất cảm giác ốm nghén, ngực không còn căng to như trước, toàn thân mệt mỏi, chán ăn…

 Để biết chính xác mình có bị lưu thai hay không, tốt nhất chị em nên  đến các cơ sở chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm hoặc trò chuyện với các bác sĩ trực tiếp tại đây để được tư vấn tận tình nhất

Tư vấn ngayGọi ngay

Mức độ nguy hiểm khi bị lưu thai, sót thai

       Dù là một phần bào thai hay cả thai nhi chết vẫn còn lưu lại trong tử cung không được lấy ra hết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng của thai phụ. Để biết cụ thể thai lưu có nguy hiểm không và mức độ nguy hiểm như thế nào, chị em thể theo dõi những thông tin sau:

● Nhiễm trùng cơ quan sinh sản: trường hợp chị em bị sót thai hay thai lưu nếu không xử lý kịp thời có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng…

● Đe dọa tính mạng thai phụ: Với một người bị thai chết lưu dễ dẫn đến tình trạng vỡ ối sớm, tại khu vực màng ối bị rách, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sâu bên trong buồng ối, dạ con gây viêm nhiễm, nếu không xử lý kịp thời thì tính mạng của người mẹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

● Băng huyết: Khi thai lưu lại trong cơ thể quá lâu (hơn 3-4 tuần) sẽ gây nên tình trạng rối loạn đông máu, băng huyết nặng.

● Gây vô sinh: Thai phụ bị lưu thai có dấu hiệu mắc các bệnh viêm nhiễm nếu không khắc phục kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ sau này.

● Ảnh hưởng đến tinh thần: Khi mất đi đứa con của mình thì không có người mẹ nào là không đau lòng, suy sup, đặc biệt là những người hiếm muộn.

Thai chết lưu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần người phụ nữ (ảnh minh họa)

       Vậy trường hợp sót thai có thể mang thai không?  Các chuyên gia cho biết, nếu chị em nạo phá thai không an toàn gây nên tình trạng sót thai, nếu như không kịp thời xử lý lấy hết thai ra ngoài thì sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm, mắc các bệnh phụ khoa, thủng tử cung…không chỉ có nguy cơ bi vô sinh hiếm muộn cao và còn có nguy cơ mất mạng do nhiễm trùng huyết gây ra.

 Lời khuyên của chuyên gia:

Thai lưu hay sót thai đều là những hiện tượng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của chị em. Khi có các dấu hiệu mang thai chị em nên chú ý bảo vệ bản thân tốt hơn để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Khi có bất cứ dấu hiệu nào của thai lưu hay không thể giữ lại thai thì  tốt nhất chị em nên đến ngay địa chỉ phá thai an toàn để tiến hành lấy hết thai ra ngoài, đảm bảo an toàn cho bản thân. 

       Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp chị em biết được thai lưu có nguy hiểm không. Để được tư vấn, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Những Khái Niệm Về Lưu Thai Bạn Nên Biết Qua

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x