⚕️Những Công Dụng Của Bồ Kết Trong Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Những Công Dụng Của Bồ Kết Trong Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Trĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Công dụng của bồ kết đối với bệnh trĩ như thế nào? Phương pháp này có thật sự hiệu quả không? Mời bạn đọc tìm hiểu câu trả lời của vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Những công điều thú vị về bồ kết mà bạn chưa biết

       Bồ kết từ xưa đến nay trong dân gian luôn được xử dụng phổ biến. Việc sử dụng bồ kết để gội đầu, làm mềm mượt tóc thì ắc hẳn không ai là không biết đến. Vậy, ngoài công dụng này, bồ kết còn có những lợi ích nào khác không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là “có” và còn có rất nhiều những công dụng khác mà ít ai ngờ đến nữa đấy!

Tư vấn ngayGọi ngay

Bồ kết (còn được gọi là chùm kết hay bồ kếp), có tên khoa học là Fructus Gleditschiae, thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae). Đây là cây thân cao, có gai với tán lá rộng và có rãnh. Hoa bồ kết có màu trắng, quả bồ kết dài khoảng 10 cm với hạt màu vàng nâu nhạt. Hầu hết, tất cả các bộ phận của bồ kết đều đem đến một tác dụng nhất định cho người dùng:

Hạt bồ kết: là loại hạt được lấy từ quả bồ kết chín, đem phơi hoặc sấy khô. Loại hạt này theo sách cổ nói có vị cay, tính ôn, không độc, được dụng thông đại tiện, hoạc bí đại tiện.

Gai bồ kết: là lá gai hái ở thân cây bồ kết, đem về phơi khô hoặc sấy khô. Loại này có tác dụng kháng khuẩn, nấm, ức chế tụ cầu vàng. Ngoài ra, người ta còn dùng gai bồ kết để chữa ác sang, tiêu độc, làm thông sữa…

Bồ kết hỗ trợ chữa bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

Theo Y học cổ truyền, bồ kết có vị cay mặn nhưng tính ôn, có tác dụng thông đại tiện, tán kết, sát trùng, tiêu đờm, nên được Đông y sử dụng làm thuốc chữa mụn nhọt, ghẻ lở, rụng tóc, kiết lỵ, giun kim, quai bị, sâu răng, nhức răng, nghẹt mũi, trị ho, trị lòi dom (trĩ)...

 Lưu ý: bồ kết không những có tác dụng tích cực, mà nếu việc sử dụng bồ kết không đúng chỉ định thì nó còn có thể biến thành một loại độc dược. Bởi trong cả quả, hạt, lá và vỏ bồ kết đều có độc tính. Việc dùng bồ kết gây ngộ độc có thể xảy ra triệu chứng tức ngực, nóng rát ở cổ, nôn ói, tiêu chảy, tiêu ra nước có bọt, đau đầu, mệt mỏi, chân tay rã rời…

Tư vấn ngayGọi ngay

Những công dụng của bồ kết trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

       Một trong những công dụng nổi bậc cần phải kể đến của bồ kết chính là hỗ trợ điều trị bệnh lòi dom (bệnh trĩ). Bởi trong thành phần của bồ kết chứa nhiều chất protein, vitamin E, glycoside (một loại có tính tẩy rửa nhẹ như thuốc xổ).

Glycosid hơi độc nhưng lại có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa,tăng lực co bóp cho trực tràng, dạ dày và ruột non, giúp việc hấp thụ thức ăn,hòa tan các chất xơ được diễn ra dễ dàng. Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị táo bón ở những người bệnh trĩ.

Ngoài ra, bồ kết còn có tác dụng làm giảm đau đối với những người bị bệnh trĩ ngoại. Nó giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm thiểu tối đa các triệu chứng đau đớn của người bệnh trĩ.

Cách thực hiện:

Ngâm mình trong nước bồ kết: sử dụng 15 quả bồ kết cho vào nữa xô nước và đun sôi thật kỹ. Sau đó đợi nước bớt nóng thì ngồi vào chậu nước đó để ngâm. Sau đó dùng tay để đẩy búi trĩ vào hậu môn và băng lại. Thực hiện quá trình này một vài lần, những người bị sa búi trĩ sẽ có cảm giác như búi trĩ teo lại và thụt vào trong.

Trộn với mật ong làm dạng thuốc viên để uống: lấy 5 quả bồ kết tẩm sữa nướng giòn, tán nhỏ mịn, hòa với mật, đường đặc cho vừa dẻo. Viên hỗn hợp trên thành từng hạt như hạt đậu, mỗi ngày uống 20 viên, sau 2 đến 3 tuần sẽ bắt đầu thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Những Công Dụng Của Bồ Kết Trong Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Trĩ

Ngâm trong nước bồ kết hỗ trợ chữa bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, người bệnh trĩ cần phân biệt rõ ràng giữa việc hỗ trợ điều trị và chữa trị bệnh trĩ. Bởi việc dùng bồ kết chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng, ngăn chặn được táo bón, khiến người bệnh trĩ có thể đi đại tiện một cách dễ dàng và ít đau đớn hơn, đồng thời làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh trĩ chứ hoàn toàn không có tác dụng chữa trị khỏi căn bệnh này.

 Lưu ý: việc sử dụng bồ kết vào chữa bệnh trĩ chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp bệnh trĩ mới phát, đang ở giai đoạn 1 và 2 (giai đoạn người bệnh có các triệu chứng như táo bón, đau rát, chảy máu khi đi đại tiện), thì mới đem lại hiệu quả nhất định. Còn đối với bệnh trĩ cấp độ 3 và 4, thì công dụng của bồ kết đối với bệnh trĩ lúc này hoàn toàn không còn tác dụng vì bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

Tư vấn ngayGọi ngay

Một số lưu ý khi dùng bồ kết hỗ trợ chữa bệnh trĩ

       Trĩ là một căn bệnh hết sức tế nhị, khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn, phiền toái nhưng lại không dám thổ lộ cùng ai. Tuy nhiên, căn bệnh này sẽ không thể nào chữa trị dứt điểm được khi chưa biết được nguyên nhân và tình trạng của bệnh mà chữa trị. Việc áp dụng những phương pháp chữa trị bệnh mù quáng còn khiến cho bệnh trĩ dễ biến chứng, nguy hại cho sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Do đó, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào để hỗ trợ chữa bệnh trĩ nói chung và phương pháp dùng bồ kết nói riêng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

● Tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh mà chữa trị đúng phương pháp.

● Trong quá trình chũa bệnh trĩ với bồ kết, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

● Trước khi sử dụng bồ kết, người bệnh cần tham khảo trước ý khiến của bác sĩ xem có phù hợp hay không.

● Ăn nhiều rau xanh, thực phẩm nhiều chất xơ để quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận lợi, chữa táo bón.

● Hạn chế ăn đồ mặn, cay, nóng và nhiều dầu mỡ, gây khó khăn trong việc chữa trị.

Kết hợp ăn nhiều rau quả và sử dụng bồ kết để hỗ trợ chữa bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Những Công Dụng Của Bồ Kết Trong Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Trĩ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x